Đất nước Tây Tạng được mệnh danh là một trong những xứ sở Phật giáo với lịch sử lâu đời và nhiều ngôi chùa, đền thờ thiêng liêng, huyền bí, hằng năm thu hút rất đông du khách đến đây hành hương. Khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác khám phá những kiến trúc, di tích được cả thế giới ngưỡng mộ...

Về thời tiết, mùa nào đi Tây Tạng thích hợp nhất?


- Khí hậu ở đây rất khô suốt chín tháng trong năm. Vào mùa hè, hầu như khắp lãnh thổ Tây Tạng nắng nhiều, ít mưa, trong khi về mùa đông giá rét, không khí khá loãng. Mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 9. Thời điểm thích hợp nhất để du khách đến Tây Tạng vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 10.


- Hành hương Phật giáo tại Tây Tạng vào thời gian nào là thích hợp, xin giới thiệu cho tôi một vài ngôi chùa, đền nổi tiếng mà du khách thường đến chiêm bái?


Du lịch Tây Tạng
Chùa Jokhang cổ kính.

- Du khách nên đi vào lúc thời điểm Tây Tạng có tiết thuận lợi nhất cho mình. Các tu viện thường được du khách hành hương ghé đến là tu viện Sera, tu viện Drepung, tu viện Tashilhunpo, tu viện Dzongchen, chùa Jokhang.


- Tôi nghe nói thời tiết ở Tây Tạng rất nắng và lạnh, tôi phải chuẩn bị những vật dụng, thuốc uống gì khi du lịch qua đây để không bị bệnh thời tiết?


- Du khách nên mang theo nhiều loại quần áo dày mỏng khác nhau để mặc sao cho phù hợp với sự chênh lệch nhiệt độ. Tuy nhiên du khách phải chuẩn bị cho mình một bộ quần áo thật dày, mũ, vớ (tất) loại dày. Kính đeo mắt cũng là một thứ không thể quên. Phụ nữ tuyệt đối không nên mang váy.


Ngoài ra, du khách cần mang theo các loại thuốc như thuốc kháng sinh, aspirin, các loại thuốc cảm, thuốc ho, thuốc chống dị ứng, và thuốc chống độ cao, vitamin tổng hợp...


- Tây Tạng là vùng cao nguyên, không khí rất loãng, gia đình tôi có người lớn tuổi và trẻ nhỏ, vậy có thể đi du lịch đến đây được không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?


Du lịch Tây Tạng
Đến Tây Tạng tốt nhất là vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 10.

- Do không khí ở đây loãng nên du khách có thể bị đau đầu, ngoài ra còn bị mất ngủ, có thể gặp phải tình trạng tức ngực và khó thở nếu không khí quá loãng. Nếu du khách có bệnh như thiếu máu, cao huyết áp, các bệnh về tim mạch, bệnh đường hô hấp không nên đi Tây Tạng.


Ngày đầu tiên ở Tây Tạng chỉ nên nghỉ ngơi, không nên chạy hay đi bộ nhanh, cũng không nên nói nhiều, nói lớn tiếng. Không nên ăn quá no vào buổi tối, không hút thuốc, cũng không nên tắm nhiều ở Tây Tạng. Đặc biệt trong đêm đầu tiên, không nên uống thuốc an thần hay thuốc ngủ, chúng sẽ làm giảm lượng ôxy đưa vào cơ thể. Hết sức chú ý, giữ không để bị cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, du khách cũng nên uống đủ nước và ăn trái cây giúp bổ sung vitamin, tăng đề kháng cho cơ thể.


- Tôi nghe nói nếu du khách đến Tây Tạng chưa quen với không khí loãng nên mua các túi ôxy ở đây để tạm thời thích nghi với khí hậu, điều này đúng không? Nếu mua thì mua ở đâu, giá bao nhiêu, các công ty lữ hành có trang bị sẵn cho khách không?


Du lịch Tây Tạng
Món bánh bao Mo Mo của người Tạng được chế biến từ rau, thịt và gừng, sau đó hấp hoặc chiên lên.

- Các công ty du lịch khi đưa du khách đến Tây Tạng đều chuẩn bị túi ôxy cho du khách. Ngoài ra, ở các sân bay, ga tàu, người dân địa phương cũng có bán các túi ôxy này, du khách nên dùng khi cảm thấy khó thở, giá khoảng 15 NDT/túi (tương đương 50.000 đồng).


- Tây Tạng có những món ăn nào độc đáo?


- Các món ăn thông thường của người Tây Tạng không hợp khẩu vị của phần lớn người Việt. Tây Tạng lại rất hiếm rau quả, loại thịt phổ thông nhất ở xứ này là thịt cừu và thịt bò, thường là hấp lên hoặc ướp muối. Hai món truyền thống của người Tây Tạng là bánh Tsampa và trà bơ cũng khó ăn do có quá nhiều sữa và mỡ trâu.


Hiện nay, ở Tây Tạng đã có rất nhiều nhà hàng, bán các món ăn Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ và một số món ăn Âu Mỹ. Tuy nhiên, du khách nên mang theo một ít lương khô như mì gói, chà bông (ruốc khô) hoặc đồ hộp đề phòng không dùng được những món ăn ở đây.


- Ở Tây Tạng xài loại tiền gì, nên đổi tiền ở đâu là tiện nhất, ở Việt Nam hay sang Tây Tạng?


- Ngoài Nhân dân tệ là loại tiền lưu hành chính thức, đôi khi du khách có thể thanh toán bằng đô la Mỹ. Tuy nhiên, du khách vẫn nên quy đổi từ tiền đô la Mỹ sang Nhân dân tệ để tiện hơn cho việc mua bán và trao đổi.


Du khách nên đổi tiền khi còn ở Việt Nam, vì đến Tây Tạng đổi từ đô la Mỹ sang Nhân dân tệ có thể phải chịu phí cao. Xin chú ý, nếu đem theo số tiền trên 5.000 đô la Mỹ (khoảng từ 32.000 Nhân dân tệ trở lên), du khách phải khai báo với hải quan cửa khẩu tại Việt Nam.


- Tôi nên mua những món quà lưu niệm nào? Xin cho biết vài kinh nghiệm mua sắm ở Tây Tạng, có cần trả giá không?


- Một ít đá turquoise, xâu làm vòng đeo. Bạn rất cần (và có quyền) trả giá thoải mái vì người Tạng bán hàng thường nói thách rất cao; có khi thách cao gấp 5 - 7 lần với giá thực!

Theo lienbangtravel (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: kham pha