“Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào khai thác đoạn đi trên cao dài 17,2 km (từ ga Văn Thánh đến Suối Tiên) vào năm 2018.
Đến năm 2020 sẽ khai thác cả đoạn trên cao lẫn đoạn đi ngầm dài 19,7 km”. Chiều 20-4, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin.

Theo ông Cường, đến nay đoạn đi trên cao sắp xong phần trụ, đà, mũ, chuyển sang giai đoạn đúc dầm (ảnh), tới tháng 6 sẽ lao lắp 372 nhịp cầu cạn. Các nhịp cầu cạn này có thể hoàn thành sớm để chuyển sang giai đoạn lắp ray chạy tàu thử vào năm 2017. Do đó, năm 2018 có thể khai thác chạy tàu trên đoạn này, sớm hơn kế hoạch dự kiến một năm.

Về khả năng tích hợp giữa các tuyến số 1, 2, 3a và 5, ông Cường cho biết dù có các nhà tài trợ khác nhau (từ Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha…) với nhiều dạng công nghệ nhưng TP đã thống nhất được tiêu chí kỹ thuật chung cho các tuyến: quy chuẩn các ga, toa xe, khổ đường ray (chung là 1,435 m), hệ thống thông tin tín hiệu, cách lấy điện (từ trên cao hoặc từ ray thứ ba). “Với những tiêu chí chung trên, tám tuyến metro có thể tích hợp, sử dụng chung depot, nhà ga, toa xe. Như vậy vừa tiết kiệm được kinh phí đầu tư và thời gian xây dựng cả hệ thống metro ở TP” - ông Cường nói.

Về việc chuẩn bị xây dựng các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến số 5 (giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến Tân Cảng), đại diện các Ban 2 và 5 cho biết đến nay đã nhiều lần tham vấn các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án. “Qua các lần tham vấn, cơ quan tư vấn thiết kế và tư vấn độc lập đến nay đã xác định và được sự đồng thuận của người dân về xây dựng chín ga ngầm của tuyến metro số 2. Riêng 9,3 km đi ngầm của tuyến này sẽ không ảnh hưởng đến nhà dân ở trên đường Cách Mạng Tháng Tám” - ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban 2, cho biết.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, đến nay tại tuyến số 1 có 15 trường hợp khiếu nại do nhà bị lún nứt. Theo ông Võ Phi Anh, Phó Tổng Giám đốc CIENCO 6, cho hay liên danh nhà thầu Sumitomo - CIENCO 6 (Nhật Bản - Việt Nam) đã mua bảo hiểm rủi ro từ 10 triệu đến 5 tỉ đồng cho một trường hợp lún nứt nhà dân. “Trước mắt, chúng tôi đã lên lịch sửa chữa cho những nhà bị lún nứt chưa rõ nguyên nhân. Với các trường hợp nặng hơn, chúng tôi sẽ mời đơn vị tư vấn độc lập giám định nguyên nhân, mức độ thiệt hại và có mức bồi thường thỏa đáng” - ông Võ Phi Anh cho biết.

L.Đức - H.Tuyến (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.