Một điều khá đặc biệt là ngoài những thông tin dự án mà doanh nghiệp này triển khai, có rất ít thông tin khác liên quan đến doanh nghiệp cũng như ông chủ đằng sau đó.

Một quần thể chùa do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường xây dựng.

Những dự án tâm linh khủng
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường gây xôn xao dư luận khi công bố thông tin chuẩn bị khởi động xây dựng một khu du lịch tâm linh có tổng mức đầu tư lên tới 15 nghìn tỷ đồng tại Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên. Dự án này bao gồm nhiều công trình, hạng mục, trong đó, đáng chú ý nhất là Tháp Phật giáo lớn bậc nhất thế giới.
Được biết, Tháp này sẽ có chiều cao lên tới 150m, nền móng rộng 10 nghìn m2. Công trình này có thể chứa được từ 5 nghìn đến 10 nghìn người trong cùng một thời điểm.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, phần đổ bê tông thô của Chùa Tháp sẽ do thợ Việt Nam đảm nhiệm. Toàn bộ nội thất trang trí bên trong và bên ngoài Tháp, bao gồm tượng Phật, 12.000 bức tranh đá kể về cuộc đời của đức Phật… sẽ do các nghệ nhân, thợ của 2 nước Indonesia và Ấn Độ chế tác tại các quốc gia này, sau đó mới đưa về Tháp để lắp đặt. Riêng phần móng của Tháp là do các chuyên gia và thợ của Nhật Bản đảm nhiệm. Dự kiến, tổng kinh phí xây dựng của riêng chùa Tháp khoảng 10 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, doanh nghiệp này cũng từng làm tốn nhiều giấy mực báo giới khi chi ra hàng nghìn tỷ đồng xây dựng Khu Du lịch Tràng An - chùa Bái Đính ở Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Chùa Bái Đính nổi tiếng với những kỷ lục châu Á và khu vực, như tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á.
Ngoài ra, chùa còn giữa nhiều kỷ lục của Việt Nam như chuông đồng lớn nhất Việt Nam 36 tấn. Khu chùa rộng nhất Việt Nam với 539 ha, khu chùa có hành lang La Hán 3 km dài nhất châu Á, khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam với 500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m, Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam. Và đây cũng là khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam,100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ.
Trước đó, năm 2006, tỉnh Hà Nam đã phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án không phải là ai xa lạ mà chính là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Với diện tích lên đến 5,1 nghìn ha, khu du lịch bao gồm các khu chức năng như khu lòng hồ Tam Chúc, khu văn hóa tâm linh chùa Ba Sao, khu trung tâm đón tiếp nghỉ dưỡng, khu sân golf 36 lỗ; khu cây xanh và dịch vụ ven hồ; khu bảo tồn di tích và cảnh quan thiên nhiên.
Khu du lịch này được kỳ vọng sẽ là gạch nối giữa khu du lịch Chùa Hương với quần thể du lịch Vân Long - Tam Cốc - Bích Động - Tràng An - Bái Đính tạo thành một quần thể các khu du lịch sinh thái vùng ngập nước. Đây cũng chính là ba điểm trong trục du lịch tâm linh của khu vực phía Bắc.
Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2015, Xuân Trường lại tiếp tục có tờ trình đề nghị thành phố Hải Phòng chấp thuận chủ trương, cho doanh nghiệp đầu tư dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Khu du lịch đảo Cái Tráp).
Theo tờ trình, doanh nghiệp dự kiến đầu tư 9,8 nghìn tỷ đồng, phát triển đảo Cái Tráp thành quần thể du lịch tổng hợp trên tổng diện tích đất hơn 450 ha. Trong đó, nổi bật là khu tâm linh với diện tích 88,7ha gồm các hạng mục: chùa Cái Tráp, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 150m, điện Pháp chủ, điện Tam quan, hai nhà tả hữu vu, nhà tăng ni.
Khu dịch vụ đón tiếp 108ha của dự án sẽ gồm trung tâm đón tiếp, khu ẩm thực, khách sạn 5 sao, bến xe điện, khu biệt thự; đặc biệt là doanh nghiệp này dự định sẽ xây cả casino tại đây.
Ông chủ "bí ẩn"!
Thi công hàng loạt những công trình hàng nghìn tỷ đồng, có thể dễ dàng nhận thấy Xây dựng Xuân Trường hùng mạnh đến mức nào. Tuy nhiên, một điều khá đặc biệt là ngoài những thông tin dự án mà doanh nghiệp này triển khai, có rất ít thông tin khác liên quan đến doanh nghiệp cũng như ông chủ đằng sau đó. Thậm chí, doanh nghiệp còn không có trang web riêng.
Được biết, ông chủ của Xây dựng Xuân Trường là ông Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1963 tại thôn Chi Phong, xã Trường Yên - Hoa Lư - Ninh Bình. Đây là một người đàn ông rất kín tiếng, rất ít khi xuất hiện trước truyền thông cũng như chia sẻ thông tin về mình.
Một số thông tin ít ỏi về ông Trường bao gồm ông là ủy viên Ban Chấp hành VCCI khóa V - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, là tổng giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường, chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Du lịch Hoa Lư, Giám đốc Khách sạn Hoa Lư...
Ông Trường cũng được biết đến là một người sùng đạo Phật, có cuộc sống bình dị, ăn chay trường từ nhiều năm nay.
Trần Thúy (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.