Cưỡng chế được vài tháng, chủ đất lại tiếp tục xây dựng trái phép trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại

Người dân gửi đơn tố cáo nhưng cơ quan hữu trách chỉ giải quyết theo kiểu... chữa cháy.

Tại kỳ họp thứ mười Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII mới diễn ra cách đây vài tháng, nhiều vấn đề “nóng” đã được đưa ra trong đó có tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép. Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân cũng đã nhấn mạnh tại buổi làm việc (ngày 19-7) với các sở, ngành, quận, huyện về giải quyết các bức xúc của cử tri sau kỳ họp HĐND vừa qua về thực trạng trên. Cũng theo báo cáo của lãnh đạo Sở Xây dựng, sau ngày 15-5 (thời điểm Nghị định 26 về tổ chức lại lực lượng thanh tra xây dựng có hiệu lực), toàn TPHCM có bảy quận, huyện có tình trạng xây nhà không phép với khoảng 500 căn. Đó là Bình Chánh, Thủ Đức, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Gò Vấp và Tân Phú. Trong đó, quận Thủ Đức đứng thứ hai về số vụ vi phạm sau Bình Chánh với 142 trường hợp nhưng đến nay đã xử lý tháo dỡ xong.

Nguyên khu đất nông nghiệp được phân lô xây nhà

Quận 12 dù không được “nhắc” đến về tình trạng xây dựng trái phép, nhưng cũng là một địa bàn ngoại thành khá phức tạp liên quan đến việc phân lô, phân nền và xây dựng trái phép. Rất nhiều bạn đọc, người dân đã gọi điện, gửi đơn tố cáo “vấn nạn” trên nhưng đến nay các cơ quan hữu trách chỉ giải quyết sự việc cho có, gây bức xúc cho người dân. Mới đây, Báo CATP tiếp tục nhận được nhiều thông tin từ bạn đọc phản ánh việc nhiều cá nhân, đầu nậu trên địa bàn phường Thạnh Xuân, quận 12 tiếp tục phân nền, xây dựng trái phép bất chấp sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo các cấp trong việc xử lý tình trạng này.

Theo hướng dẫn của người dân, chiều 6-11-2013, PV có mặt tại khu đất mà theo phản ánh của bạn đọc là đã xây dựng trái phép và được sự “bảo kê” của chính quyền địa phương. Theo đường Tô Ngọc Vân, chúng tôi quẹo vào Đình Quới Xuân thuộc khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM. Con đường lầy lội, hai bên cỏ mọc um tùm, đi được khoảng 200m, một dãy nhà phố xây dựng kiên cố 2 - 3 lầu (đây cũng là những ngôi nhà xây dựng trái phép trước đây - PV). Đi tiếp khoảng 50m, trước mắt chúng tôi là một phần kênh rạch, bên phải cỏ mọc cao gần bằng đầu người, trong đám cỏ là vài nền nhà đã được cưỡng chế cách đây gần một năm. Kế bên là 4 căn nhà cấp bốn xây dựng khang trang (căn ngoài bị đập hơn một nửa, để trơ phần gạch và xà gồ. Theo chị H. - người dân buôn bán trên đường Tô Ngọc Vân, gần Đình Quới Xuân thì một trong bốn căn nhà trên chỉ mới bị “cưỡng chế” cách đây vài tháng, nhưng chính quyền làm cho có, có lẽ chủ đất đã chung chi nên địa phương mới không xử lý đến nơi đến trốn (!?).

Phía sau khu đất nông nghiệp những căn nhà 2 - 3 tầng cũng cho là xây dựng trái phép của ông Khảng

Quan sát kỹ, chúng tôi nhận thấy dù các căn nhà trên xây dựng theo kiểu cấp 4 nhưng được kê sắt, lót tôn để đúc giả mới xây dựng khoảng 40m2. Ngoài căn bị “cưỡng chế”, 3 căn còn lại có lẽ chủ đất đã bán hoặc cho thuê và đều được bắt đồng hồ điện. Đúng như những gì người dân phản ánh; xây dựng trái phép là hoàn toàn chính xác, việc chính quyền các cấp cũng đã cưỡng chế, bắt đập bỏ, tháo dỡ công trình trái phép đã thể hiện rõ qua ghi nhận của phóng viên. Thế nhưng tại sao việc cưỡng chế này chỉ làm nửa vời, không xử lý dứt điểm? Điều này khẳng định việc chủ đất (đầu nậu) đã được sự bảo kê của một số cán bộ liên quan. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất trên của ông Lê Hữu Khảng (SN 1958, ngụ khu phố 1, phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM). Dãy nhà phố mà chúng tôi nói ở trên cũng do ông này phân lô, phân nền và xây dựng sau đó bán lại cho những người có nhu cầu. Phần đất bị cưỡng chế trước đó, ông Khảng đã bán và lo xây dựng cho người khác, nhưng vì xây dựng trái phép trên phần đất nông nghiệp nên cũng đã bị các cơ quan chức năng tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Không biết vì đã xin được “giấp phép xây dựng” hay chây lỳ coi thường pháp luật, ông này tiếp tục xây dựng trên mảnh đất mà các cơ quan hữu trách đã nhiều lần xử lý?

Tìm hiểu sự việc trên, chúng tôi đến UBND phường Thạnh Xuân ngay trong buổi chiều đó, ông Phan Kim Khôi - Phó Chủ tịch phường cho biết việc xây dựng trái phép trên, phường đã có kế hoạch cưỡng chế và sẻ xử phạt nghiêm khắc nếu chủ đất tái phạm. Liên quan đến sự việc trên, chúng tôi đã được ông Hồ Văn Hiếu - Đội trưởng đội thanh tra địa bàn quận 12 cho biết thêm là có biết được sự việc trên nhưng về quy chế phát ngôn do Chánh văn phòng Sở Xây dựng nên không thể trả lời (!?).

Xây dựng trái phép đang diễn ra một cách ồ ạt, đặc biệt là các quận huyện ngoại thành, lãnh đạo từ thành phố cho đến quận huyện đã và đang giải quyết một cách rốt ráo nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong việc xây dựng và xử lý nghiêm khắc với các đầu nậu trên các địa bàn trọng điểm phức tạp như: Bình Chánh, Thủ Đức, Hóc Môn... Thiết nghĩ các cơ quan hữu trách nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm tình trạng trên.

Chủ tịch UBND TPHCM ông Lê Hoàng Quân: “Yêu cầu phải làm rõ sự tiếp tay của cán bộ cho “đầu nậu” lộng hành ở tất cả địa bàn xảy ra tình trạng nhà không phép chứ không chỉ riêng Bình Chánh. Cán bộ quản lý địa bàn không cho làm thì ai dám tự ý xây nhà trái phép?”. Chủ tịch cũng nhấn mạnh cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn. Các địa phương phải xem lại công tác quản lý, vai trò giám sát của các cơ quan, đoàn thể nhằm xử lý triệt để tình trạng bảo kê, tiếp tay cho “đầu nậu”.

Thiên Kim Chính (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.