Thời gian qua, ý tưởng xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Thống Nhất của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Phần đông ý kiến người dân không đồng thuận, bởi việc xây bãi đỗ xe ngầm chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường sống. Mới đây nhất, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội Bùi Danh Liên đã có văn bản gửi các cơ quan hữu quan nêu lên những bất cập của việc xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Thống Nhất.
Công viên Thống Nhất. Ảnh: Hoàng Long
Trong văn bản phản biện dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Thống nhất gửi các cơ quan chức năng TP. Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm sẽ chỉ gây thêm nguy cơ ùn tắc giao thông, khi tạo nên xung đột giữa các dòng phương tiện. Cụ thể, ông Bùi Danh Liên nêu rõ: Bãi đỗ xe chứa được 390 xe, mỗi ngày ra vào hai lượt cộng với số xe vãng lai, tổng cộng là 1000 lượt ra vào mỗi ngày, nếu xe quay đầu sẽ gây ra xung đột mạnh mẽ giữa các luồng giao thông.
Ông Liên cũng nhấn mạnh: Làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất chỉ có lợi cho 390 chủ xe, có lợi cho một số doanh nghiệp, nhưng cái chưa được là gây ùn tắc giao thông hết thế hệ này đến thế hệ khác.
Trao đổi thêm với Đại Đoàn Kết chiều ngày 10-1, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội khẳng định: "Nếu xây dựng bãi đỗ xe ngầm chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông sẽ nghiêm trọng hơn mà không có cách giải quyết. Hiện trên đoạn đường này đã rất đông người đi lại, diện tích mặt đường lại không thể mở rộng vì một bên là hệ thống đường sắt, một bên là phố. Khi xây dựng bãi đỗ xe, lượng xe đi vào và đi ra mỗi ngày cũng phải gần 1.000 lượt thì chắc chắn không thể tránh được tình trạng ùn tắc”.
Đặc biệt, theo ông Liên, công viên Thống Nhất đã quá nhỏ bé, nay xây dựng bãi đỗ xe chỉ phục vụ cho gần 400 chủ xe và một số người khác. Xây bãi đỗ xe ngầm ở độ sâu 14m mà chỉ có hai cửa ra vào, ngộ nhỡ có xảy ra hỏa hoạn thì bãi đậu xe sẽ trở thành trái bom khủng khiếp đe dọa đời sống của hàng ngàn hộ dân xung quanh.
Còn nếu nhìn ở khía cạnh khác, lâu nay Hà Nội đã rất thiếu khu vui chơi cho trẻ em, vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội không nên xà xẻo thêm những những không gian xanh mà hãy để dành cho thế hệ mai sau được hưởng thụ. Bởi theo các chuyên gia ngành xây dựng, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tại các điểm không gian xanh sẽ làm mất cân bằng các hệ sinh thái vì, dinh dưỡng cho sinh vật và cây xanh đã bi biến đổi, điều đó sẽ cực kỳ nguy hại cho môi trường sống.
Để giải quyết nhu cầu về bãi đậu xe của Thủ đô, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, Hà Nội không phải không có đất để xây dựng mà có nhiều khu đất tĩnh được dùng cho việc xây dựng nhà hàng, khách sạn. Nhiều chuyên gia ngành xây dựng cũng cho rằng, xu hướng hiện nay của thế giới là xây bãi đậu xe ở trên cao chứ không xây ngầm ở dưới đất, để tránh nguy cơ lớn nhất có thể xảy ra đó là hỏa hoạn.
Duy Phương (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.