Quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt) là một trong những công trình hiếm hoi không chỉ ở Lâm Đồng mà trong cả nước không sử dụng hết số vốn bố trí cho dự án. Chúng tôi đã đi tìm câu trả lời cho hiện tượng lạ này.
Một góc Quảng trường Lâm Viên. Ảnh: K.A

Công trình Quảng trường Lâm Viên rộng hơn 72.000m2 hướng ra hồ Xuân Hương vừa được gắn biển Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Công trình này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cách đây hơn 6 năm với nguồn vốn hơn 464 tỷ đồng. Đến tháng 9/2012, tỉnh phê duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 681 tỷ đồng. Cty CP Tư vấn và đầu tư bất động sản Việt Tín là đơn vị tư vấn lập dự án.

Theo ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt (chủ đầu tư), hiện đã hoàn thành 90% khối lượng công việc tại công trình, nhiều hạng mục ở Quảng trường đã được đưa vào khai thác sử dụng; dự kiến sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục vào quý 1/2016 với tổng chi phí cho toàn bộ dự án khoảng 570 tỷ đồng, giảm hơn 110 tỷ (khoảng 17%) so với dự toán.

Về nguyên nhân giảm vốn đầu tư, ông Võ Ngọc Trình (Giám đốc Ban quản lý dự án Quảng trường Lâm Viên) nói, trước hết là do yếu tố khách quan. Một số hạng mục như lắp máy phát điện, hệ thống thông gió điều hòa, phòng cháy chữa cháy… trị giá gần 40 tỷ đồng đã được tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2012.

Tuy nhiên đến cuối năm đó, Cty CP Bất động sản Việt Nhật thuê hơn 16.000m2 ở tầng hầm Quảng trường làm Trung tâm thương mại Big C nên chúng tôi không triển khai các hạng mục này nữa.

Ngoài ra, gói thầu số 27 xây dựng hệ thống giao thông dự toán hơn 21,4 tỷ đồng nhưng chỉ quyết toán trên 15,6 tỷ đồng; gói thầu số 29 điện chiếu sáng công cộng đường giao thông dự toán hơn 4 tỷ đồng nhưng chỉ quyết toán trên 1,7 tỷ đồng…

Ông Trình cho biết thêm, có một số hạng mục bị cắt giảm vốn nhưng không phải do đơn vị tư vấn cố ý dự toán vống mà vì khảo sát chưa chặt chẽ. Với gói thầu 27, khi họ tiến hành khảo sát thì nhà dân san sát, cây cối um tùm nên đo đạc kích thước và định hướng tim tuyến đường chưa chuẩn.

Đến khi đi sâu vào thiết kế kỹ thuật, lập thiết kế bản vẽ thi công thì phải điều chỉnh tim tuyến, đảm bảo độ dốc, bóc bớt khối lượng nên giảm vốn đầu tư xuống. Gói thầu 29, chọn vật tư và báo giá chưa chuẩn nên sau đó phải điều chỉnh.

Ngoài ra, theo ông Trình, việc tổ chức đấu thầu rộng rãi nhiều gói thầu cũng như sự quản lý chặt chẽ theo quy định của Ban quản lý dự án đã tiết kiệm được nhiều tỷ đồng trong quá trình xây dựng Quảng trường. Có những gói thông qua đấu thầu giảm được từ 3-6% vốn đầu tư.

Kim Anh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.