Quy hoạch dự án (DA) xây dựng Công viên nghĩa trang, nhà máy xử lý rác "nằm" cùng khu du lịch Tam Đảo, chủ trương này đã gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ của người dân địa phương. Đáng nói hơn là doanh nghiệp có đơn đề nghị xin đầu tư, bị người dân vạch trần vì có nhiều khuất tất về năng lực tài chính...

Công viên nghĩa trang "nằm" cùng khu du lịch?

Khu nghỉ mát Tam Ðảo (thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19. Ðến năm 1940, Tam Ðảo đã là một "đô thị" trên núi cao với cả trăm tòa nhà, biệt thự cao cấp, lộng lẫy với lối kiến chúc theo nhiều kiểu khác nhau. Bên cạnh đó, nằm trong quần thể này là khu danh thắng, di tích Tây Thiên nơi con người có thể đến với Phật, về với Mẫu.


Việc UBDN tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch xây dựng DA Công viên nghĩa trang, nhà máy xử lý rác "nằm" cùng khu du lịch Tam Đảo đã gặp phải sự không đồng tình của người dân địa phương - Ảnh minh họa
Theo quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26-10-2011, ngày 4-3-2012, UBND tỉnh đã chủ trì cùng lãnh đạo các Sở, ngành... khảo sát thực địa khu vực đồi Ông Lâm, Chùa Bối, Đính Lâm, Rừng Huy…(thuộc xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo) nghiên cứu địa điểm quy hoạch Công viên nghĩa trang theo Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc.

Phạm vi nghiên cứu cơ bản tránh các điểm dân cư tập trung (một số hộ dân xen kẽ trong quá trình nghiên cứu quy hoạch sẽ đề xuất tái định cư hoặc có giải pháp quy hoạch để cách ly). DA này vẫn đang được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở, ngành... tổ chức hội thảo khoa học, để tiếp tục đề xuất cho phù hợp, không gây ảnh hưởng tới cảnh quan khu Danh thắng Tây Thiên.

Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương thu hồi đất tại huyện Tam Đảo, một địa đanh du lịch nổi tiếng, có nhiều danh lam, thắng cảnh và di tích lịch sử được xếp hạng quốc gia, để giao cho một đơn vị tư nhân là Công ty CP 3TH – Toàn Cầu (có trụ sở tại Hà Nội) triển khai xây dựng nghĩa trang không những làm xấu đi hình ảnh du lịch Tam Đảo, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Tam Đảo, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phong tục của người dân địa phương.

Trong năm 2012, cử tri huyện Tam Đảo đã nhiều lần đề nghị, không quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang trên địa bàn các xã của huyện, vì định hướng phát triển huyện Tam Đảo là huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh và qũy đất của huyện còn lại rất hạn hẹp và vị trí điểm quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang gần khu dân cư.

Công ty nợ thuế, doanh thu lẹt đẹt đi làm DA cả trăm tỷ đồng?

Cũng chính vì thế, thời gian gần đây người dân tại huyện Tam Đảo khá bức xúc về việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép Công ty CP 3TH – Toàn Cầu làm việc với các ban, ngành liên quan của tỉnh tổ chức khảo sát, thống nhất lại ranh giới khu vực lập khu vực xây dựng khu công viên nghĩa trang tỉnh tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo.

Đáng nói hơn, nhiều ý kiến phản ánh cần xem xét lại năng lực của Công ty CP 3TH - Toàn Cầu. Theo tìm hiểu của phóng viên, được thành lập từ tháng 02-2011, Công ty CP 3TH - Toàn Cầu có vốn điều lệ 6 tỉ đồng, đến tháng 3-2011 đã làm thủ tục nâng vốn điều lệ lên 180 tỉ đồng.

Thế nhưng, điều đáng ngại là thực tế doanh thu của Công ty CP 3TH - Toàn Cầu năm 2011 chỉ vọn vẹn hơn 40 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản của công ty chỉ hơn 5,6 tỉ đồng, trong đó nợ phải trả lên đến hơn 3,3 tỉ đồng. Đặc biệt, đến ngày 31-01-2013, Công ty CP 3TH - Toàn Cầu còn nợ Nhà nước 4 triệu đồng tiền thuế môn bài và hơn 700 nghìn tiền phạt chậm thuế của năm 2011 và năm 2012. Như vậy, có hay không những dấu hiệu bất thường về Công ty CP 3TH - Toàn Cầu đã nâng khống vốn điều lệ từ 6 tỉ lên 180 tỉ đồng?

Vậy trước khi giao cho Công ty CP 3TH - Toàn Cầu khảo sát, thống nhất lại ranh giới khu vực lập khu vực để xây dựng khu Công viên nghĩa trang tỉnh tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, thì UBND tỉnh có kiểm tra, đánh giá năng lực, uy tín của doanh nghiệp này hay không? Với năng lực yếu kém và thực trạng tài chính thiếu minh bạch như vậy, thì Công ty CP 3TH - Toàn Cầu có đủ điều kiện để triển khai thực hiện DA có tổng vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng theo đúng quy định của pháp luật?

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, huyện không nắm được DA này như thế nào? Đây chưa phải là DA mà mới chỉ là đề xuất, bố trí đất nghĩa trang. Chứ chưa đặt tên là Công viên nghĩa trang. Đây là DA do tỉnh quy hoạch nên huyện chưa tiếp cận nhưng thông tin đâu DA này được thực hiện với quy mô khoảng 100ha.

Cũng trong buổi làm việc với phóng viên, ông Bùi Minh Hồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, người ký văn bản đề xuất cho Công ty 3TH - Toàn Cầu thì cho rằng, đúng là có DA ấy. Mà muốn thực hiện DA này cũng phải đầu tư một số tiền khá lớn là vài trăm tỷ đồng. Làm gì có ai vào đâu. Qua một hồi làm việc, ông Hồng cũng xác nhận, đúng là chỉ có duy nhất một công ty (Công ty 3TH - Toàn Cầu) đề nghị xin thực hiện DA Công viên nghĩa trang này. Tuy nhiên, họ cũng mới chỉ khảo sát...

Trả lời câu hỏi của phóng viên, liệu Chủ đầu tư có biết về năng lực thực tế Công ty 3TH - Toàn Cầu? Ông Hồng thẳng thắn cho rằng, việc đó họ phải có đủ năng lực thì mới làm chứ? Trước quan điểm này chắc chúng ta không khỏi giật mình, với một công ty doanh thu lẹt đẹt, nợ cả tiền thuế thì liệu có khả năng thực hiện những DA có tổng kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng?

Quang trường (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.