CafeLand – Trong năm 2015, xi măng xuất khẩu giảm cả về lượng và giá trị. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc xuất khẩu sụt giảm là do phải chịu áp lực cạnh tranh lớn với các nước khác, nhất là Trung Quốc.

Cụ thể, theo Phòng Thông tin kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương, trong năm 2015, sản lượng xi măng và clinker của Việt Nam xuất khẩu đạt 15,85 triệu tấn. Giá trị xuất khẩu xi măng thu về 667,92 triệu USD, giảm 24,9% về lượng và 26,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu xi măng và clinker cũng thấp hơn từ 2- 3 USD/tấn so với năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến giá cả, lượng xuất khẩu xi măng và clinker sụt giảm thời gian qua là do thị trường xi măng thế giới có nhiều biến động. Nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu xây dựng tại một số quốc gia giảm đã khiến các đối tác ép giá xuất khẩu.

Ngoài những doanh nghiệp ký được hợp đồng dài hạn nên giữ được giá bán thì còn lại những hợp đồng xuất khẩu ngắn hạn phần lớn đều bị giảm giá.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, sự thay đổi chiến lược của một số quốc gia xuất khẩu xi măng trong khu vực, điển hình là Trung Quốc, Thái Lan đã tác động mạnh đến sản lượng và giá trị xuất khẩu của ngành xi măng Việt Nam.

Hiện nay, đối thủ lớn nhất của xi măng xuất khẩu Việt Nam chính là xi măng Trung Quốc. Với tổng sản lượng lên tới 2,5 tỷ tấn, chiếm 60% sản lượng xi măng toàn cầu. Ở sát ngay Việt Nam, đồng thời giá chào xuất khẩu rẻ hơn từ 3 - 4 USD/tấn khiến các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn trong việc cạnh tranh để giữ khách hàng.

Băngladesh vẫn là thị trường xuất khẩu xi măng lớn nhất của Việt Nam.

Thực tế, so với các nước xuất khẩu xi măng khác trong khu vực như Thái Lan, Việt Nam có lợi thế hơn về số lượng nhà máy và công suất sản xuất. Tuy nhiên, những lợi thế này cũng đang đặt thị trường xuất khẩu xi măng Việt Nam vào những thách thức bởi nguồn cung tăng mạnh và cạnh tranh giữa các nhà cung cấp nội địa để có khách hàng xuất khẩu.

  • Ống thép Việt Nam tiếp tục bị điều tra ở Mỹ

    Ống thép Việt Nam tiếp tục bị điều tra ở Mỹ

    CafeLand – Trong số 5 nước có sản phẩm ống thép cuộn cacbon nhập khẩu vào Mỹ bị điều tra chống bán phá giá, chỉ duy nhất Philippines được loại trừ. Việt Nam và các nước còn lại vẫn nằm trong danh sách tiếp tục bị điều tra. Dự kiến, kết luận sơ bộ về thuế chống bán phá giá sẽ được xác định vào khoảng ngày 5/4/2016.

  • Năm 2015 tôn, thép “kiệt sức” vì bị kiện

    Năm 2015 tôn, thép “kiệt sức” vì bị kiện

    CafeLand – Trong năm 2015, tôn, thép là 2 trong số những mặt hàng rơi vào danh sách bị kiện bán phá giá nhiều nhất. Các vụ kiện kéo dài không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế mà còn khiến các doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ mất thị trường, giảm xuất khẩu ra thế giới.

  • 5 lưu ý khi chọn mua thép xây dựng

    5 lưu ý khi chọn mua thép xây dựng

    Làm sao để chọn được loại thép chất lượng tốt với mức giá hợp lý để đảm bảo chất lượng công trình là vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì trên thị trường hiện nay có quá nhiều chủng loại thép xây dựng với giá cả khác nhau, thế nên việc lựa chọn không phải là điều dễ dàng.

  • Cẩn trọng với tôn giả kém chất lượng

    Cẩn trọng với tôn giả kém chất lượng

    Tình trạng tôn giả, tôn nhái kém chất lượng tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng bị “móc túi” hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, thiệt hại cho doanh nghiệp, ngân sách hàng nghìn tỷ đồng đang gióng lên một hồi chuông báo động.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.