Việc đầu tư dự án phải đảm bảo xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trước khi xây dựng các công trình khác theo từng phân kỳ.

Gamuda City - Một trong số các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng nhưng vẫn được chủ đầu tư chào bán sản phẩm.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện điều lệ quản lý thực hiện dự án đối với dự án khu đô thị mới, dự án phát triển khu nhà ở trên địa bàn vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Theo đó, Thành phố quy định việc thực hiện các dự án như: khu đô thị mới, dự án phát triển khu nhà ở… phải xây dựng đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng xã hội, công trình nhà ở và các công trình kiến trúc khác thuộc phạm vi dự án (trừ dự án phát triển khu nhà ở là dự án cấp 2 thuộc dự án khu đô thị mới).

Điều lệ quản lý thực hiện dự án được lập riêng cho từng dự án khu đô thị mới, dự án phát triển khu nhà ở để tổ chức thực hiện và quản lý dự án trong giai đoạn thực hiện đầu tư, các hoạt động liên quan đến việc xây dựng, kinh doanh, vận hành, khai thác, chuyển giao, thủ tục hoàn thành, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy hoạch, kiến trúc và nội dung dự án đầu tư đã được chấp thuận và các quy định của pháp luật liên quan.

Đáng chú ý, quy định nêu rõ trình tự thực hiện đầu tư dự án phải đảm bảo xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trước khi xây dựng các công trình khác trong phạm vi dự án theo từng phân kỳ đầu tư; đảm bảo chất lượng, tiến độ và khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án; thực hiện phương thức chủ đầu tư cấp 1 là đầu mối quản lý toàn bộ dự án và mặt bằng xây dựng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng hơn 40 khu đô thị mới, trong đó có hơn 10 khu đã hoàn thành và dân cư đã đến sinh sống, còn lại là đang trong quá trình triển khai dở dang.

Đặc biệt, có nhiều khu đô thị dù sắp hoàn thành các hạng muc nhà ở cao, thấp tầng, song cơ sở hạ tầng trong phạm vi dự án vẫn chưa hoàn thiện, khiến người dân gặp khó khăn hoặc không muốn chuyển đến sinh sống. Một số khu đô thị khác dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa có hạ tầng, song chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán sản phẩm, huy động vốn từ khách hàng.

Đầu tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành chức năng Hà Nội khẩn trương rà soát việc xây dựng trường học trong các khu đô thị mới trên địa bàn, trong đó yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc để xảy ra việc thiếu các trường học, hạ tầng trong các khu đô thị.

Theo Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.