Hai cán bộ ở Bạc Liêu đã xây 22 căn nhà trên đất công để bán, thu lợi tiền tỉ.
Thời gian qua người dân TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) xầm xì chuyện hai cán bộ ở địa phương này trúng tiền tỉ từ việc tìm đất công hoặc mua rẻ đất lấn chiếm rồi xây nhà, bán cho người dân.

Theo báo cáo của TP Bạc Liêu, từ năm 2008 đến nay, hai cán bộ này đã xây 22 căn nhà, bán được khoảng 3 tỉ đồng. Hiện họ đang tiếp tục làm nhà trên đất công để bán.

Thu lợi tiền tỉ

Hơn bốn năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm đến việc xây nhà trái phép trên đất công rồi bán của ông Trương Hoài Ng. (hiện là phó giám đốc Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm) và ông Trương Tấn K. (anh ông Ng., hiện là cán bộ tài chính kế toán UBND xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu).

Một căn nhà do ông Ng. xây trên đất công ở phường 1, TP Bạc Liêu. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo hồ sơ, năm 2008, ông Ng. đã xây ít nhất bốn căn nhà liên kế ở một khu đất công tại phường 1, TP Bạc Liêu. Các căn nhà này ông bán cho người dân với giá chỉ 150 triệu đồng/căn. Năm 2009, ông Ng. xây thêm 14 căn khác tại một khu đất ở phường 7, TP Bạc Liêu, bán được gần 2,4 tỉ đồng. Hiện ông đang tiếp tục làm thêm hai căn mới ở phường 7. Phần ông K. xây dựng, bán cho người dân bốn căn. Cả 22 căn nhà này đều xây trên đất công hoặc đất do người khác lấn chiếm, bán rẻ lại cho ông Ng.

Ông Võ Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP Bạc Liêu, cho biết: “Tháng 12-2010, UBND tỉnh Bạc Liêu đã cử một tổ kiểm tra việc xây nhà liên kế trên đất công để bán của ông Ng. và ông K. Tổ này do Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu chủ trì gồm có công an và nhiều cán bộ ở các cơ quan chức năng khác của tỉnh, của TP Bạc Liêu. Tôi cũng có tham gia vào tổ này. Sau khi xác minh, tổ đã kết luận vụ việc là có thật, xảy ra ở nhiều khu đất công trên địa bàn TP Bạc Liêu”.

Theo báo cáo vào năm 2011 của tổ chuyên viên Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu, việc tìm đất công lỏng lẻo quản lý để xây nhà rồi bán của ông Ng. chuyên nghiệp và có tổ chức.

Chính quyền bó tay?

Ông Võ Minh Sơn kể: “Khi ông Ng. vừa làm nền, dựng cột căn nhà đầu tiên là chúng tôi phát hiện, lập biên bản xây nhà trái phép trên đất công ngay. Chúng tôi dùng mọi biện pháp ngăn chặn việc xây nhà nhưng ông luồn lách xây nhà hoàn thiện”.

Theo hồ sơ tại phường này, ngày 16-11-2009, khi ông Ng. vừa khởi công căn nhà xây trái phép thì phường đã lập biên bản đình chỉ thi công, cắt cử lực lượng canh giữ. Tuy nhiên, ông Ng. cho người xây vào ban đêm, vào ngày lễ, tết, ngày nghỉ. Đến khi có quyết định cưỡng chế thì ông đã bán cho nhiều người khiến cơ quan chức năng phải làm lại thủ tục.

“Khi chúng tôi được tin họ làm ban đêm, phục kích bắt quả tang thì công nhân bỏ chạy hết, xe đẩy đất, đá, gạch cát họ đẩy luôn xuống ao phi tang. Đến khi có lệnh cưỡng chế thì tại các căn nhà xây dựng dở dang đó có chủ hết rồi nên phải làm lại toàn bộ thủ tục thống kê, kế hoạch cưỡng chế… Mình mất thời gian vì thủ tục thì họ có thêm thời gian để hoàn tất các căn nhà” - anh Hồng Văn Vẹn, cán bộ địa chính phường 7, nói.

Cách luồn lách của ông Ng. được các cán bộ phường 7 “khái quát”: Làm lén vào ban đêm và ngày nghỉ; lánh mặt để kéo dài thời gian hoàn thành hồ sơ của cơ quan chức năng. Khi chuẩn bị cưỡng chế thì ông Ng. cho người lén xây thêm làm thay đổi hiện trạng, buộc phải thống kê lại. Khi hết đường, ông đẩy qua cho anh ruột Trương Tấn K. làm chủ đầu tư mới nên cơ quan chức năng phải làm lại, bổ sung hồ sơ vi phạm…

Muốn phá bỏ, cưỡng chế nhà phải theo quy trình, thủ tục chặt chẽ nên ông Ng. đã tận dụng khoảng hở này tối đa. Đến khi cơ quan chức năng hoàn thành thủ tục thì ông đã bán cho người khác vào ở, thu lợi tiền tỉ.

Biết nhà trái phép nhưng vẫn mua

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết người mua nhà của ông Ng., ông K. đều cho rằng họ biết rất rõ tình trạng pháp lý về những căn nhà đã mua. Chị Nguyễn Thị H., người đã mua và đang sống trong một căn nhà do ông Ng. xây trên đất công tại phường 1, TP Bạc Liêu, nói: “Khi mua nhà, tôi biết đất này là đất quy hoạch giải tỏa, không sở hữu được và cậu Ng. cũng có nói cho tôi biết điều đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ lâu lắm Nhà nước mới sử dụng, giá nhà lại rẻ nên tôi đồng ý mua”.

Còn cô giáo H. ở dãy nhà liên kế mua lại của ông Ng. ở phường 7, TP Bạc Liêu cũng biết rõ nhà xây trái phép trên đất tranh chấp nhưng vẫn mua để ở. “Nếu Nhà nước lấy lại đất, giải tỏa, phá dỡ thì mình sẽ được hỗ trợ, tái định cư” - những người đã mua nhà của ông Ng. nói như vậy.

Được biết những người mua nhà của ông Ng. phần lớn là giáo viên, viên chức bức bách về nhà ở. Trong khi những căn nhà ông Ng. xây bán với giá rất mềm, bình quân 150 triệu đồng/căn, lại được trả chậm nên họ chấp nhận mua dù biết rủi ro.

Thành ủy TP Bạc Liêu chỉ đạo xử lý sớm

Trao đổi với chúng tôi về sự vụ trên, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu, cho biết: Thường trực Thành ủy TP Bạc Liêu vừa có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ việc xây nhà trên đất công của ông Ng., ông K.

Trần Vũ (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.