CafeLand- Là một trong những công trình bảo tàng lớn nhất quy mô cấp quốc gia vừa khánh thành tại Mỹ, Bảo tàng Văn hóa Lịch sử người Mỹ gốc Phi (NMAAHC) đang khiến tín đồ kiến trúc Châu Mỹ tò mò bởi kiểu kiến trúc phân tầng.

Bảo tàng văn hóa phức hợp người Mỹ gốc Phi này vừa được khánh thành tại Washington DC, Hoa Kỳ do một nhóm cộng sự các kiến trúc sư gồm Freelon Adjaye Bond, SmithGroup JJR,-Phil Freelon Perkins và Will trực tiếp thiết kế và xây dựng.

Bảo tàng NMAAHC có diện tích gần 400.000 dặm vuông. Nhìn từ xa, công trình nổi bật như một khối hình chữ nằm ngang, màu nâu sẫm độc đáo. Điều nổi bật nhất ở công trình này đó là hình dạng kiến trúc kiểu phân tầng độc đáo.

Theo chủ ý từ đội kiến trúc sư, kiểu kiến trúc phân tầng này lấy cảm hứng từ chiếc vương miệng của người Mỹ gốc Phi cổ tên là người Yoruban.

Bảo tàng khoác lên mình chiếc áo phân tầng độc đáo. Lớp áo này được làm từ chất liệu gồm 3.600 tấm nhôm đúc màu nâu vàng có trọng lượng tổng cộng 230 tấn bao quanh toàn bộ công trình.

Những tấm nhôm này bên trong được đúc khắc các dạng hình hoa lá, họa tiết đường diềm trang trí mang đậm tính bản địa thổ dân đúng với sứ mệnh văn hóa, lịch sử mà bảo tàng này ra đời.

Các lớp áo này được lắp ghép lại với nhau một cách khéo léo, nhấp nhô về góc cạnh tạo nên những mảng ghép phân tầng độc đáo thể hiện rõ ở mọi không gian, tầm nhìn.

Khác biệt với nhan sắc bên ngoài, không gian bên trong công trình đi ngược lại, lấy ý tưởng kiến trúc chủ yếu từ thủy tinh, có chức năng dẫn ánh sáng mặt trời bên ngoài chiếu vào các qua các tấm nhôm đồng họa tiết, in bóng lên các bức tường ốp nhôm bạc với các bức tường nội thất bên trong bọc kín toàn bộ bảo tàng.

Bảo tàng NMAAHC được thiết kế ở dạng phức hợp, tận dụng quy mô diện tích rộng sẵn có để thiết kế khu triển lãm bảo tàng văn hóa người Mỹ gốc Phi, một trung tâm giáo dục văn hóa, rạp hát, phòng thính phòng, quán cà phê, cửa hàng, văn phòng cùng 60% diện tích ngầm được thiết kế bên dưới bảo tàng.

Ngoài ra, các hệ thống nước ngầm, năng lượng mặt trời (trên tầng mái bảo tàng), hệ thống điều hòa khí cũng được lắp đặt khoa học, được vận hành theo chuẩn công nghệ cao đảm bảo cho bảo tàng hoạt động tối ưu nhất.

Huỳnh Dũng (Worldarchitecturenews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.