Sau hơn 15 năm triển khai các dự án xây nhà chung cư, nhà thu nhập thấp cho công nhân thuê, đến nay tại Đà Nẵng vẫn chưa có một dự án nào hoàn tất. Dù các dự án này được thụ hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi về vốn vay, cấp đất không thu phí...

Hiện trạng khu chung cư 5 tầng cho công nhân bị bỏ hoang gần 7 năm nay. Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, do giá cho CN thuê quá rẻ, để thu hồi được vốn đầu tư xây dựng cũng mất đến 30 năm nên không DN nào mặn mà. Không xây dựng được cụm chung cư thì phải tìm cách xây từng phòng, từ dân..., đó là giải pháp mà Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng vừa đề xuất.

3 nhà đầu tư, 10 năm bỏ hoang

Chỉ tính riêng 6 khu công nghiệp tập trung ở Đà Nẵng đã có trên 60.000 lao động. Phần lớn là người các địa phương khác đến. Tuy nhiên, hiện cả thành phố này chưa có bất cứ một chung cư, nhà tập thể nào dành cho CN. Từ năm 2002, một dự án thiết thực đã ra đời với 3 khu nhà chung cư, 5 tầng cung ứng 600 hộ gia đình CN tại quận Liên Chiểu, nhưng đã “qua tay” 3 nhà đầu tư, 10 năm bỏ hoang dự án, đến nay nhà ở cho CN này vẫn chưa hoàn tất. Gần như ở mỗi cụm công nghiệp, khu công nghiệp tập trung nào,

UBND TP.Đà Nẵng cũng đều kêu gọi đầu tư, hỗ trợ các chính sách đãi ngộ để xây dựng nhà ở cho CN. Nhưng, đến nay CN vẫn phải ở tứ tán trong nhà dân, thuê trọ những căn phòng chật hẹp. Nhiều CN ở chung, ghép quá tải, không đủ các điều kiện an toàn, vệ sinh, an ninh... Có rất nhiều nguyên nhân để “đổ lỗi” cho sự trễ hẹn của các dự án nhà CN này, nhưng tựu trung lại vẫn là bài toán lời - lỗ. Hầu hết các nhà đầu tư đều “chê” dự án này, bởi dù chính quyền có ưu đãi vốn vay, cấp không đất xây dựng, nhưng căn hộ vẫn sẽ khó bán được giá cao. Nếu cho thuê hoặc bán rẻ cho CN có thu nhập thấp thì thời gian thu hồi vốn kéo dài. Theo tính toán phải mất đến 30 năm sau.

Ngân hàng phải vào cuộc

Trong buổi gặp mặt, đối thoại với DN, ngân hàng mới đây, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho biết, thực trạng xây dựng nhà chung cư cho CN thuê thì đều bị chậm trễ hoặc không thực hiện được, không chỉ Đà Nẵng mà cả nước đều như vậy. Hơn 15 năm vẫn loay hoay tìm giải pháp, nhưng rồi đều bế tắc. Vì sao chúng ta không làm cách ngược lại? Ông Thanh đề xuất, “xé nhỏ” các dự án xây chung cư, tìm cách đầu tư từng cụm phòng nhỏ, từ dân. Giao cho UBND TP, các quận huyện triển khai việc rà soát lại nhu cầu nhà ở CN ở từng địa bàn, khảo sát các khu dân cư còn đất trống, phổ biến chính sách ưu đãi của TP, bảo lãnh cho người dân vay từ 50 triệu đồng trở lên để phát triển nhà cho thuê. Có như vậy thì mới mong CN sớm có được nhà ở và có chỗ ở đàng hoàng. Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng đề nghị các ngân hàng vào cuộc, hỗ trợ CN bằng cách cho các hộ dân vay vốn, xây nhà cho thuê. Với cách làm này, hy vọng năm 2013, CN tại Đà Nẵng sẽ cải thiện được chỗ thuê ở.

Theo Thanh Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.