CafeLand – Thông tin về đề xuất xây dựng dự án cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang gây ra nhiều hiệu ứng trên thị trường bất động sản. Người dân vui mừng bởi sắp tới sẽ không còn cảnh qua phà, kẹt xe mất nhiều thời gian. Trong khi doanh nghiệp đang kỳ vọng cây cầu này sẽ là đòn bẩy giúp thị trường nhà đất tại Nhơn Trạch khởi sắc.

Nửa mừng nửa lo

Nằm ở phía Đông của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch được ví như chiếc cầu nối giữa hai trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 1996, Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt xây dựng là thành phố mới của Đồng Nai. Nơi đây được kì vọng sẽ trở thành một đô thị sầm uất nhộn nhịp, góp phần tạo nên chuỗi đô thị phát triển năng động của vùng kinh tế phía Nam. Thế nhưng, cho tới nay Nhơn Trạch chỉ là đô thị hoang vắng. Một trong những nguyên nhân đó là thiếu đi một cây cầu kết nối giữa TP.HCM và huyện Nhơn Trạch. Do đó, thông tin Thủ tướng đồng ý dự án xây dựng cầu Cát Lái đang thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp.

Nhiều khu đất nằm trung tâm Nhơn Trạch chỉ dùng để trồng khoai mỳ

Có mặt tại khu đô thị Nhơn Trạch vào những ngày đầu tháng 8/2016, sau 20 năm được quy hoạch khung cảnh toàn khu đô thị vẫn ảm đảm, buồn hiu. Ngoài các tòa nhà của các đơn vị, cơ quan nhà nước, đô thị này vẫn còn rất thưa vắng người dân. Nhiều khu đất có diện tích lớn, nằm tại vị trí trung tâm, mặt tiền đường lớn nhưng chỉ để tận dụng trồng khoai mỳ hoặc bỏ hoang cho cỏ mọc. Dễ dàng nhận thấy nhiều công trình xây dựng dang dở, rêu mốc, những biệt thự hoành tráng nhưng không người ở tại khu đô thị này. Đó là dấu tích của một thời sốt nóng của thị trường nhà đất Nhơn Trạch.

Ông Hương, một người dân sinh sống tại đây cho biết, nếu thực sự cầu Cát Lái được xây dựng thì là điều rất mừng với người dân, có cầu thì khu Nhơn Trạch mới phát triển lên được.

Anh Hưng (ngụ quận 2) cho biết, anh mua một miếng đất tại xã Đại Phước (Nhơn Trạch) đã gần chục năm nay, nhiều lần muốn bán lại nhưng không ai mua. Nay nếu cầu được xây dựng anh Hưng tin mảnh đất của mình sẽ được nhiều người quan tâm và có giá tốt hơn. Thực tế, không chỉ riêng anh Hưng, thông tin cầu Cát Lái được xây dựng đã khiến nhiều người tin rằng sắp tới thị trường nhà đất của khu Nhơn Trạch sẽ sốt nóng, giá đất tăng cao, nên sẽ có làn sóng nhà đầu tư đổ về đây mua đất đầu tư.

Mặc dù vui mừng, nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại, bởi vì dự án hiện chỉ mới được phê duyệt chưa có kế hoạch khởi công xây dựng cụ thể. “Phải đợi đến khi cầu thực sự được xây dựng thì mới mừng được, chứ giờ chỉ mới phê duyệt không biết bao lâu năm mới thực hiện, đừng như khu đô thị này, cũng đươc phê duyệt hơn 20 chục năm nhưng đến giờ vẫn nằm bất động, không phất lên được”, ông Hương nói.

Những đại dự án nằm chờ thời?

Năm 1996, sau khi dự án xây dựng thành phố mới Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt, Nhơn Trạch nổi sóng với hàng loạt đại dự án bất động sản được công bố. Tuy nhiên, sau gần 20 năm các dự án vẫn nằm bất động.

Rất nhiều dự án tại Nhơn Trạch từng được quy hoạch hoành tráng nhưng nay chỉ toàn cỏ dại.

Trên tấm bảng vẽ phối cảnh dự án khu dân cư xã Long Tân và Phú Hội được quy hoạch hoành tráng với những tòa cao ốc, khu dân cư, biệt thự, trung tâm thương mại… Thế nhưng bên trong dự án này chỉ là bãi đất trống để cỏ mọc um tùm. Theo tìm hiểu, dự án này do Công ty Cổ phần Taekwang Vina Industrial làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích hơn 55ha và có quy mô dân số 13.044 người.

Một dự siêu dự án khác cũng nằm “mắc kẹt” nhiều năm trời tại đây là dự án Đông Sài Gòn với diện tích 942 ha, có vốn vốn đầu tư lên đến 6 tỷ USD. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Tín Nghĩa và Công ty Cao su công nghiệp Đồng Nai) làm chủ đầu tư. Hiện tại, dự án này vẫn được bao quanh bởi rừng cao su. Bên trong dự án, nhiều hạng mục hạ tầng vẫn đang dở dang.

Dự án Sunflower City nằm trên địa bàn xã Phước An, do Công ty Thăng Long Real Corp làm chủ đầu tư cũng không khá hơn. Sunflower City có quy mô 150 ha với số vốn đầu tư 6000 tỷ đồng. Mặc dù dự án đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng điện, đường, cây xanh nhưng tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có người tới ở. Nhiều hạng mục hạ tầng lâu ngày cũng bị cỏ hoang xâm lấn, xuống cấp. Nhiều khu vực được sử dụng trồng khoai mỳ. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công một số hạng mục hạ tầng bên trong dự án.

Tại dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An khung cảnh càng ghê rợn khi nhiều tòa nhà, hạng mục công trình bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng. Nhiều tòa nhà bị bao trùm trong cỏ dại, đường xá bị xâm lấn.

Theo ghi nhận thực tế tại các dự án tình hình vẫn vắng lặng, theo các môi giới bất động sản việc giá đất khu vực này tăng giá là có nhưng chỉ ở mức nhẹ. Một số văn phòng giao dịch của các công ty môi giới cũng trầm lắng, thậm chí là đóng cửa không có nhân viên túc trực.

Một nhà đầu tư nhận định, những thông tin như xây dựng sây bay Long Thành, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hay mới đây là dự án xây dựng cầu Cát Lái đều là tín hiệu tích cực, sẽ có tác động với thị trường nhà đất Nhơn Trạch. Tuy nhiên, những hạ tầng này vẫn đang nằm trong kế hoạch, chưa xây dựng nên sẽ không có việc ngay lập tức đất đai sẽ trở nên sốt nóng. Mặt khác, những thông tin này đôi khi sẽ bị một số nhà đầu tư, hoặc cò đất môi giới lợi dụng để đồn thổi, gây sốt ảo. Do đó, những người có nhu cầu mua đất ở thực, hoặc đầu tư vốn ngắn cần lưu ý khi bỏ tiền đầu tư đất tại đây vào thời điểm này.

Theo đề xuất xây dựng dự án cầu Cát Lái đã được Thủ tướng phê duyệt, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư).
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.