Harmandir Sahib hay còn gọi là ngôi đền vàng ở thành phố Amritsar, Punjab, Ấn Độ là đền thờ thần thánh thiên liêng nhất của người dân Ấn Độ. Đây là địa điểm hành hương của người Ấn Độ và các tộc người Sikh trên toàn thế giới và cũng là điểm du lịch hấp dẫn du khách bậc nhất xứ Ấn.

Đền thờ được xây dựng từ hơn 100kg vàng và rất nhiều đá cẩm thạch, đá quý.

Không giống như những chốn thờ cúng linh thiêng khác thường không mở cửa đón khách, ngôi đền vàng ở Amritsar vẫn luôn tổ chức các hoạt động tôn giáo và khách du lịch được mời tham gia vào các hoạt động này.

Đền thờ bằng vàng được xây dựng từ năm 1574 trên một vùng chúa đất Mughal Akbar. Dự án xây dựng đền thờ được giám sát bởi giáo trưởng Ấn Độ đời thứ 4 và thứ 5 và đến năm 1601, tức là 27 năm sau đó, ngôi đền đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc tu bổ, xây sửa lại thánh địa linh thiêng này còn kéo dài tới nhiều năm sau đó.

100kg vàng khối đã được sử dụng để xây dựng thánh đường mái vòm hình hoa sen, và sau đó những họa tiết trang trí đá cẩm thạch được thêm vào. Số lượng vàng và cẩm thạch này được cung cấp dưới sự bảo trợ của vị vua Maharaja Ranjit Singh.

Nếu bạn muốn đến thăm đền thờ vàng thần thánh, hãy nhớ là bạn không được uống rượu, ăn thịt hay hút thuộc trong đền. Du khách phải bỏ giày dép ở phía bên ngoài, được cung cấp khăn để quấn đầu và rửa chân thật sạch bên hồ nước trước khi vào bên trong.

Điểm nổi tiếng và linh thiêng nhất của đền thờ Harmandir Sahib là Hari Mandir, hay còn gọi là Darbar Sahib, một kiến trúc tuyệt đẹp bằng vàng nổi trên mặt nước. Tòa nhà với mái bằng những lá vàng, tường bằng cẩm thạch và đá quý, họa tiết hoa theo phong cách Hồi giáo được cả thế giới ngưỡng mộ.

Hồ nước bao quanh Hari Mandir được coi là hồ nước thần thánh, hay còn gọi là Amrit Sarovar (Hồ Rượu thần). Cây cầu nối để vào bên trong Hari Mandir được gọi là Cầu của các giáo trưởng, tượng trưng cho cuộc hành trình của một linh hồn sau khi chết.

Một điểm hút khách khác của tổ hợp đền thờ vàng là Guru-ka-Langar, sảnh ăn tối nơi mỗi ngày có tới 35.000 người được đến ăn tối miễn phí, bất kể họ là ai. Những người tham gia quỳ dưới sàn, và nhận thức ăn từ những tình nguyện viên.

Du khách có thể kết thúc cuộc hành trình tại bảo tàng trung tâm của người Sikh - nơi lưu giữ những kỷ vật, tranh ảnh gợi nhắc đến những giáo trưởng lừng danh của người Ấn, những câu chuyện thần thánh.

Theo Xzone
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.