CafeLand - Là một dạng lều bảo tồn sinh thái hơn 500 loài bướm, nhưng lều bướm tại đảo Noor, thành phố Sharjah, Ả Rập Thống Nhất khoác lên mình một kiến trúc đẹp, độc, lạ, óng ánh nhất chưa từng thấy đang khiến nhiều tín đồ kiến trúc Châu Á, vùng Trung Đông quan tâm.

Theo đó, lều bướm này bản chất là một khu lều bảo tồn bướm sinh thái được xây dựng trên một khu đất lớn tại đảo Noor, thành phố Sharjah, Ả Rập Thống Nhất do đội kiến trúc sư 3Deluxe, Đức trực tiếp thiết kế và xây dựng.

Nhìn từ trên cao, công trình này có hình dạng tựa như vòm mái hình đế dày khổng lồ, uốn lượn 3D mọi góc cạnh cùng một ngoại hình kết hợp với lớp áo họa tiết bá đạo, độc lạ, tinh tế ong ánh không ai giống ai. Các chuyên gia kiến trúc nhận định, đây cũng chính là một trong những điểm nhấn kiến trúc đỉnh cao khi nói tới công trình này.

Với một khung sườn thép cực kỳ chắc chắn, đan kết từ hàng ngàn cây thép hàn nối với nhau một cách khép kín, uốn lượn tinh tế, một lớp áo “lá vàng” được phủ và đính chặt lên khung sườn này.

Lớp lá vàng này là cách gọi hình dung hóa cho hàng triệu miếng thép hình lá, được phủ màu vàng óng, những chiếc lá vàng này nối chằng chịt với nhau ở khắp mọi khung sườn thép, tạo nên một không gian khép kín và mái che sơ bộ cho công trình.

Nhìn từ xa trên cao, cũng như từ xa tới gần, công trình đều toát lên một vẻ đẹp sang trọng, óng ánh, thanh tao, làm rực sáng cả một khu vực đất trời, gây nên cảm giác tò mò vì nhìn bề ngoài, ít ai biết được bên trong công trình này là gì.

Ngoài ra, bên trong công trình này còn được phân khu bởi các phòng trưng bày, phòng lều sinh thái được thiết kế bằng kính cường lực chuyên dụng. Do phần mái ít ánh sáng hơn do một rừng lá vàng bên trên phủ đầy nên phần tường kính này trong suốt này ít nhiều gì lấy lại được phần ánh sáng cho nội thất bên trong.

Những tấm kính tường trong suốt này còn cung cấp tầm nhìn cho du khách về thế giới bướm sinh động bên trong.

Khác một trời một vực với diện mạo bên ngoài, kiến trúc bên trong lều bướm này thì lại rất đặc thù, sáng tạo, hài hòa đối lập dễ thấy.

Trên trần các khu vực trưng bày sinh thái là một hệ thống tường gỗ trắng, uốn lượn với những phần lồi lõm dị dạng khác nhau, dưới nền công trình thiết kế nhiều vườn cây mini, bao gồm nhiều cây trồng tự nhiên, hoang dã, thích hợp với điều kiện sống của hàng trăm loại bướm.

Với tính chất là một lều sinh thái nhân tạo lại là nơi sinh sống của nhiều loài bướm côn trùng hoang dã. Vậy nên, đội kiến trúc sư 3Deluxe, Đức đã tích đặt một hệ thống máy móc chuyên dụng giúp điều chỉnh, đảm bảo chất lượng độ ẩm, ánh sáng, điều kiện khí hậu, hơi nước, dinh dưỡng đất cùng một đội ngũ nhân viên bảo tồn sinh thái hoạt động liên tục.

Được biết công trình lều sinh thái này mang về hơn 500 loài bướm thiên nhiên hoang dã, quý hiếm trong tự nhiên về bảo tồn, sinh sống.

  • Kiến trúc nhà xe hình “dù ngược” ở Nhật

    Kiến trúc nhà xe hình “dù ngược” ở Nhật

    CafeLand - Không chỉ đơn thuần là nhà xe, công trình kiến trúc “dù ngược” dưới đây còn toát lên vẻ đẹp hiện đại, đỉnh cao của một dạng công trình kiến trúc mới lạ độc đáo, thu hút được sự quan tâm của người đi đường.

  • Lạ mắt với kiến trúc nhà nguyện hình thúng

    Lạ mắt với kiến trúc nhà nguyện hình thúng

    CafeLand - Với kiến trúc hình thúng khổng lồ không giống ai, nhà nguyện độc lạ này có tên là MIT do kiến trúc sư Phần Lan Saarinen trực tiếp thiết kế tại bang Massachusetts, Mỹ.

Huỳnh Dũng (Worldarchitecturenews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.