Báo cáo mới nhất về thị trường văn phòng của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý III/2013, 4 tòa nhà Hạng B được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 90.000m2.

Diễn biến thị trường có sự khác biệt giữa Hạng A và Hạng B. Giá chào thuê trung bình hạng A ghi nhận mức giảm nhẹ 2,8% so với quý trước. Giá chào thuê trung bình của hạng B tăng nhẹ khoảng 1,5% so với quý trước. Tuy nhiên, căn cứ theo số liệu hàng năm, các tòa nhà Hạng A ghi nhận hoạt động khả quan hơn.

Với nguồn cung văn phòng ổn định, giá thuê hấp dẫn hơn đã giúp giảm tỷ lệ trống của các tòa hạng A xuống 26% từ mức 28% trong quý trước. Trong khi đó các tòa hạng B có tỷ lệ trống tăng lên 34,7%, tăng 4,5% so với quý trước, chủ yếu do 4 tòa nhà hạng B mới gia nhập thị trường.

CBRE nhận định, xu hướng di chuyển ra ngoài khu vực trung tâm tiếp tục diễn ra trong quý nghiên cứu, do sự thiếu hụt những mặt bằng cho thuê văn phòng lớn cùng với giá thuê cao tại khu vực trung tâm.

Những khách hàng lớn đã di chuyển đến các tòa nhà mới có chất lượng tốt hơn và thu hẹp không gian văn phòng. Trước khi đưa ra quyết định, khách thuê xem xét các yếu tố chủ đạo bao gồm mức giá thuê cạnh tranh, vị trí tòa nhà,điều khoản thuê, ưu đãi và sự linh hoạt của chủ tòa nhà.

Cạnh tranh về giá hiện là chiến lược được sử dụng rộng rãi nhất để thu hút khách thuê. Thêm vào đó, một số chủ tòa nhà đã đưa ra chương trình quảng bá và ưu đãi hấp dẫn, cùng lúc đó nâng cao chất lượng dịch vụ tiện ích đi kèm để thu hút khách thuê. Các điều kiện an ninh, an toàn của tòa nhà cũng nhận được sự chú ý ngày càng tăng với cả khách thuê nước ngoài và khách thuê trong nước.

CBRE dự kiến, khoảng 95.000m2 sàn văn phòng mới dự kiến sẽ được cung cấp trong quý cuối năm 2013 với 71% diện tích cho thuê mới nằm ở phía Tây. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê trong khu vực này, đặc biệt là các tòa văn phòng hạng B.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Linh Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.