Theo phản ánh của nhiều hộ dân thuộc khu tập thể (KTT) Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông), do nhà, đất nhiều năm không được cấp sổ đỏ nên họ không được phép xây dựng, sửa chữa đành phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, nguy hiểm.

Qua tìm hiểu, trong KTT Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông có 250 hộ, gia đình đang sinh sống. Tất cả đều được các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, phân nhà, đất cho CBCNV. Đến nay, có KTT đã thực hiện thanh lý hóa giá nhà, đất từ những năm 1991 như KTT Viba, có KTT chưa được thanh lý hóa giá như KTT công trình bưu điện, KTT xây dựng bưu điện… Đặc biệt, toàn bộ các hộ gia đình KTT bưu chính chưa được cấp sổ đỏ. Do các căn hộ, nhà ở trong KTT bưu chính đã xây dựng từ lâu, hiện trạng đã xuống cấp nên không đảm bảo an toàn đến sức khỏe cũng như tính mạng của người dân.

Một khu vực thuộc KTT Bưu chính viễn thông

Nhiều hộ dân đã làm đơn đề nghị xin xác nhận nguồn gốc sử dụng đất để làm thủ tục xin cấp GPXD. UBND phường Mộ Lao căn cứ trên hồ sơ các hộ gia đình cung cấp, hiện trạng thực tế đã xác nhận cho các hộ dân về nguồn gốc sử dụng đất sau đó được UBND quận Hà Đông thẩm định lại về nguồn gốc. Một số hộ đã được cấp GPXD. Đầu năm 2015, UBND quận Hà Đông có văn bản thẩm định nguồn gốc sử dụng đất với trường hợp ông Nguyễn Minh Châu, trong KTT bưu chính, và nêu phần diện tích của cả KTT bưu chính hiện đang nằm trong GCN quyền sử dụng đất của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông. Dựa vào kết quả thẩm định nguồn gốc đó, gia đình ông Châu không thể làm thủ tục xin cấp GPXD... Hiện tại, nhiều hộ dân trong KTT bưu chính cũng rơi vào trường hợp như nhà ông Châu, có nhu cầu cải tạo, xây dựng nhà nhưng không thực hiện được.

Trước những kiến nghị chính đáng của người dân, UBND phường Mộ Lao đã nhiều lần có công văn đề nghị Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xem xét, giải quyết. Gần đây nhất, ngày 15/9/2015, UBND phường Mộ Lao có công văn 201/UBND-ĐCXD gửi Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông với nội dung: Tháng 8/2008 có bản vẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cơ sở Hà Đông, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt.

Tổng diện tích khu đất theo hiện trạng là 55.133m2 trong đó có 19.899m2 là khu đất dân cư chỉnh trang sau sẽ đề nghị bàn giao cho địa phương quản lý. Hiện học viện cũng đang làm các thủ tục sắp xếp lại tài sản nhà đất và làm thủ tục bàn giao thanh lý hóa giá nhà cho các hộ dân trong khu dân cư chỉnh trang trên. Ngày 20/7, UBND phường đã có công văn đề nghị Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xem xét nội dung cấp phép xây dựng cho các hộ dân KTT bưu chính nằm ngoài quy hoạch mới của học viện nhưng đến nay UBND phường chưa nhận được ý kiến của học viện.

Để đảm bảo công tác quản lý TTXD trong KTT Bưu chính viễn thông, tránh các trường hợp tự ý xây dựng, lấn chiếm đất đai đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân, UBND phường Mộ Lao đề nghị Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xem xét, có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết cho các hộ dân được tiếp tục cấp phép xây dựng.

Hoàng Duy (Lao Động TĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.