Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh Nguyễn Văn Danh cho biết: Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có phương án xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình trái phép chờ đền bù ở các địa phương.
Những ngôi nhà tạm xây vội để chờ....

Theo báo cáo của huyện Kỳ Anh: Trong những ngày cuối năm 2012, đã có 27 hộ dân ở thôn Ba Đồng, xã Kỳ Phương (Kỳ Anh) đã tự ý “phân lô” ồ ạt xây dựng trái phép 72 nhà ở và các công trình trên vùng đất được quy hoạch… để chờ đền bù. Trước đó, năm 2011, có 7 hộ dân xây dựng công trình ở khu vực này và đã bị chính quyền lập biên bản đình chỉ

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các công trình này đều được xây dựng rất sơ sài, tạm bợ bằng gạch táp lô và không hề có móng. Hầu như các ngôi nhà này đều không có người ở… Và cũng không có dấu hiệu nào chứng tỏ gia chủ sẵn sàng đưa công trình vào sử dụng. Không chỉ xây nhà, người dân còn làm hàng trăm mét đường bê tông nhưng chỉ đổ một lớp bê tông mỏng...

Được biết, khi người dân bắt đầu tập kết vật liệu hay tổ chức xây dựng, chính quyền đã đình chỉ, lập biên bản và thu giữ phương tiện hành nghề…Nhưng do việc xử lý chưa nghiêm và không kịp thời nên người dân vẫn làm vụng trộm vào bất kể thời gian nào, nhất là khi vắng bóng cơ quan quan công quyền.

Huyện Kỳ Anh đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân không được xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch; đồng thời, bố trí thêm lực lượng công an huyện cùng phối hợp với công an xã chốt chặn các đoạn đường không cho người dân tập kết vật liệu...mới có thể ngăn chặt tình trạng xây dựng trái phép ở thôn Ba Đồng.

Đây là vùng nằm trong quy hoạch xây dựng vùng tái định cư của Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng và đã được chính quyền các cấp thông báo cấm xây dựng từ khá lâu..

Theo lãnh đạo huyện Kỳ Anh, hiện các địa phương đang tăng cường công tác vận động nhân dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép; ngoài ra, huyện đã có phương án cưỡng chế tháo dỡ các công trình trái phép này trong một ngày gần đây nếu người dân không chấp hành lệnh tự tháo dỡ...

Trước đây, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh đã thành công trong việc tổ chức vận động người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép cũng như việc "mạnh tay" cững chế tháo dỡ các công trình xây dựng tría phép để đợi đền bù tại các vùng quy hoạch. Người dân phải chụi mất một khoản tiền bỏ ra không nhỏ để mua vật liệu và tiền công xây dựng công trái phép đó.

Theo điều tra của chúng tôi, ngoài khu vực Ba Đồng này, còn một số khu vực nhạy cảm khác ở một số xã của huyện Kỳ Anh, thời gian qua, người dân vẫn âm thầm xây dựng (lên đến cả nghìn) công trình trái phép để… đợi đến bù.

Thiết nghĩ, huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh cần có các giải pháp hữu hiệu, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà ở và công trình trái phép tại khu vực Bà Đồngvà một số địa phương khác để không để tình trạng này tái diễn, giữ nghiêm phép nước.

Thành Châu - Thanh Hoài

Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.