Dây leo mọc xen kẽ mặt tiền công trình ở Hà Nội, còn trong nhà có những khoảng vườn bình yên, không tốn công chăm sóc.
Tọa lạc trong một khu đô thị mới ở Hà Nội, ngôi nhà nằm trên mảnh đất 120 m2 bị bỏ hoang khi đã được hoàn thiện phần thô.
Công trình được cải tạo thành một văn phòng thiết kế, nơi thể hiện tính nghệ thuật. Bởi vậy, bên cạnh cơ sở hạ tầng, an ninh thông thường, nhà cần là một không gian sáng tạo, ấn tượng.
Khi tiến hành cải tạo, KTS Vương Đạo Hoàng (KTS chính của Mein Garten và Studio 102) hướng tới việc gia tăng tỷ lệ cây xanh trong biệt thự, xen cài sân vườn vào các không gian.
Mặt tiền được phủ bởi các tấm nan làm từ hỗn hợp xi măng, bột gỗ hạn chế tác động của mưa nắng lên những mặt tường không trát. Đó cũng là hệ khung cho cây leo có thể bám và mọc xen kẽ giúp cho công trình trở thành một khối xanh.
Đường dẫn vào nhà là các bậc đá đi qua hồ cá với xung quanh là các chậu cây, dàn dây leo khắp nơi.
Vật liệu công trình chủ yếu là gạch đá tái chế từ hiện trạng và cây xanh. Ngôi nhà có sự mộc mạc của các bức tường để gạch thô không trát, nan vân gỗ, bậc đá... và sự gần gũi, bình yên nhờ màu xanh của cây.
Điểm nhấn ấn tượng chính là cây được trồng ở khắp nơi nhưng lại không tốn tiền đầu tư và công chăm sóc. Trong nhà luôn có những khoảng nghỉ với băng ghế gỗ hay ghế dựa do nhân viên trong văn phòng tự thiết kế.
Kiến trúc sư chọn các loại cây leo và cây ưa bóng râm để hợp với điều kiện trồng trong nhà và các nhà xung quanh che lấp ánh nắng. Sự lựa chọn cây hợp lý cùng với hệ thống tưới tự động nên cây không cần chăm sóc nhiều mà tự sinh trưởng.
Những bức tường ngăn được phá bỏ để tạo cảm giác thoáng rộng, đưa thiên nhiên vào nhà. Nhờ đó, mọi người có sự kết nối với nhau, với khí trời, thiên nhiên.
Các phòng làm việc được thiết kế cửa sổ kính lớn, hướng góc nhìn ra vườn. Ở đây cũng đặt bộ bàn ghế thư giãn giữa màu xanh cây lá.
Phòng họp với tầm nhìn ra các khoảng xanh giúp mọi người có thể bớt căng thẳng.
Ảnh: Vũ Xuân Sơn
Hồng Liên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.