Các chuyên gia bất động sản (BĐS) nhận định: Căn hộ diện tích nhỏ, nếu được thí điểm xây dựng sẽ rất hút khách, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình.

Luật Nhà ở không cho phép căn hộ diện tích nhỏ tồn tại “chui”.

Vướng Luật Nhà ở

Nhưng ý tưởng này “vấp” do Luật Nhà ở và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành không thừa nhận căn hộ dưới 45 m2. Theo ông Nguyễn Văn Đực- Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM, thị trường nhà đất đang khủng hoảng thừa căn hộ lớn, thiếu căn hộ diện tích nhỏ từ 20 – 45 m2. Phân khúc nhà bình dân giá rẻ hoàn toàn bị bỏ quên, hệ quả tăng trưởng nóng của thị trường BĐS thời gian qua, dẫn đến mất cân đối cung - cầu.

“Sự mất cân đối này lẽ ra phải được điều chỉnh ngay nhưng vừa qua, Bộ Xây dựng mới lên tiếng ủng hộ xây dựng căn hộ diện tích nhỏ là quá muộn” - ông Đực nói.

Ông Đực khuyến nghị, người thu nhập thấp ở thành phố có nhu cầu về nhà ở rất lớn, vì vậy, cơ quan chức năng cần kịp thời cho phép xây dựng căn hộ 20 - 30 m2 khi không gian công cộng, cây xanh, nhà để xe, hồ bơi…vẫn đảm bảo đầy đủ. Ngoài ra, ông Đực cho rằng cần cho phép chia căn hộ trên 70 m2 thành những căn hộ dưới 40 m2.

Ông Ngô Thế Vinh- Tổng giám đốc Công ty BĐS Vinh Gia - khẳng định, căn hộ diện tích nhỏ đã tồn tại tự phát nhiều năm qua, dưới hình thức nhiều người góp tiền mua căn hộ lớn rồi chia nhỏ. Nhu cầu này rất lớn, nếu không cho doanh nghiệp xây, căn hộ diện tích nhỏ vẫn tiếp tục xuất hiện.

Đáp ứng mong ước của dân

“Căn hộ 20 m2 có thể là quá chật hẹp nhưng căn hộ 30 - 40 m2 hoàn toàn có thể cho thí đểm. Nếu dự án đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu đi kèm với tiện ích công cộng chắc chắn sẽ được thị trường đón nhận” - ông Ngô Thế Vinh nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho biết: “Vấn đề là trong mỗi dự án cần thiết kế hài hòa đan xen các căn hộ diện tích nhỏ với các căn hộ diện tích lớn, không nên tất cả là căn hộ diện tích nhỏ”.

Tuy nhiên, Hội Kiến trúc và Quy hoạch đô thị lại phản đối ý tưởng này, bởi quan ngại nếu không có thiết kế phù hợp vô hình chung tạo ra khu ổ chuột trên không, phá vỡ cảnh quan chung của đô thị.

Trong buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, căn hộ có diện tích vừa phải, giá rẻ, phù hợp với khả năng thanh toán là mong ước của rất nhiều người dân.

Tuy nhiên, theo Luật Nhà ở năm 2005, quy định nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 45 m2, nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 30 m2, tối đa là 60 m2. “Luật Nhà ở khi đó chưa đề cập hết yêu cầu phát triển. Bộ Xây dựng đã đề xuất điều chỉnh, đưa vào Dự thảo nghị định để trình Chính phủ”- Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

G.S Đặng Hùng Võ:

Luật là để phục vụ cuộc sống, nếu thấy không phù hợp có thể điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp. Trường hợp khác chúng ta vẫn có thể ban hành những văn bản dưới luật.

Chủ đề: Chung cư mini,
Theo Báo Công thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.