CafeLand - Một kiến trúc bảo tàng tưởng niệm bất ngờ “chôn mình” dưới đất nhìn tựa như một khu địa đạo khổng lồ khiến nhiều tín đồ kiến trúc Châu Á sửng sốt.

Đây là một công trình bảo tàng tưởng niệm nằm tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, khu vực này được đánh giá là hứng chịu nhiều mất mát đau thương nhất bởi trận động đất vào năm 2008.

Với sứ mệnh mang lại hơi thở mới cho kiến trúc địa phương đồng thời cũng như là một công trình tưởng niệm 70.000 nạn nhân động đất xấu số vào năm 2008, Bảo tàng tưởng niệm Tứ Xuyên ra đời.

Nhìn từ trên cao, bảo tàng này chẳng khác gì một khu địa đạo khổng lồ vì kiểu kiến trúc “chôn mình” trải dài của nó.

Bảo tàng tưởng niệm Tứ Xuyên do kiến trúc sư Yongjie thiết kế. Bản chất của công trình này là một hệ thống nhà trưng bày ngầm, tách rời, thiết kế dưới đất, và chúng ngăn tách biệt nhau bởi một hệ thống lối đi chìm chia cắt độc đáo và nối dài tới khu vực tưởng niệm.

Hệ thống nhà ngầm này được đánh giá là tốn nhiều giấy mực nhất khi lên bản vẽ cũng như kinh phí đầu tư. Hệ thống nằm chìm dưới một ngọn đồi cỏ xanh. Chúng chia thành những khối nhà ngầm rỗng nằm sâu trong lòng đất.

Bên trong những khối nhà trưng bày được thiết kế rất nhiều giá đỡ bê tông, thép chuyên dụng, đảm bảo được khả năng chịu lực với lượng đất đồi phía trên đổ xuống. Tường được lót bằng một hệ thống thép nâu chuyên dụng chịu được lực và thời tiết tốt.

Bên trong trưng bày nhiều vật dụng, sổ sách, công trình văn hóa của địa phương cũng như là chứng tích, hiện vật lịch sử của trận động đất khủng khiếp năm 2008.

Ngoài ra, xen kẽ là các ô cây nhân tạo xây chìm trên mái, mang lại một hơi thở hồi sinh mới cho các khối kiến trúc chìm, cứng ngắc, tĩnh lặng.

Những khu vực trưng bày ngăn cách với nhau bằng một hệ thống đường đi ngang dọc, gấp khúc dị hình trông rất độc đáo, nền đường lót đá và dọc hai bên đường là dải hệ thống cây xanh cao bắt mắt, tích đặt nhiều ghế nhân tạo cho khách tham quan dừng chân ghé lại nghỉ ngơi.

Tiếp đến là khu vực tưởng niệm. Khu vực này có độ chìm dưới mặt đất thấp hơn so với khối kiến trúc còn lại. Nó là một khu đất hình chữ nhật, được bao bọc bởi một hệ thống tường thép nâu, ở giữa là hệ thống không gian mở, không mái, phía trên là một bia tưởng niệm, phía dưới đặt nhiều ghế ngồi, dành cho dân địa phương hoặc khách du lịch có không gian thoải mái để tưởng niệm những nạn nhân xấu số.

Dù không mang một chủ đề kiến trúc cụ thể nhưng Bảo tàng tưởng niệm Tứ Xuyên được đánh giá là một công trình kiến trúc đỉnh cao về kỹ thuật xây dựng lẫn mặt nghệ thuật.

Và quan trọng hơn hết là ý nghĩa của công trình đầy tính nhân văn, đó là lý do tại sao bảo tàng đang được nhiều tín đồ kiến trúc Châu Á quan tâm và đặt chân đến.

Huỳnh Dũng (Designboom)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.