Mặc dù người dân gửi hàng loạt đơn tố cáo, cơ quan báo chí cũng đã vào cuộc một cách quyết liệt, thế nhưng không hiểu nhờ “tấm bùa” nào công ty Sinh Thái Việt vẫn ngang nhiên lấn chiếm, xẻ nát hành lang bờ biển để ồ ạt xây dựng trái phép hàng loạt công trình bề thế, kiên cố trên đất …nông nghiệp. Về phía chính quyền huyện Phú Quốc, sau 3 năm vẫn nguyên điệp khúc “chờ báo cáo để xử lý”.

Đang bị xử phạt vẫn ngang nhiên xây biệt thự bề thế …trên đất nông nghiệp

Sau khi hàng loạt những chính sách kêu gọi đầu tư, ưu đãi đầu tư của tỉnh Kiên Giang được ban hành, đã có nhiều doanh nghiệp nhảy vào đầu tư, đặc biệt là các dự án về du lịch tại huyện đảo Phú Quốc. Thế nhưng trong khi một số doanh nghiệp đầu tư khá bài bản, chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước, cũng có một số không ít doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa đầu tư khu du lịch để “băm nát” hành lang bờ biển, xây dựng công trình du lịch trái phép một cách ồ ạt. Hậu quả là vừa làm ô nhiễm môi trường đầu tư, vừa gây thất thu rất lớn cho ngân sách nhà nước. Điều khó hiểu mà nhiều người đặt ra ở đây là: liệu có một “thỏa thuận ngầm” nào đó để doanh nghiệp có thể xây dựng công trình trái phép tràn lan, kéo dài hàng năm mà vẫn không bị xử lý triệt để.

Các doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa đầu tư khu du lịch để “băm nát” hành lang bờ biển Phú Quốc.

Theo những thông tin mà PV điều tra được tại huyện đảo Phú Quốc, ngày 15/4/2011, chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định số 884/QĐ-UBND xử phạt công ty TNHH Sinh Thái Việt về hành vi vi phạm xây dựng công trình (khu du lịch) ở nông thôn không có giấy phép. Mức phạt tại quyết định này là 35 triệu đồng, đồng thời buộc ngưng thi công những công trình sai qui định và phải làm thủ tục xin giấy phép.

Sau quyết định trên, tưởng rằng những vi phạm của công ty TNHH Sinh Thái Việt sẽ được xử lý triệt để, thế nhưng không biết nhờ “tấm bùa” nào, công ty TNHH Sinh Thái Việt đã đẩy mọi chuyện “lắng xuống” một cách dễ dàng. Và điều kỳ lạ hơn là sau đó không lâu, công ty này lại tiếp tục xây dựng trái phép với quy mô ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, những biện pháp khắc phục vi phạm trước đó theo quyết định 884 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vẫn chưa được công ty thực hiện.
Theo tố cáo của người dân xung quanh thì vừa qua, công ty Sinh Thái Việt đã tiếp tục cho xây dựng thêm hàng loạt công trình kiên cố như nhà ở, biệt thự, công trình du lịch…trên đất nông nghiệp. Và vấn đề đặt ra là: ai đã “bật đèn xanh” cho hàng loạt công trình sai phạm trên của công ty Sinh Thái Việt…!?

Nhiều công trình du lịch trái phép được xây dựng ồ ạt.

Không dừng lại ở việc xây dựng trái phép, công ty TNHH Sinh Thái Việt còn bị tố cáo là lấn chiếm đất của công ty bên cạnh. Theo tố cáo của công ty TNHH Sinh Thái Việt Ông Lang thì trước đó hai công ty đã đồng ý ký thỏa thuận đo đạc, cắm mốc và phân chia ranh giới rõ ràng. Thế nhưng công ty Sinh Thái Việt đã xây dựng hàng rào lấn chiếm đất vượt qua phần ranh đã thỏa thuận trước đó. Công ty Sinh Thái Việt Ông Lang đã gửi đơn tố cáo lên các cấp chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc. Tuy nhiên sau nhiều năm chờ đợi mọi việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng

Sự thờ ơ khó hiểu của chính quyền

Để có cái nhìn rõ hơn về những sai phạm nghiêm trọng của công ty TNHH Sinh Thái Việt, PV đã liên hệ với UBND huyện Phú Quốc để tìm hiểu. Dù trước đó PV đã nhiều lần làm việc với UBND huyện Phú Quốc về những sai phạm của công ty TNHH Sinh Thái Việt, thế nhưng Sau một hồi vòng vo tỏ vẻ không nắm được việc những sai phạm mà PV nêu ra, lãnh đạo ở đây kết thúc bằng một “điệp khúc” quen thuộc: Chúng tôi vẫn chưa nắm rõ những vi phạm, tôi sẽ cho kiểm tra. Ủy ban cũng đang chờ phía dưới báo cáo để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ai “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp ngang nhiên xé nát hành lang biển để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở đây đã đặt câu hỏi: liệu có phải vì “sự thờ ơ khó hiểu” của chính quyền ở đây nên công ty TNHH Sinh Thái Việt đã lợi dụng để dây dưa trong việc khắc phục vi phạm theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh trước đó, đồng thời tiếp tục ngang nhiên ồ ạt xây dựng các công trình trái phép suốt 3 năm qua ? Hay xa hơn, liệu sẽ có chuyện, sau khi xây dựng xong, các bên sẽ giải quyết theo kiểu: “chuyện đã rồi…”

Phạm Khoa (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.