Bố trí phòng khách hợp phong thủy luôn là ưu tiên hàng đầu nhằm thu hút quý nhân và tài khí. Một phòng khách đẹp không chỉ để lại ấn tượng tốt cho khách mà còn giúp ích cho công việc và các mối quan hệ của gia chủ.

Trần phòng khách không nên có xà ngang

Nếu trên trần phòng khách có xà ngang vắt qua sẽ khiến chủ nhân ngôi nhà có cảm giác bị đè nén, nặng nề khó chịu. Khi ngồi ở vị trí ngay dưới xà ngang, con người thường lo lắng, căng thẳng, khiến vận thế kém khởi sắc.

Để khắc phục lỗi sai này, bạn có thể thiết kế trần thạch cao để che xà ngang phòng khách, hoặc chọn màu sơn nhạt để sơn phủ lên xà ngang giúp giảm bớt cảm giác nặng nề khi ở.

Làm cửa giả giữa cửa chính và phòng khách

Với những phòng khách có diện tích nhỏ, phong thủy rất “kỵ trực xung”. Vì vậy, để cải thiện, bạn nên thiết kế cửa giả hoặc đặt tủ thấp để che giữa cửa chính của căn nhà với phòng khách. Sự ngăn cách này sẽ có tác dụng “hoãn xung” giữa không gian bên ngoài - bên trong và giúp không khí sau khi đi vòng sẽ hội tụ tại phòng khách.

Sự che chắn khéo léo cũng đem lại sự kín đáo cần thiết cho căn phòng và tránh được sự nhòm ngó từ bên ngoài. Xét theo phong thủy, căn hộ kín đáo còn mang ý nghĩa phúc khí kéo dài.

Phòng khách không được đối thẳng với cửa sổ, cửa hậu hoặc nhà vệ sinh

Cửa và cửa sổ là những nơi không khí lưu thông ra vào phòng, vì vậy, vị trí phòng khách không thể nằm trên một trục thẳng với cửa sổ và cửa hậu. Nói cách khác, bố trí nhà theo dạng cửa trước cửa sau thông thẳng với nhau là điều cấm kỵ.

Kiểu thiết kế này khiến không khí xộc thẳng vào nhà rồi nhanh chóng thoát ra cửa sau, không tụ lại trong phòng. Do vậy, tiền tài, phúc lộc cũng khó mà kết tụ trong nhà.

Xét theo phong thủy, kiểu bố cục như vậy là bố cục thoát tài. Xét về bản chất, không gian nhà vệ sinh không được sạch sẽ, vì vậy, cửa chính trong nhà nên tránh hướng thẳng vào nhà vệ sinh. Nếu vô tình thiết kế theo hướng này, tài vận của gia chủ sẽ bị tổn hại, chủ nhân dễ mắc sai lầm khi đầu tư tài chính, tiền chưa vào nhà đã bị thất thoát…

Xác định vị trí vượng tài trong phòng khách

Vị trí vượng tài trong nhà thường là ở phòng khách, kể cả các căn hộ nhỏ. Điều kiện cơ bản của phòng khách là sạch sẽ, yên tĩnh và ổn định. Thông thường, vị trí vượng tài nhất trong phòng khách nằm ở góc chéo từ cửa chính bước vào. Do đó, bạn không nên treo gương tại vị trí này vì gương có tác dụng phản xạ, dễ gây cản trở tài vận, khiến bạn bỏ lỡ các cơ hội kiếm tiền.

Tại vị trí này, gia chủ nên bài trí các vật ngụ ý cát tường để tăng cường vận thế. Tốt nhất là đặt cây xanh có lá rộng, căng tràn nhựa sống, mọc xanh tốt quanh năm tại đây.

Phòng khách kề ngay với cửa chính sẽ tiếp nhận được những luồng “khí” (năng lượng) tốt. Bởi lẽ, cửa chính là nơi nạp khí cho toàn bộ ngôi nhà, luôn phải đặt tại phương vị tốt (hướng cửa tốt) để đón nhận sinh khí. Hướng cửa tốt ở đây thường được xác định theo mệnh quái của chủ nhà. Người mệnh Đông tứ (Khảm, Ly, Chấn, Tốn) thì 4 hướng tốt là: Đông, Đông Nam, Nam và Bắc. 4 hướng còn lại là 4 hướng tốt cho người thuộc mệnh Tây tứ (Càn, Khôn, Cấn, Đoài).

Tuỳ từng mệnh quái mà các hướng tốt được gọi là Sinh khí, Diên niên, Thiên y hay Phục vị. Ví dụ: Với người mệnh Khảm thì hướng Bắc là Phục vị, hướng Nam là Diên niên, hướng Đông là Thiên y, hướng Đông Nam là Sinh khí. Còn lại 4 hướng xấu là: Tây Bắc (Lục sát), Tây Nam (Tuyệt mệnh), Đông Bắc (Ngũ quỷ), Tây (Họa hại).

Trường hợp hướng cửa xấu thì cần tìm cách hoá giải như treo gương bát quái để làm thay đổi dòng khí, chọn hướng bàn thờ, hướng bếp phù hợp với hướng cửa hoặc mở thêm cửa phụ, cửa sổ. Chẳng hạn, hướng cửa phạm Tuyệt mệnh thì xoay bếp về hướng Thiên y, bởi Thiên y khắc chế được Tuyệt mệnh. Hướng cửa phạm Ngũ quỷ thì xoay bếp về hướng Sinh khí (Sinh khí giáng Ngũ quỷ). Hướng nhà phạm Lục sát thì xoay bếp về hướng Diên niên (Diên niên yểm Lục sát). Hoặc kê bàn ghế trong phòng khách ở hướng tốt, sử dụng các đồ vật và màu sắc trợ sinh cho mệnh của gia chủ, đồng thời mang ý nghĩa cát tường. Đặt các vật khí phong thuỷ có tác dụng tăng tiến tài lộc, phát triển sự nghiệp, tiêu giảm dòng khí xấu…

Phòng khách kề ngay với cửa chính còn tiếp nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, phòng khách không nên quá sáng, sẽ gây bất lợi cho nam giới. “Sáng” ở đây bao gồm ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn, màu tường và đồ đạc.

Chiêu tài khí, quý nhân cho phòng khách

Có thể dựa vào các phương pháp thiết kế, trang trí phòng khách để làm tăng cảm hứng, sự thú vị và tạo phong cách riêng cho không gian của căn phòng. Từ đó tạo ra một môi trường sống thoải mái, thích hợp với con người, giúp chiêu tài vượng vận. Dưới đây là một vài điều cần chú ý trong bố cục phòng khách:

- Phòng khách không nên có xà ngang. Nếu có phải dùng những biện pháp khéo léo để che đi mà vẫn đảm bảo được mỹ quan, như làm trần giả.

- Lối đi trong phòng khách phải thông thoáng, thuận tiện. Từ phòng khách đến các phòng khác không nên rẽ ngoặt nhiều, đảm bảo không khí trong nhà được lưu thông, gia vận hưng vượng.

- Tranh treo trong phòng khách phải phù hợp với địa vị, thân phận của gia chủ. Tùy theo nghề nghiệp, phong cách mà treo những bức tranh khác nhau. Người làm ăn buôn bán có thể treo tranh mùa lúa chín vàng, người làm công chức có thể treo tranh “Mã đáo thành công”.

- Không tùy tiện treo gương lớn trong phòng khách. Chỉ treo khi cần tạo cảm giác làm rộng không gian hoặc hóa giải sát khí.

- Treo đồng hồ trong phòng khách có nhiều tác dụng như: báo thời gian, chiêu tài, hóa sát khí, tăng vận thế. Tuy vậy, không nên quay đồng hồ vào trong, mà nên treo hướng ra cửa hay ban công.

- Phòng khách nên có cây xanh. Các loại cây như trúc phú quý, cây phát tài... tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, tích cực đi lên, lại có dưỡng khí, rất thích hợp để ở phòng khách. Không nên dùng hoa giả, cây giả đặt ở phòng khách vì tạo cảm giác khô héo, mất sức sống.

Phòng khách hợp phong thủy phải được bài trí theo nguyên tắc hướng, cách sắp xếp đồ nội thất hợp lý và trên hết là tạo tâm lý thoải mái cho mọi người. Chỉ như vậy, không gian trong phòng khách mới thực sự là nơi gặp gỡ vui vẻ và đầy ắp tiếng cười của gia đình, bạn bè và người thân.

  • Cách bố trí phòng tắm hợp phong thủy

    Cách bố trí phòng tắm hợp phong thủy

    Khu phụ gồm nhà vệ sinh hay phòng tắm nên toạ hung, hướng cát, nghĩa là đặt ở cung xấu và hướng về hướng tốt. Điều này sẽ mang lại vượng phúc cho gia đình.

  • Cách bố trí bàn thờ mang lại may mắn, thịnh vượng

    Cách bố trí bàn thờ mang lại may mắn, thịnh vượng

    Cách đặt bàn thờ tổ tiên theo phong thủy mang lại may mắn. Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, vì thế, luôn là một không gian quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của con người.

  • Cách bố trí cửa đi trong nhà để tránh bị hao tài vận

    Cách bố trí cửa đi trong nhà để tránh bị hao tài vận

    Một phần quan trọng của ngôi nhà là cửa chính. Khi cửa chính đặt đúng vào cát phương (hướng mang lại may mắn) thì gió và không khí từ cửa chính thổi tới đều mang theo may mắn.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.