Trong Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, Bộ Xây dựng đã đề xuất cho phép xây dựng căn hộ diện tích từ 25 m2 - 90m2 đối với dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Đây là một hướng mở mới về phát triển nhà ở để người dân thực sự có cơ hội tiếp cận được nhà ở và đây cũng là một bước phát triển phù hợp với nhu cầu người sử dụng hiện nay.

Phát triển thị trường nhà ở phải đi vào nhu cầu thực.

Thị trường bất động sản đóng băng từ đất nền, đất biệt thự đến căn hộ thương mại. Hiện nay một số dự án chủ đầu tư đã giảm giá gần đến đáy nhưng vẫn không có người mua. Bởi các sản phẩm đưa ra trong giai đoạn vừa qua đều phục vụ cho phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Trong khi đó phân khúc khách hàng này thực sự họ không có nhu cầu về nhà ở mà chỉ mua để nghỉ dưỡng, mua để đầu tư. Chính vì thế dẫn đến một nghịch lý nhu cầu người cần nhiều, căn hộ thừa nhưng không có người mua, cung cầu mất cân đối, thị trường khó khăn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, đạt mục tiêu cân đối cung cầu, phù hợp với khả năng thanh toán và phát triển của nền kinh tế. Chủ trương của Bộ Xây dựng đưa ra đó là phảigắn việc tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở, chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội sẽ cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề. Hiện nay, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang rất lớn và cần tập trung vào các đối tượng này. Tổng cung đang vượt so với nhu cầu, cho nên cân đối cung cầu trên thị trường sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS, dần làm thị trường ấm lên, từ đó giải quyết được nợ xấu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Căn hộ nhỏ sẽ phục vụ nhu cầu lớn.

Để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu sử dụng, trong Nghị định trình Chính phủ chờ ban hành, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội. Đồng thời cho phép chủ đầu tư áp dụng thí điểm việc thiết kế diện tích sàn mỗi căn hộ chung cư tối thiểu là 25 m2, tối đa đến 90 m2 và nhà ở riêng lẻ hoặc nhà ở liền kề thấp tầng tại các đô thị loại I và loại II. Đây sẽ là nút mở cho nhu cầu có nhà ở của người dân. Bởi trong tình hình hiện nay, căn hộ rộng, diện tích lớn, chất lượng cao sang trọng vượt quá sự chi trả của người dân.

Một số ý kiến cho rằng việc xây dựng căn hộ siêu nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng xã hội khi mật độ dân cư tăng lên. Hay căn hộ nhỏ sử dụng nhiều người dẫn đến việc tự ý cơi nới, chỉnh sửa sẽ làm nhếch nhác và làm mất mỹ quan bộ mặt đô thị. Căn hộ nhỏ sẽ làm cho người ở cảm thấy tù túng, bất tiện trong sinh hoạt… Nhưng một vấn đề đặt ra, đối tượng có thể mua căn hộ này là ai, xây dựng loại căn hộ này phục vụ cho đối tượng nào, nhu cầu sử dụng bao nhiêu, đó là một câu hỏi mà các doanh nghiệp đã tính đến khi đề xuất xin xây dựng căn hộ 25m2. Bởi vì hiện nay tại các thành phố lớn của ta phần lớn là người ngoại tỉnh đến học tập và làm việc tại đây. Họ bắt đầu cuộc sống mới tại thành phố, nơi ở của họ là những phòng trọ cho thuê ở những nơi chật chội và ẩm thấp. Diện tích mỗi phòng trọ từ 8-15m2 gói gọn với tất cả công năng sinh hoạt. Hay những sinh viên mới ra trường, người độc thân hay những người mới kết hôn, nguồn tài chính tích lũy chưa nhiều để có thể mua căn hộ có diện tích lớn. Với họ sở hữu được căn hộ 25m2 vẫn là nhiều mơ ước hơn là những căn phòng trọ cấp 4 chật chội. Và đối tượng này hiện có nhu cầu lớn về nhà ở.

Khi làm một phép tính thử về tài chính mua căn hộ 25m2 thật sự sẽ rất hút đối tượng tham gia. Vì những người mới ra trường có công việc ổn định họ sẽ có thể mua được những căn hộ như thế này từ nguồn tiền lương thu nhập hàng tháng, một số đối tượng có thể huy động một ít từ nguồn tiền cho thêm từ bố mẹ, anh chị em, có như vậy họ mới có được nhà để ở. Khi tìm hiểu thông tin về xây dựng căn hộ 25m2 tại Đà Nẵng, một số bạn trẻ đang công tác tại đây đều ủng hộ và cho rằng với số tiền từ 300 triệu trở lên cho một căn hộ diện tích 25m2 tại Đà Nẵng được xây dựng chất lượng hơn nhà ở xã hội thì họ vẫn tham gia mua. Bởi giá này phù hợp với khả năng của họ có thể mua được. Hiện nay phần lớn những đối tượng này đang thuê nhà trọ và sống 2 người trong 1 phòng có diện tích 12m2.

Không chỉ riêng tại Đà Nẵng mà tại các thành phố lớn trong cả nước hiện nay đối tượng cần nhà ở rất lớn nhưng khả năng tài chính tích lũy của họ chưa nhiều. Trong khi đó chính sách xây dựng nhà ở đưa ra chưa phù hợp với thực tế cho phần lớn nhu cầu hiện nay dẫn đến cung cầu không gặp nhau. Việc đưa ra một chính sách mở phù hợp cho giai đoạn hiện nay của Bộ Xây dựng sẽ thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển và người dân có một chốn an cư lạc nghiệp tạo đà cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Nhị Nham (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.