Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tỏ ra hết sức bức xúc trước tình trạng "nhiều dự án không cân đối được quỹ đất tái định cư mà cứ hô xung phong giải toả, còn dân đi đâu thì không cần biết"!

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: "Cứ hô xung phong giải toả, còn dân đi đâu không cần biết. Thiếu hàng ngàn lô đất bố trí TĐC cho dân nhưng vẫn cứ tỉnh queo, không ai chịu trách nhiệm cá nhân!" - Ảnh: HC

Dân của mình thì mình phải lo!

Sáng 17/5, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND TP và các cơ quan hữu quan để tổng rà soát công tác giải toả đền bù, bố trí tái định cư (TĐC) đang nổi lên khá bức xúc trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn vốn có hàng loạt dự án của TP và các nhà đầu tư đang triển khai.

Trước đó, sáng 16/5, tại cuộc họp của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn báo cáo, hiện quận này còn thiếu đến 2.970 lô đất bố trí TĐC cho các hộ dân thuộc diện di dời, giải toả để triển khai các dự án khu đô thị FPT, dự án làng quê sông nước, dự án làng quê sông nước mở rộng và khu dân cư Đông Hải.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, về nguyên tắc, khi giải toả khu vực này phải tính toán đất TĐC cho dân ở khu vực khác. Ông đã nhiều lần yêu cầu phải cân đối quỹ đất ở từng dự án để đảm bảo bố trí TĐC, vậy mà nay đã gần hết tháng 5, mùa mưa gió sắp đến song các cơ quan chức năng vẫn cứ... khề khà.

Ông yêu cầu không chỉ quận Ngũ Hành Sơn mà tất cả các quận, huyện khác đều phải tổng rà soát công tác giải toả đền bù, bố trí đất và xây dựng hạ tầng các khu TĐC. Lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng sẽ trực tiếp làm việc với từng quận để có hướng giải quyết vướng mắc cũng như xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.

"Đất TĐC của từng dự án phải được thể hiện rõ, không để tình trạng cứ giao hết đất cho các dự án, đến khi cần bố trí TĐC thì không còn đất. Quận nào để xảy ra thiếu đất TĐC thì quận đó phải chịu trách nhiệm. Dân của mình thì mình phải lo. Mình thừa biết nơi nào theo quy hoạch phải giải toả nên phải chuẩn bị quỹ đất để bố trí TĐC" - ông Thanh nói.

Phải hỏi dân có đồng ý không?

Lãnh đạo TP đã nhất trí điều chỉnh quy định trước đây UBND TP Đà Nẵng về việc các hộ giải toả không đủ diện tích đất để bố trí TĐC thì sẽ bố trí chung cư. Theo đó, các trường hợp tuy có diện tích đất giải toả không đủ theo quy định nhưng đã có sổ đỏ, có nhà cửa ổn định trên khu đất giải toả thì sẽ xem xét cấp đất TĐC "chứ không phải ai cũng dồn hết vô chung cư".

Về việc bố trí đất TĐC cho các hộ đồng bào dân tộc Cơtu ở các thôn Tà Lan, Giàn Bí (xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang) phải giải toả, di dời để xây dựng thuỷ điện Sông Nam - Sông Bắc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đề nghị bố trí vào khu TĐC hơn 8ha đã được phê duyệt quy hoạch ở ven đường 601. Tuy nhiên ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu phải đưa dân tới đó xem thực tế, hỏi họ có đồng ý không rồi mới tiến hành bố trí TĐC.

Trước mắt, ông yêu cầu UBND TP Đà Nẵng đến ngày 27/7 phải hoàn thành xây dựng hạ tầng và bố trí dứt điểm toàn bộ mấy trăm lô đất ở tại Hoà Phước cho các gia đình chính sách xây nhà. Thời gian qua các cơ quan hữu quan cứ thẩm định, thẩm tra mãi các hộ chính sách do Sở LĐ-TB-XH đề nghị, có hộ đã thẩm tra đến 3 lần mà vẫn chưa có đất. Đồng thời ông yêu cầu UBND TP phối hợp với Quân khu 5 trong năm 2012 giải quyết dứt điểm đất cho hơn 1.000 hộ gia đình sĩ quan quân đội chưa có nhà ở.

Dự kiến cuối tháng 5 đầu tháng 6, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng sẽ tiếp tục có cuộc tiếp dân Cồn Dầu (quận Cẩm Lệ) phải giải toả để xây khu đô thị sinh thái Hoà Xuân. Trước mắt, ông yêu cầu quận này lập các đội xây dựng "xung kích" giúp các hộ neo đơn, khó khăn xây nhà, vì có nhiều hộ sau khi nhận đền bù thì chỉ ôm cục tiền mà không biết kêu thợ. Với các hộ đã được chính quyền hỗ trợ 20 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ tiền xây nhà thì lãnh đạo TP sẽ có hướng tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo cho các hộ này có nhà ở.

Theo Infonet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.