Trong phòng của ông chỉ có một chiếc giường đơn trải chăn mỏng, bên cạnh là chiếc máy tính cũ kỹ.

Ông Lý Quang Diệu lúc sinh thời bên chiếc máy tính cũ, một trong nhiều món đồ hàng chục năm tuổi trong nhà của ông. Ảnh: The New Paper.

Không nhiều người có cơ hội tới thăm nơi ở riêng của ông Lý Quang Diệu. 5 năm trước, một nhóm bạn của tiến sĩ Lý Vỹ Linh, con gái của cựu thủ tướng Singapore, đã được mời tới ngôi nhà trên phố Oxley. Đó là ngày 11/4/2010, họ được đứng trong không gian mộc mạc, chân phương và hiểu hơn về người cha lập quốc của Singapore.

Khi bà Lý Vỹ Linh dẫn bạn bè tới phòng ngủ của cha, mọi người nghe thấy tiếng đọc sách cho vợ của ông Lý Quang Diệu ở phòng bên cạnh. Bà Kha Ngọc Chi không thể đi lại và phải nằm trên giường sau nhiều lần đột quỵ.

Nổi tiếng với những bài phát biểu sôi nổi nhưng ông đọc cho vợ nghe những tin tức trên tờ The Sunday Times với giọng dịu dàng, ấm áp. Bà không thể nói chuyện với chồng nhưng ông vẫn nhẫn nại đọc sách báo cho tình yêu của cuộc đời mình hàng ngày. Suốt 18 tháng, ông chia sẻ các tin tức, đọc lại các bài thơ, tiểu thuyết yêu thích của vợ cho tới khi bà ra đi vào tháng 10/2010.

Nội thất giản dị trong phòng sinh hoạt chung của gia đình, nhiều chiếc ghế không đồng bộ. Ảnh: The New Paper.

Căn phòng của ông Lý Quang Diệu đơn sơ với một chiếc giường đơn là món đồ nội thất chính. Trên giường trải một chiếc chăn mỏng và có một chiếc gối ống. Chiếc bàn cạnh giường là nơi đặt máy tính với màn hình đang có rất nhiều email được gửi tới.

Trên sàn nhà đặt một vali đỏ cũ có dòng chữ "Chính phủ Singapore" mà có lẽ chỉ ông Lý Quang Diệu vẫn còn sử dụng. Thấy bạn bè chưa bao giờ nhìn thấy chiếc vali tương tự, Tiến sĩ Lý Vỹ Linh xin phép cha cho bạn bè xem. Vị cựu thủ tướng không phản đối, ông vẫn tiếp tục đọc sách cho vợ nghe. Chiếc vali đựng giấy tờ, thư từ và bản nháp các bài phát biểu được ông sử dụng tới tận ngày 4/2, trước khi ông nhập viện.

Các không gian còn lại của ngôi nhà hai tầng đã cũ cũng rất giản đơn. Trong phòng tắm ở tầng một còn một chiếc thùng để làm trứng muối, một bình đất nung chứa nước và một chiếc gáo nhựa để tắm. Sàn nhà tắm lát loại gạch phổ biến những năm 1970 đã bị vỡ một vài mảnh.

Ngôi nhà hai tầng đã có 100 năm tuổi nằm giữa khu vườn quanh năm xanh tốt. Ảnh: The New Paper.

Ở góc nhà dựng một chiếc xe đạp mà ông Lý Quang Diệu thường sử dụng để tập luyện nhiều năm. Dù đã có một chiếc xe mới hơn, chiếc xe cũ phủ bụi vẫn được đặt ở vị trí quen thuộc trong ngôi nhà.

Từ năm 1960 tới 2011, tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người của Singapore tăng 100 lần. Nhưng ngôi nhà của cựu thủ tướng vẫn hầu như không thay đổi và trở nên bé nhỏ giữa những biệt thự nhiều tầng, trị giá hàng triệu USD bao quanh.

Sàn nhà được lát gỗ nhưng lớp véc-ni không còn bóng nữa. Những chiếc ghế trong nhà không đồng bộ. Chú mèo Manis (tiếng Malaysia là ngọt ngào) nằm im trên sàn. Khu vườn với rất nhiều loại cây lá xanh tốt quanh năm.

Ngôi nhà 100 năm tuổi chứa rất nhiều kỷ niệm. Phòng ăn của gia đình đã chứng kiến thời kỳ đầu của đảng chính trị định hình đất nước Singapore hiện đại. Ở một căn phòng khác trong nhà chính là nơi Thủ tướng Lý Hiển Long đã trưởng thành.

Thời gian ở nhà của ông Lý Quang Diệu:

Bữa sáng: Hàng ngày, ông hay ăn đậu hũ không đường cùng một cốc nước lọc.

Tập thể thao: Ông thích bơi thuyền, bơi lội, đạp xe, đi bộ vào buổi tối. Ông cũng dành thời gian nghe bản tin tối hoặc băng tiếng Trung.

Nghiên cứu: Phòng làm việc của ông được sửa từ phòng ngủ cũ của con trai. Chiếc bàn gỗ có đặt kính, hình ảnh kỷ niệm của gia đình được đặt dưới lớp kính.

Buổi tối: Ông thường ngồi với vợ trong phòng làm việc và đọc sách trong tiếng nhạc cổ điển.

Giờ đi ngủ: Khi còn là thủ tướng, ông có thể làm việc xuyên đêm, chỉ đi ngủ vào lúc 3h30 sáng.

Ban Mai (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.