Sau một thời gian khởi động DA, cuối tháng 6-2005, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố vụ án hình sự, kê biên toàn bộ DA; giấy phép đầu tư DA cũng bị Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT) thu hồi nên DA bị bỏ dở từ đó.
Báo PL& XH số 216 năm 2011 đã có bài "nàng tiên cá" còn hay mất? Nội dung phản ánh xung quanh dự án Rusalka do Cty CP Đầu tư & Phát triển du lịch Rus-Invest- Tur (gọi tắt là Cty RIT) làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2000 với tổng số vốn đầu tư ước tính khoảng 15 triệu USD. Sau một thời gian khởi động DA, cuối tháng 6-2005, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố vụ án hình sự, kê biên toàn bộ DA; giấy phép đầu tư DA cũng bị Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT) thu hồi nên DA bị bỏ dở từ đó. Sau khi ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT của RIT được trả lại tự do đầu năm 2010, cùng với quyết định Giám đốc thẩm của TAND Tối cao hủy bỏ lệnh kê biên tài sản DA Rusalka (gọi tắt là RSK), ngày 1-10-2010, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cho phép xử lý DA theo hướng "Thành lập DA mới để tiếp tục đầu tư trên cơ sở khối tài sản còn lại của DA RSK". Tiếp đó, ngày 29-6-2011, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo "thanh lý dự án RSK và giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại liên quan đến tài sản". Theo đó, nhà đầu tư mới là Cty CP Đầu tư du lịch trọng điểm Nha Trang (gọi tắt là Cty Focus Travel Nha Trang) được thành lập để tiếp tục đầu tư xây dựng DA RSK với tên gọi mới là "khu nghỉ dưỡng Champarama. Về quyền sở hữu với tài sản DA RSK, theo quyết định Giám đốc thẩm số 07 của TAND Tối cao ngày 1-4-2010 và Văn bản số 92 ngày 22-3-2011 của TAND Tối cao thì tài sản DA RSK bị cơ quan bảo vệ pháp luật kê biên đã bị hủy bỏ và là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Đức Chi.


Xung quanh dự án Rusalka ở tỉnh Khánh Hòa “Nàng tiên cá” được “cải tử hoàn sinh”?
50 biệt thự nhà sàn của dự án đang xây dựng bị bỏ dở!

Tháng 4-2010, ông Nguyễn Đức Chi đã có văn bản trình UBND tỉnh Khánh Hòa, đồng ý chuyển giao tài sản cho Cty Focus Travel Nha Trang là pháp nhân mới được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của DA RSK như đề xuất tại Văn bản số 227 ngày 13-9-2010 của Bộ KH & ĐT, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 1173 ngày 1-10-2010. Do đó, ngày 27-10-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 389 " kết luận của UBND tỉnh về Thanh lý DA RSK và triển khai các bước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", nêu rõ : Lựa chọn Cty Focus Travel Nha Trang là nhà đầu tư mới, tư cách pháp nhân mới để tiếp tục thực hiện DA RSK. Nhà đầu tư mới có trách nhiệm thừa kế tất cả các nghĩa vụ, trách nhiệm về công nợ của Cty RIT ( nhà đầu tư cũ). Cam kết về tiến độ thực hiện DA và giải trình khả năng tài chính để thực hiện DA… Đây là những quyết định mang tính chất quan trọng cho việc tiếp tục thực hiện hiệu quả 1 DA đã bỏ dở gần chục năm trời nhằm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc cam kết tiến độ DA được thực hiện theo hình thức ký quỹ hoặc bảo lãnh của Ngân hàng với số tiền 10 tỷ đồng, khi nhà đầu tư mới thực hiện không đúng cam kết thì số tiền đó được thu nộp ngân sách tỉnh Khánh Hòa ( theo đúng quy định tại Nghị Định số 108/2006/NĐ-CP ngày 29-9-2006 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của luật đầu tư 2005).

Về những hợp đồng mà Cty RIT đã ký kết với các đối tác trước đây, trong đó có Cty TNHHMTV Vật liệu Xây dựng và xây lắp Thương mại( gọi tắt là Cty BMC), chủ đầu tư mới cho biết : " Chủ đầu tư DA RSK cũ đã chịu tổn thất nặng nề do dự án bị kê biên và bị đình chỉ bất khả kháng nên thấu hiểu tổn thất của nhà thầu BMC cùng các nhà thầu khác ở DA RSK nên sẵn sàng thảo luận để chia sẻ một phần tổn thất đối với các nhà thầu, chuyển cho nhà thầu mới kế thừa nghĩa vụ thanh toán một lần toàn bộ công nợ sau khi nhà đầu tư mới được cấp phép đầu tư. Nhiều nhà thầu có công nợ liên quan đến DA RSK đã có văn bản đồng thuận với phương án này..." Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định: " về việc chưa thống nhất công nợ giữa nhà đầu tư cũ với các tổ chức cá nhân có liên quan, đề nghị các bên xử lý theo quy định pháp luật".

Do đó, việc hoàn thiện thủ tục pháp lý cho phép Cty Focus Travel Nha Trang là nhà đầu tư mới sớm tiếp tục thực hiện DA này là giải pháp tổng thể nhằm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với một DA đã kéo dài hơn 12 năm tại TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa.
Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland