Bên cạnh cung cấp khoảng không gian xanh cho ngôi nhà thì việc lựa chọn loại cây trồng hợp phong thủy sẽ giúp gia đình bạn khỏe mạnh và hòa thuận hơn. Vì vậy, các cụ thường có câu “trước cau sau chuối”. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay bỏ qua câu nói giản dị này nhưng kinh nghiệm của cha ông để lại có rất nhiều ý nghĩa.

Cau lùn có các đặc điểm như ngoài thân cao thẳng, lá tán rộng, ít rụng lá thì còn có những chùm quả xum xuê, hoa cau thơm… Điều này được liên tưởng mang lại sự may mắn cho gia đình - Ảnh minh họa.

Theo ý kiến của một số chuyên gia phong thủy thì trong phong thủy cũng như trong văn hóa Việt Nam thường có nhiều câu châm ngôn đúc kết kinh nghiệm của cha ông. Trong đó quan niệm "trước cau sau chuối" là một kinh nghiệm để bố trí cảnh quan cho ngôi nhà.

Điều này chủ yếu tập trung vào cách bố trí hướng nhà ngày xưa. Bởi ngôi nhà truyền thống đa phần đều quay về hướng Nam và các hướng cận Nam như Đông Nam, Tây Nam để đón gió mát và tránh nắng Tây cũng như gió Bắc lạnh.

Vì thế, phần trước ngôi nhà nên trồng cau hay nói chung là những cây thân cột thẳng (cau, thiên tuế, cọ, dừa…) để vừa không ngăn cản nắng sớm và gió mát, ít rụng lá, vừa được dáng vươn cao thẳng đẹp. Còn “sau chuối” là nên trồng những loại cây có lá to và dày, mọc nhanh và ken sát nhau để chúng ngăn gió lạnh hướng Bắc và Đông Bắc, ngăn nắng buổi chiều ở Tây Bắc và giữ ấm cho phần sau ngôi nhà.

Hiện nay, dù các căn nhà được thiết kế khác, tuy nhiên những quan niệm này vẫn không thay đổi. Ngoài việc trồng các cây trên, gia đình có thể trồng những giống cây có thân và tán tương tự để vừa làm đẹp căn nhà vừa mang ý nghĩa phong thủy như trên.

Cây cau lùn có các đặc điểm như ngoài thân cao thẳng, lá tán rộng, ít rụng lá thì còn có những chùm quả xum xuê, hoa cau thơm… Điều này được liên tưởng mang lại sự may mắn cho gia đình.

  • Chọn và bài trí cây xanh trên bàn làm việc hợp phong thủy

    Chọn và bài trí cây xanh trên bàn làm việc hợp phong thủy

    Cây cảnh văn phòng không những cải thiện môi trường sống mà còn rất tốt cho sức khoẻ con người.

  • Những cách chọn, trồng cây xanh mang lại tài vận và may mắn

    Những cách chọn, trồng cây xanh mang lại tài vận và may mắn

    Từ xa xưa, việc trồng cây xanh luôn được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường sinh khí cho nhà ở. Cây cỏ tốt tươi biểu hiện cho sinh khí thịnh vượng, dồi dào. Sắp xếp hài hòa cây xanh, mặt nước trong nhà chính là giải pháp phong thủy hữu hiệu, thân thiện với môi trường xung quanh.

  • Cách bố trí nhà vườn và sân vườn theo phong thủy

    Cách bố trí nhà vườn và sân vườn theo phong thủy

    Hiện nay nhiều gia đình khá giả ngoài việc sở hữu những căn nhà lớn còn nghĩ đến mua các khu nhà vườn để nghỉ ngơi cuối tuần. Đây là những ngôi nhà thường cách thành phố lớn khoảng 40 đến - 60 km với cây xanh, hồ bơi và không khí trong lành, mát mẻ, thoáng đãng.

  • Tại sao không nên trồng cây hòe phía sau và trồng dâu trước nhà?

    Tại sao không nên trồng cây hòe phía sau và trồng dâu trước nhà?

    Cây xanh là một yếu tố rất quan trọng trong việc xem xét thế đất, bố trí, thiết kế nhà cửa theo phong thủy. Nó giúp việc ngăn dữ đón lành, điều hòa sinh khí, đem lại tài lộc, che chở cho gia chủ. Tuy vậy, không phải bất cứ cây gì và trồng ở chỗ nào cũng đều tốt cả.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.