Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây mới 474 chung cư xuống cấp, có nguy cơ sập nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản người dân, góp phần chỉnh trang đô thị của TPHCM là một chủ trương đúng. Song nhiều người dân lo không có đủ tiền mua lại chính căn nhà được xây mới.

Nằm ngay trung tâm TPHCM, chung cư 727 Trần Hưng Đạo 13 tầng quy mô 530 căn hộ được xây dựng trước năm 1975 hiện đang rệu rã và có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào. Khu vực tầng trệt bỏ hoang. Cầu thang gỉ sét dẫn lên tầng trên gắn nhiều biển báo nguy hiểm. Các dãy hành lang sâu thăm thẳm, bốc mùi xú uế, xác động vật chết và im ắng rợn người. Lan can hành lang gỉ sét, gãy sập, người dân phải dùng bàn ghế che chắn, cảnh báo nguy hiểm. Các căn hộ đầy rác, chuột, gián…

Dù nguy hiểm luôn rình rập nhưng chung cư 727 vẫn còn 10 hộ sống lay lắt trên các tầng 1, 5, 7, 8, 10 và 11. Bà Đặng Thị Lệ Thu (tầng 8) cho biết, các trường hợp bám trụ lại hầu hết thuộc diện nghèo. Nhiều người lo không đủ khả năng mua lại căn hộ của chính mình sau khi chung cư được xây mới.

“Điện nước chập chờn, ngày nào người nghiện cũng tụ tập hút chích, kim tiêm vứt đầy hành lang. Không ai muốn sống phập phồng, bất an nhưng nếu đồng ý sau này chỉ còn cách ra ngoại ô mua đất cất nhà vì tiền bồi thường quá thấp” - bà Thu nói.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng TPHCM (XD), kiểm định 88 trong tổng số 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, cơ quan chức năng xác định có 12 chung cư xuống cấp ở mức độ nguy hiểm (cấp độ D), có thể sập bất cứ lúc nào nhưng việc di dời, xây dựng mới gặp nhiều khó khăn.

Làm việc với UBND TPHCM sáng 8/7 về cơ chế chính sách cải tạo chung cư cũ, Sở XD đề xuất phương án tái định cư tại chỗ với những chung cư được xây lại, không bồi thường bằng tiền. Các hộ dân được bố trí tạm cư và tái định cư ở căn hộ mới sau khi chung cư xây xong. Nếu không có nhu cầu, người dân có quyền bán suất tái định cư để lấy tiền.

Để đẩy nhanh tiến độ cải tạo 474 chung cư cũ, Sở XD đề xuất phân cấp, ủy quyền cho UBND các quận huyện lập dự toán kinh phí, thẩm định, phê duyệt hồ sơ kiểm định chất lượng các chung cư cũ; lựa chọn, thẩm định năng lực chủ đầu tư, lập và phê duyệt phương án bồi thường tái định cư, tạm cư…

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa, để tái định cư tại chỗ, muốn thu hút nhà đầu tư và giảm áp lực tài chính cho người dân trong việc chi trả khoản chênh lệch giá trị từ việc hoán đổi căn hộ cũ (giá thấp) lấy căn hộ mới (giá cao) thành phố phải cho phép chủ đầu tư xây dôi dư một số căn hộ, tức phải điều chỉnh chỉ tiêu kiến trúc, mật độ xây dựng.

Tuy nhiên, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết nhiều chung cư cũ mật độ xây dựng và chỉ tiêu quy hoạch đã ở mức rất cao, khó tăng thêm.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Chủ tịch UBND quận 10 cho biết các chung cư cũ ở quận 10, mật độ xây dựng lên tới 100%, quy mô 4 tầng. Để đảm bảo mật độ xây dựng 40%, chung cư mới phải cao tối thiểu 12 tầng nên thành phố cần có cơ chế mềm, cho phép thiết kế vượt quy mô dân số.

Chủ tịch hiệp hội bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho rằng, UBND thành phố cần tổ chức điều tra xã hội học nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ông Châu cho biết hiện có khoảng 30 nhà đầu tư đang tìm hiểu việc xây dựng mới 89 chung cư cũ ở quận 1 và một số quận nội thành. Tuy nhiên, nhiều quận đưa ra tiêu chuẩn 25m2/người là quá cao, không phù hợp với thực tế.

Huy Thịnh - Ngô Bình (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.