Dựa trên những đột phá về phong cách thiết kế, lối kiến trúc - tạp chí BusinessInsider đã chọn lọc ra 25 tòa nhà ấn tượng và độc đáo nhất trong năm.

Dưới đây là 10 tòa tháp trong số đó.

1. Tòa tháp Absolute World

Địa điểm: Mississauga, Canada

Đơn vị thiết kế: MAD

Nằm ở ngoại ô Toronto, tào tháp này được biệt danh là "Marilyn Monroe" vì sự tròn trịa và gợi cảm. "Tháp Absolute World thể hiện một phong cách đơn giản nhưng quyến rũ", Nader Tehrani - Giáo sư, Trưởng Khoa Kiến trúc tại Viện Công nghệ Massachusetts nói.

2. Al Bahar Towers

Địa điểm: Abu Dhabi, UAE

Đơn vị thiết kế: Aedas Architects Ltd.

Al Bahar Towers - tòa nhà cao tầng sáng tạo nhất trên thế giới do Hội đồng nhà cao tầng và môi trường sống đô thị CTBUH xếp hạng. Tòa nhà gồm 29 tầng với cửa kính có thể mở ra và đóng lại tương ứng với ánh nắng mặt trời. Thiết kế mặt tiền cũng phù hợp với văn hóa địa phương, giống như chiếc rèm bằng gỗ truyền thống trong kiến trúc Hồi giáo.

"Mặt tiền linh động của Al Bahar được kiểm soát bởi máy tính nhằm tối ưu hóa năng lượng mặt trời và ánh sáng, chưa bao giờ được thực hiện trên các kiến trúc khác trước đây", kiến ​​trúc sư Chris Wilkinson cho biết trong một tuyên bố của CTBUH. Ngoài ra, lớp bên ngoài này rất phù hợp với bối cảnh văn hóa của nó.

3. Barclays Center

Địa điểm: Brooklyn, New York, USA

Đơn vị thiết kế: AECOM (Ellerbe Becket) và SHoP

Khai trương vào tháng 9/2012, Trung tâm Barclays là địa điểm diễn ra các sự kiện thể thao mới nhất của thành phố New York, nằm ​​trong trung tâm thành phố Brooklyn và là trung tâm của Nets Brooklyn và New York Islanders.

4. Trụ sở chính của DnB NOR

Địa điểm: Oslo, Na Uy

Đơn vị thiết kế: MVRDV

Trụ sở mới của ngân hàng Na Uy DnB NOR sẽ là một tòa nhà 17 tầng trên bờ sông Bjørvika ở Oslo. Tòa nhà này được thiết kế trông giống như một tảng đá, theo kiến trúc sư MVRDV. "Các hốc đá cung cấp không gian cho sự phát triển của thực vật: các vị trí của các khối tạo ra các khu vườn treo hoặc một khoảng không cho mỗi tầng," MDRDV đã viết trên trang web.

Tòa nhà được dự kiến ​​sẽ mở cửa vào tháng 3 năm 2013, nhưng các công đoạn thi công đã gần như hoàn chỉnh.

5. Trung tâm Văn hóa Heydar Aliyev

Địa điểm: Baku, Azerbaijan

Đơn vị thiết kế: Zaha Hadid

Hoàn thành vào tháng 5/2012, Trung tâm Văn hóa Heydar Aliyev có chức năng là thư viện, bảo tàng, nhà hát thính phòng và hội trường. Được thiết kế với mặt kính khiến tòa nhà sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Sau khi trung tâm đi vào hoạt động, nó bị cháy vào tháng 7 nhưng may mắn không có thiệt hại đáng kể.

6. Kamppi Chapel of Silence

Địa điểm: Helsinki, Phần Lan

Đơn vị thiết kế: K2S

Trong trung tâm Helsinki, Kamppi Chapel là nơi vô cùng yên tĩnh. Các bức tường của nhà nguyện và tất cả các đồ nội thất được làm bằng gỗ. Mặc dù có kích thước to lớn, nhà thờ chỉ như nằm trong cái bát bằng gỗ. Các bức tường kính ở các phần còn lại của tòa nhà có chức năng tạo một không gian triển lãm.

7. Mercury City Tower

Địa điểm: Moscow, Nga

Đơn vị thiết kế: M.M. Posokhin; Frank Williams & Partners, G.L. Sirota

Cao tới hơn 300m, Moscow Mercury Tower chính thức trở thành tòa nhà cao nhất ở châu Âu vào tháng 7 vừa qua, vượt mặt Shard ở London-tòa nhà từng giữ danh hiệu đó. Đơn vị phụ trách dự án này cho biết "việc xây dựng tòa tháp nhằm kiến tạo lại kiến trúc Nga, tương tự như tòa nhà Chrysler ở New York".

8. Pearl River Tower

Địa điểm: Quảng Châu, Trung Quốc

Đơn vị thiết kế: Skidmore Owings & Merrill

Cao 309 m, Pearl River Tower là một khối chắc chắn với các tấm năng lượng mặt trời, hệ thống làm mát trần nhà, và một hệ thống thông gió dưới sàn nhà. Tòa tháp này hiện là trụ sở chính của Công ty Thuốc lá Quảng Đông CNTC.

9. London Bridge Tower ("The Shard")

Địa điểm: London, Anh

Đơn vị thiết kế: Renzo Piano Building Workshop

"London Bridge Tower được gọi một cách trìu mến là "The Shard" vì tám mảnh thủy tinh tạo nên hình dạng và diện mạo của tháp", theo trang web của Renzo Piano. Tòa tháp mở cửa vào tháng 7/2012.

Khi mở cửa, tòa nhà cũng tạo ra rất nhiều tin đồn và tranh cãi, thậm chí là những phản ứng tiêu cực từ cư dân ở London và các nhà phê bình vì họ cho rằng việc xây dựng này không phù hợp với thiết kế tổng thể của thành phố.

10. Victoria Tower

Địa điểm: Kista, Stockholm, Thụy Điển

Đơn vị thiết kế: Wingardh Arkitektkontor AB

Tọa lạc tại quận Kista Stockholm, tháp Victoria mang cấu trúc hình chữ T nổi bật với mặt kính sáng lấp lánh. 22 tầng của tòa tháp là khách sạn Scandic, phần còn lại dành cho thuê văn phòng và không gian hội nghị.

Nader Tehrani, thành viên thuộc Viện Công nghệ Massachusetts phát biểu rằng: "Tháp Victoria đem lại một sự tối giản để thay đổi nhận thức của mọi người khi chiêm ngưỡng nó, cả về quy mô và kích thước".

Theo Infonet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.