Dù tin hay không thì ngày nay, hầu như người nào trước khi xây dựng, thuê mượn hay mua bán một công trình kiến trúc nào đó cũng đều quan tâm đến vấn đề phong thủy. Nếu như hình thế “thót hậu - nở hậu, vuông, tròn” của mảnh đất chỉ là cái cớ để người ta “làm giá” với nhau, thì hướng nhà là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định của đương sự.

Tuy nhiên, việc xác định hướng nhà, phân biệt hướng nhà với hướng cửa, định vị sơn chủ… hiện các phái phong thủy đang “mỗi thầy một phách”, khiến nhiều người không biết nên tin theo phái nào.

Hình 1

Trước đây, trong bối cảnh đất rộng người thưa, con người có nhiều điều kiện lựa chọn thì vấn đề hướng nhà hết sức đơn giản. Nếu lấy một ngôi nhà 3 gian làm ví dụ thì hướng đối xứng với cửa chính (gian giữa) của ngôi nhà đó là hướng nhà. Nói cách khác, cửa chính của ngôi nhà quay về hướng nào thì hướng đó là hướng nhà. Tương ứng, không gian ở khu vực tường (vách) hậu của gian giữa nhà là sơn chủ. Sơn và hướng đối xứng nhau trên đường thẳng vuông góc với cửa chính (xem hình 1).

Ngày nay, do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhà chung cư, các khu liên cơ quan - văn phòng ngày càng phát triển, việc xác định sơn và hướng nhà trở nên phức tạp, khiến nhiều “thầy” phong thủy hoặc thân chủ hết sức bối rối.

Xem cách sử dụng la bàn phong thủy trên smartphone tại đây: https://cafeland.vn/tin-tuc/huong-dan-su-dung-la-ban-phong-thuy-tren-smartphone-85484.html

Nhiều người cho rằng, dù là chung cư hay công sở, hướng nhà luôn là hướng mặt tiền (hoặc cổng chính) của tòa nhà và phải hợp với tuổi của chủ công trình (hoặc thủ trưởng cơ quan). Số khác lại cho rằng hướng nhà là hướng của cửa ra vào từng gian chung cư (hoặc phòng làm việc) cụ thể, phù hợp với tuổi chủ nhà (hoặc trưởng phòng).

Vấn đề càng phức tạp hơn khi các tòa chung cư (công sở) cao tầng có 2 hay 4 mặt tiền, hoặc khi thay đổi thủ trưởng cơ quan… Tư vấn với bạn đọc, hàng ngày chúng tôi thường xuyên nhận được những câu hỏi kiểu như: “Sếp mới của chúng tôi yêu cầu chuyển vị trí ban thờ, kê lại bàn làm việc cho phù hợp với tuổi của sếp, nên ngồi hướng nào? Em đang ngồi quay mặt về hướng tây, nay xếp yêu cầu đổi vị trí bàn làm việc, em nên chọn hướng nào thì tốt? Tôi vừa chuyển địa điểm công tác, tòa nhà hướng nam nhưng cửa phòng tôi lại chếch tây nam, tôi nên đổi hướng cửa hoặc kê bàn làm việc thế nào? Tôi sinh năm 19… muốn mua nhà chung cư thì lấy hướng cửa phòng hay hướng cửa sổ làm hướng nhà?”…

Hình 2

Thực tế, nguyên lý định hướng nhà, sơn chủ của phong thủy không thay đổi và luôn phù hợp trong mọi điều kiện kinh tế - xã hội hoặc điều kiện tự nhiên khác nhau.

Hướng nhà (có khi trùng với cổng, cửa ra vào) là nơi đón không khí và ánh sáng vào nhà nhiều nhất, thường xuyên nhất. Không khí và ánh sáng thuộc dương, quản về tài vận, quan vận, về các yếu tố bên ngoài… Như vậy, hướng nhà (phòng) là khu vực thường xuyên, trực tiếp đón ánh sáng và không khí vào một căn nhà (gian phòng) cụ thể, có ảnh hưởng mang tính quyết định đến vận khí của gian phòng đó.

Sơn chủ là khu vực trung tâm của ngôi nhà (gian phòng), liên hệ trực tiếp với hướng nhà, có vai trò “tụ khí” do hướng nhà dẫn vào. Vượng khí từ sơn chủ dẫn nhập vào các gian phòng, mọi vị trí khác trong toàn ngôi nhà.

Sơn chủ quản về nhân sự, sức khỏe. Sơn chủ không nhất thiết phải thẳng góc với hướng nhà, là nguyên lý căn bản để thực hiện phép “di cung hoán tượng” trong phong thủy (Xem hình 2).

Âm dương, ngũ hành của sơn chủ và hướng nhà phù hợp với nhau thì vượng khí hội tụ, sát khí bị hóa giải, nhân sự bình an, tài vận hanh thông. Ngược lại, âm dương ngũ hành của hướng nhà và sơn chủ tương xung hoặc tương khắc sẽ tạo sát khí, tùy mức độ xung khắc mà ảnh hưởng nặng nhẹ khác nhau đến sức khỏe, tài vận của gia chủ.

Theo nguyên lý nêu trên, chúng ta dễ dàng xác định được hướng và sơn chủ của một ngôi nhà (gian phòng), làm cơ sở để xem xét mối quan hệ của sơn - hướng đó với tuổi của chủ nhà hoặc chính bản thân mình.

Mạnh Đức (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.