CafeLand - Với kiểu kiến trúc lả lơi, không có chủ đề cụ thể nhưng nhà gạch Topia hiện đang được đánh giá là đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc tại Barcelona.
Nhà gạch Topia là sản phẩm kiến trúc mới nhất của công ty thiết kế Map13 Barcelona. Đó là một thiết kế ấn tượng và độc đáo từ chất liệu cho tới hình dạng “không giống ai” của mình.
Theo đó, Topia bản chất là một khối nhà nghỉ giải trí công cộng đường phố, toàn bộ khối kiến trúc được làm bằng chất liệu gạch hầm, một loại gạch xây dựng truyền thống của đất nước Barcelona, nó có màu nâu sáng làm nên một khối kiến trúc cổ kính nhưng không kém phần hiện đại khi mọc lên giữa phố.
Nhìn từ xa, Topia tựa như một khối nhà cong đa giác, có kết cấu uốn lượn, khuyết lõm, hình dạng “không giống ai”. Tuy nhiên, đây chính là nét độc đáo nhất của công trình.
Toàn bộ hình dạng Topia phải được lên bản vẽ trên phần mềm chuyên dụng RhinoVault, từ đó mới cân đo, đong đếm để cho ra một công trình độc lạ về hình thức nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, khả năng chịu lực cũng như là cách phối không gian sao cho phù hợp với mục đích xây dựng.
Và quan trọng hơn hết là sự hài hòa nhưng vẫn nổi bật giữa không gian thành phố.
Công ty thiết kế Map13 Barcelona còn chia sẻ thêm, Topia được làm chủ yếu từ gạch hầm, bê tông và thép.
Những mái vòm kiến trúc uốn lượn một cách chặt chẽ từ những viên gạch hầm dính chặt với nhau, lộ rõ những đường xi măng đính gạch, tạo nên vẻ đẹp sọc chạy sọc xuyên suốt cả một công trình.
Nội thất bên trong cung cấp các ghế nghỉ dưỡng dành cho người đi đường cũng như là các dịch vụ thức ăn nhanh, nước giải khát cùng một hệ thống điện chạy ngầm linh hoạt, an toàn, ngay các chân trụ lượn công trình đều tích đặt các đèn Led ốp trần xanh dương, vàng...
Vào ban đêm, chúng phát sáng tạo nên một không gian ấm cúng, đa sắc và vô cùng huyền ảo. Về đêm, nhà gạch Topia thu hút rất nhiều người thành phố đến dạo, tham gia ăn uống, trò chuyện....
Dù chỉ là một công trình nhỏ, ngoài kiến trúc độc đáo, Topia còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn cho người dân thành phố, là nơi họ có thể hẹn hò, đi dạo, nghỉ ngơi ở một không gian mở thoáng đãng, tựa một xã hội thu nhỏ nhưng vô cùng khác biệt giữa lòng thành phố Barcelona.
Huỳnh Dũng (Worldarchitecturenews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.