Đọc tiêu đề trên có thể các ấy sẽ thấy sốc, vì ở Trung Quốc vẫn còn quá nhiều người sống cảnh nguyên thủy. Tuy nhiên, 30 triệu dân chỉ là con số quá nhỏ so với dân số của quốc gia này. Dù sao thì có hàng triệu người sống trong hang động ở kỷ nguyên hiện đại này cũng là điều lạ lùng rồi.

.

Theo thông tin từ Los Angeles Times, hàng triệu người Trung Quốc đã chuyển xuống...lòng đất để sinh sống trong hang đá. Họ tận dụng lợi thế tự nhiên sẵn có, những ngôi nhà hang đá không đòi hỏi thêm nhiều vật liệu để cải tạo thành nơi có thể sinh sống.

Họ khẳng định, nhà hang đá giúp họ tiết kiệm nguồn năng lượng hơn hẳn so với ngôi nhà bình thường. Nhưng thật khó tưởng tượng, nhà hang đá xuất hiện trên khắp đất nước Trung Quốc.

Tập tục sinh sống trong nhà hang đá phổ biến nhất ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Bởi lẽ đặc tính đất đỏ xốp ở nơi đây rất dễ để đào bới. Được gọi là yaodong, những căn nhà hang động này có kết cấu cửa vòm, thường được che bằng vải bạt. Hầu như trong nhà không được lắp đặt trang bị gì, tuy nhiên một số vật dụng hiện đại như điện, điện thoại cũng có thể tiếp cận nếu hộ dân đó có đủ tiền.

Trên thực tế, hầu hết các nhà hang đá không có bất kỳ trang bị đắt tiền nào, nhưng người dân vẫn cảm thấy thoải mái vì "món quà" của tự nhiên với trần hang cao, nhiều khoảng trống, sân trước rất rộng.

Những ngôi nhà hang đá mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông.

Nội thất đơn giản bên trong một ngôi nhà hang đá.

Một báo cáo năm 2007 cho thấy, hầu hết nhà hang đá ở Trung Quốc là nơi trú ngụ của người cao tuổi, trong khi lớp dân số trẻ có xu hướng đổ về các thành phố lớn và sinh sống trong các ngôi nhà bê tông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cặp vợ chồng trẻ lựa chọn nhà hang vì muốn tìm lại kỷ niệm tuổi thơ. Anh Ren Shouhua, đến từ tỉnh Sơn Tây, chia sẻ, "Khi già, tôi sẽ quay về ngôi nhà hang đá, nơi mà tôi đã lớn lên".

"Cuộc sống ở đó thật thoải mái và thuận tiện. Tôi đã sống ở hang này cả đời và không thể tưởng tượng ra bất kỳ kiểu nhà nào khác", cụ Ma Liangshui, 76 tuổi, nói. Hiện cụ Ma đang sống trong một hang đá được trang bị duy nhất một cái giường, bếp nấu và một bóng đèn chiếu sáng.

Những người cao tuổi rất hài lòng với cuộc sống đơn giản và thoải mái bên trong ngôi nhà hang đá.

Dù tin hay không, nhà hang đá vẫn đáp ứng nhu cầu lớn của người dân Trung Quốc. Nhiều người đến đây để thuê một căn hộ hang đá, nhưng không ai muốn rời đi để cho thuê. Giá một căn nhà hang vào khoảng 46.000USD (tương đương gần 1 tỷ đồng). Trong khi, giá cho thuê là 30USD (khoảng 1 triệu đồng) mỗi tháng.

Theo iOne
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.