Đó là thông tin được ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời trước báo chí, liên quan đến trách nhiệm của Hà Tĩnh về việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm trái luật.
Ông Ngô Văn Khánh trả lời báo chí tại cuộc họp báo sáng nay.
Tại cuộc họp báo ngày 22.7, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trả lời báo chí về trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm trái luật. Đặc biệt, trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai, thực hiện dự án này. Ông Ngô Văn Khánh cho biết, cơ quan Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2017 và có kết luận chính thức vào ngày 5.7.2014.
"Đây là cuộc thanh tra diện rộng, trên một thời gian ngắn nên không thể đi sâu vào từng dự án, không thể đi sâu vào Formosa. Formosa chỉ là một dự án mà Thanh tra Chính phủ có xem xét nhưng đã được kết luận rất cụ thể”, ông Khánh nói. Ông Khánh cho biết thêm, hiện Đảng, Nhà nước và các bộ ngành có liên quan đang chỉ đạo ráo riết và nghiêm túc thực hiện rất nhiều loại việc để khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung. Thanh tra Chính phủ cũng được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc cho Formosa thuê đất 70 năm là sai vào thời điểm thanh tra năm 2012. Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã nói rõ là giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở quy định pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh, kiến nghị Thủ tướng cho giải pháp ở dự án này. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư là giữ 70 năm. Theo Luật Đầu tư năm 2014, những trường hợp như Formosa là được phép cho thuê 70 năm. Nhưng, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra thời điểm thanh tra năm (2012) đã khẳng định Hà Tĩnh làm chưa đúng pháp luật.
Liên quan đến kiến nghị xem xét trách nhiệm, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ chỉ rõ những cá nhân gắn với cấp có thẩm quyền để xem xét xử lý kiểm điểm. Đặc biệt, lãnh đạo Hà Tĩnh thời điểm đó cũng sẽ đưa vào diện xem xét. Hiện cơ quan này đã thành lập tổ tiến hành kiểm tra việc thực hiện, xử lý các nội dung kết luận thanh tra tại Hà Tĩnh. Công tác kiểm tra đã kết thúc nhưng đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh trước khi hoàn thiện lần cuối các kết luận. Tuy nhiên, theo đánh giá bước đầu của ông Khánh, Hà Tĩnh chưa nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra.
Dương Hà (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.