Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, bất kể gia đình nào, dù nghèo hay giàu, đều có nhu cầu trang trí, dọn dẹp lại nhà cửa. Vì thế, những lời khuyên dưới đây của các kiến trúc sư sẽ rất hữu ích với nhiều người.

Bày tủ rượu tưởng là chuyện đơn giản, nhưng nó là cả một công việc công phu

Tự trang trí nhà cửa đón Tết đã trở thành thói quen và truyền thống tốt đẹp của mọi người dân Việt Nam. Chẳng thế mà nhiều cậu ấm, cô chiêu cả đời không biết cầm cây chổi quét nhà, cũng dành ra cả một vài ngày để phụ giúp gia đình dọn nhà đón Tết.

Đối với nhà nghèo, thì dọn nhà đón Tết chỉ đơn giản là quét dọn, lau chùi đồ đạc, trang trí bàn thờ, cùng lắm quét lại vôi tường, thêm chậu hoa hoặc cây mai, cành đào. Thế nhưng, với gia đình khá giả hơn một chút, đặc biệt với nhà giàu, thì dọn nhà đón Tết là một công việc không hề đơn giản.

Kiến trúc sư Trần Như Trung, Giám đốc Công ty TTT cho biết, tâm lý chung của nhiều gia đình Việt là ngày Tết cái gì đẹp cũng muốn trưng ra. Vì thế, muốn đảm bảo được không gian cho ngày Tết, mà vẫn đảm bảo được thẩm mỹ thì điều đầu tiên, chủ nhân phải lựa chọn những vật dụng, đồ dùng cơ bản tạo điểm nhấn trong rất nhiều thứ bài trí. Nếu “tham” trong bài trí sẽ làm phòng khách chật chội, đôi khi là ngột ngạt.

Đối với gian bếp thì cố gắng thu dọn để càng gọn càng tốt. Sẽ không có công thức chung cho bất kỳ ngôi nhà nào, vì mỗi thành viên trong gia đình là một kiến trúc sư cho chính căn nhà của mình.

“Nếu đưa ra lời khuyên trong dịp Tết, tôi mong các gia đình chọn những thứ cơ bản đặc trưng của ngày Tết để trang trí, không nhất thiết phải là đồ đắt tiền hay xa xỉ”, kiến trúc sư Trung khuyên.

Trong khi đó, kiến trúc sư Cao Xuân Hồng cho biết, đối với những gia đình trung bình hoặc kha khá, khi tư vấn bài trí phòng khách, chỉ cần xem qua rồi hỏi xem chủ nhà thích gì sẽ có đáp án, nhưng đối với gia đình giàu có thì công việc này không dễ dàng. Đơn cử như bài trí tủ rượu ở phòng khách thôi cũng là một công việc công phu. Thường thường, với chủ nhà, cứ chai nào đắt là mang ra bày. Đây là điều dễ hiểu, vì ai cũng muốn “hoành tráng”, nên bài trí để thể hiện được phong cách và đẳng cấp của mình. Tuy nhiên, bày trí thế nào cho hợp lý thì lại là chuyên khác.

“Để có một tủ rượu thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân, lại vừa hợp lý, đẹp thì phải chọn loại rượu nào, cấu tạo bình ra sao thì phải đặt thế nào cũng đều có nguyên tắc. Vì thế, kiến thức của một kiến trúc sư thôi chưa đủ, phải mời thêm người làm mỹ thuật, hỏi kinh nghiệm của những người hiểu rượu thì mới có một tủ rượu trang trí hợp lý”, kiến trúc sư Hồng chia sẻ và cũng cho biết, không có công thức chung cho bất kỳ dạng nhà nào, nhưng có vài điểm chủ nhà lưu ý là tủ rượu, salon, bàn ghế, kệ trang trí không được quá 3 màu sắc.

Nếu là gam trầm thì tuyệt đối không được bài trí các loại bình hoa có màu sắc lòe loẹt, không được chọn cái loại bình to quá cỡ. Cây mai hoặc cành đào đối với phòng khách gam trầm không được để giữa nhà, mà phải ở một góc nào đó.

Đối với phòng khách có gam màu sáng chủ đạo thì chậu hoa, cây cảnh phải là “điểm nhấn”, nên tìm những vị trí nổi bật để trình bày.

Theo nhận xét của kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng (Hội Kiến trúc sư Hà Nội), đối với nhà chật, gia chủ nên thống nhất từ đầu xem bài trí thế nào, để tránh mua sắm không cần thiết.

Kiến trúc sư Tùng khuyên, với nhà chật không nên dùng gam trầm, mà nên dùng gam màu sáng để tạo ra không gian rộng hơn, nên sử dụng đồ treo, thay vì đồ để dưới nền sẽ chiếm diện tích. Đơn cử như chậu hoa lan sẽ thay bằng giỏ hoa treo trên tường. Đào, mai thay vì dùng cây cắm bình, chỉ nền dùng cây bé, tiện di chuyển. Vật bài trí chỉ mang tính đặc trưng, thay vì trưng bày.

Về phong thủy cho ngày Tết, thay vì bể cả, hồ cá lớn, nhà chật chỉ cần mua bình thủy tinh dẹt, thả vài cánh hoa, vài con cá 7 màu để trên tủ hoặc trên bàn.

Nhà chật có thể dùng nhiều màu sắc, nhưng không được dùng nhiều hình khối khi trang trí, vì dễ dẫn đến cảm giác đang ở trong một nhà kho hỗn độn.

Mỗi mùa Xuân đến lại gắn với một con vật trong 12 con giáp, nên cung “tài lộc” của mỗi gia chủ sẽ được “định” ra đồ trang trí khác nhau. Hy vọng, mỗi người đều là kiến trúc sư cho chính căn nhà của mình để có một không gian ngập tràn sắc Xuân, ấm cúng và mới lạ, độc đáo.

Trung Kiên (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.