Ngày 16.10, tại thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả.
Những người có mặt tại buổi lễ khởi công đều băn khoăn trước câu hỏi: "Phải chăng cơ chế riêng cho phép chủ đầu tư bỏ qua các quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình?".

Khởi công xây dựng khu TĐC hầm Đèo Cả ở vị trí tạm xác định. Ảnh: B.C

Biết rõ đây mới chỉ là lễ khởi công tiểu dự án khu tái định cư, vì thế nhiều cán bộ lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã tỏ rõ ngạc nhiên, lo lắng: “Tại sao chủ đầu tư không xác định vị trí, quy mô, diện tích, tổng giá trị đầu tư..., cũng không nhắc đến các hạng mục công trình, quy mô dân số, các giải pháp thực hiện và tiến độ thực hiện dự án xây dựng khu tái định?”. Càng lo hơn khi trong phát biểu của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và PCT UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đều lưu ý “chủ đầu tư cần tập trung hoàn chỉnh thủ tục đầu tư...” và “hoàn thành hồ sơ xin cấp đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

Trước hàng loạt câu hỏi của báo giới ngay sau khi bấm nút khởi công, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết thêm: “Chắc chắn có cơ chế riêng, nhưng chưa xác định sẽ lựa chọn phương án đầu tư theo hình thức B.T và B.O.T, hay chỉ B.O.T, và hay là kết hợp cả vốn nhà nước với vốn tư nhân...”. Với câu hỏi “Tại sao chủ đầu tư khởi công khi chưa được giao đất?”, Bộ trưởng Hồ Nghĩ Dũng nói: “Đất có rồi mới được làm lễ khởi công, việc này các nhà báo nên gặp PCT UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng.

PCT UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cho biết: “Chưa xác định được phạm vi ranh giới đất giao cho chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án hầm Đèo Cả” và TGĐ Cty CP đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng thừa nhận: “Chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp 15ha, nhưng chưa làm xong thủ tục và chưa biết sẽ được giao đất tại vị trí nào; hôm nay làm lễ khởi công ở vị trí tạm xác định...”.

Được biết, Cty CP đầu tư Đèo Cả mới thành lập hồi tháng 4.2010, ban đầu có sự tham gia của Cty cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ, đến thời điểm này còn lại liên doanh Cty XD Hà Nội (góp vốn 55%), Cty CP Tập đoàn Hải Thạch (30%), Cty CP Tập đoàn Mai Linh (10%), và Cty TNHH Á Châu (5%). Phải chăng vì thời gian quá gấp, nên chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục xin cấp đất? Vì vậy, khởi công xí phần rồi “đắp mền” để đó chờ hoàn chỉnh dự án?

Theo quy định của Bộ luật Xây dựng, mỗi dự án đầu tư xây dựng chỉ được tổ chức một lần lễ động thổ hoặc lễ khởi công, khi đáp ứng các điều kiện: Có mặt bằng xây dựng , có giấy phép xây dựng, có thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục, công trình đã được phê duyệt, có hợp đồng xây dựng, có đủ nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình theo tiến độ đã được phê duyệt.

Khu tái định cư là khu ở phục vụ cho các đối tượng bị giải tỏa - di dời khỏi nơi đang sống để giải phóng quỹ đất phục vụ cho các mục đích phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị. Khu tái định cư phải được hiểu là một bộ phận cấu thành của các khu đô thị mới hoặc các khu đô thị cải tạo phát triển xen cấy và cần được đảm bảo tất cả các yêu cầu về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, như các khu ở khác trong đô thị theo tiêu chuẩn quy phạm về quy hoạch xây dựng.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland