Mặc dù UBND phường Ba Đình đã ra quyết định đình chỉ thi công, UBND TP Thanh Hóa ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ phần đã vi phạm, vậy nhưng chủ đầu tư vẫn “ung dung” tiếp tục hoàn thiện công trình.
Công trình 01 phố Đào Duy Từ hiện nay vẫn ngang nhiên hoàn thiện. Ảnh: T.M
Theo phản ánh của người dân phố Đào Duy Từ (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa), theo thực địa và giấy phép xây dựng thì mặt tiền công trình này vô cùng vuông vắn. Còn sau khi bị lấn chiếm, phía trước tạo thành một đường chéo vừa gây phản cảm cho bộ mặt đô thị, vừa che khuất phần lớn ngôi nhà kế bên.
Ngay sau khi công trình này tiến hành quây hàng rào tôn để xây dựng, người dân đã liên tục gửi đơn thư trình báo lên chính quyền địa phương.
Ngày 10/5/2016, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị TP Thanh Hóa đã kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình vi phạm số 176/BB-VPHC.
Đến ngày 11/5/2016, UBND phường Ba Đình ra Quyết định số 208/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Quyết định này nêu rõ: “Xét thấy chủ đầu tư là ông Lê Ngọc Thương đã không thực hiện đúng thời hạn những yêu cầu ghi trong biên bản (Biên bản số 176/BB-VPHC), UBND phường Ba Đình quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị đối với công trình xây dựng tại số nhà 01 phố Đào Duy Từ, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa do ông Thương làm chủ đầu tư”.
Quyết định này cũng yêu cầu các cơ quan liên quan dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình vi phạm.
Ngoài ra UBND phường Ba Đình cũng yêu cầu Trưởng Công an phường chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyển vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm. Quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
Quyết định đình chỉ thi công do phường Ba Đình ban hành. Ảnh: T.M
Quyết định của UBND phường Ba Đình là như vậy, tuy nhiên chủ đầu tư công trình này vẫn “phớt lờ” không chấp hành. Ngoài ra các đơn vị liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành của quyết định như đơn vị cấp điện, nước, Công an phường có lẽ cũng chưa thực hiện hết chức năng của mình, khi không có động thái quyết liệt nhằm giúp UBND phường Ba Đình thi hành quyết định.
Ngày 24/5/2016, UBND TP Thanh Hóa đã ra Quyết định số 3632/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Lê Văn Tú ký về việc: “Xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Thương (địa chỉ như trên), xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 10.000.000 đ (mười triệu đồng) cho hai lỗi vi phạm là: Hành vi xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép và hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”.
Quyết định của UBND TP Thanh Hóa yêu cầu hộ ông Thương tháo dỡ bộ phận công trình: Xây dựng lấn chiếm đất công có diện tích 1,3m2. Đua ban công trên phần đất lưu không tại sàn mái tầng 1 có diện tích 12,67m2 sai với giấy phép xây dựng theo Quy định tại Điều 13, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ; Khoản 5, Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai... Việc làm trên của hộ ông Thương đã vi phạm Điểm b, Khoản 5, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng”. UBND TP Thanh Hóa yêu cầu hộ hộ Lê Ngọc Thương phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày. Quá thời hạn trên nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.
Tính đến thời điểm này, ngày 7/6/2016, hiệu lực thi hành Quyết định số 3632/QĐ-UBND đã trôi qua, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành tự tháo dỡ các bộ phận sai phạm tại công trình này, cũng như đang có dấu hiệu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
Trước thực trạng này, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND TP Thanh Hóa; UBND phường Ba Đình và các ngành chức năng sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm công trình vi phạm trên.
Thiên Minh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.