UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1082/UBND-TH (ngày 18-2), gửi Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hoàng Mai khẩn trương kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan

Có biện pháp khắc phục tình trạng hư hỏng ở một số tòa nhà tại Khu tái định cư Đồng Tầu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; bảo đảm sinh hoạt bình thường cho người dân và thông tin để báo chí, nhân dân biết, giám sát thực hiện. Kết quả thực hiện báo cáo UBND thành phố trước ngày 25-2.

Chiều 19-2, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho hay, Sở Xây dựng Hà Nội đã giao Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội - đơn vị đang quản lý Khu tái định cư Đồng Tầu - và Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội, chủ đầu tư dự án trên - phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Sở khẩn trương xử lý, giải quyết những bất cập mà người dân và báo chí đã nêu. Được biết, Khu tái định cư Đồng Tầu được xây dựng phục vụ giải phóng mặt bằng dự án thoát nước Hà Nội. Triển khai xây dựng từ năm 2004, bắt đầu bàn giao, đưa vào sử dụng từng khối nhà từ năm 2006 đến năm 2009, đến nay đã hết thời hạn bảo hành. Vì vậy, việc xử lý sẽ thực hiện theo hai bước, trước mắt cho khảo sát, sửa chữa ngay các hư hỏng của các tòa nhà. Về lâu dài, lập phương án xử lý dứt điểm tình trạng lún, sụt do nền đất yếu. Cũng theo ông Tuấn, trước đây, Sở Xây dựng đã xử lý một lần tình trạng lún, sụt nhưng chưa triệt để.

Tình trạng hư hỏng tại Khu tái định cư Đồng Tầu đã được phản ánh từ lâu. Gần đây, một số cơ quan báo chí tiếp tục lên tiếng về việc một số hạng mục xây dựng ở một số tòa nhà xuống cấp. Đặc biệt, nhiều diện tích sân, hè tiếp giáp móng các tòa nhà đều bị sụt, lún, gãy vỡ, tạo ra những khe hở rộng 10-30cm. Phần sàn tầng 1 cũng do lún, sụt, làm nứt vỡ toàn bộ gạch lát. Các hộp kỹ thuật bị vỡ nham nhở, trơ ra phần ống thoát nước bên trong. Nhiều tòa nhà, hệ thống thoát nước cũng bị vỡ, nước thải tràn ra sân, gây mất vệ sinh nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, Khu tái định cư Đồng Tầu nói riêng cũng như các khu tái định cư nói chung tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng. Cách giải quyết lâu dài là bỏ khái niệm "nhà tái định cư" vì nếu còn tiếp tục cơ chế, chính sách như hiện nay thì chất lượng nhà sẽ không thể tốt hơn được.

Y Linh (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.