Quá trình xây dựng dự án căn hộ cao cấp Sunny Plaza đã làm 23 căn nhà xung quanh bị lún, nứt nhưng đến nay nhà thầu vẫn dây dưa việc bồi thường

Hàng chục hộ dân sống quanh dự án căn hộ cao cấp Sunny Plaza (phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM) thấp thỏm không yên nhiều tháng qua do nhà bị sụt lún có thể sập bất cứ lúc nào. Sự việc xảy ra từ khi cao ốc này xây 2 tầng hầm vào tháng 3-2013.

Nơm nớp lo nhà sập

Trong đơn gửi Báo Người Lao Động, ông Phan Ngọc Toại (ngụ nhà số 123/48 Lê Lợi, phường 3, quận Gò Vấp) trình bày: Sau khi 2 tầng hầm tòa nhà Sunny Plaza được thi công thì đến tháng 8-2013, nhà ông bắt đầu bị sụt lún và nứt. Phát hiện sự cố, ông thông báo cho đơn vị thi công đến kiểm tra và yêu cầu khắc phục.

Ông Toại cho biết sàn nhà đã bị sụt khoảng 5 cm, nhiều đoạn tường bị gãy. Nhiều vết nứt kéo dài vào tận nhà bếp, nhà vệ sinh khiến nước bẩn tràn ra lênh láng. Ban đầu, Công ty Bảo hiểm Liberty (bảo hiểm cho công trình Sunny Plaza) khuyên ông thuê nhà chỗ khác ở tạm để khắc phục. Sau một thời gian, ông quay về để xem việc sửa chữa đến đâu thì thấy tình trạng lún, nứt thêm nghiêm trọng. Đầu tháng 1-2014, công ty bảo hiểm thông báo sẽ bồi thường cho ông 172 triệu đồng nhưng đến nay ông vẫn chưa nhận được số tiền trên để sửa lại nhà.

Ông Huỳnh Tấn An, ngụ số 125/8 Lê Lợi, phường 3, quận Gò Vấp, lo ngại khi xây dựng dự án căn hộ cao cấp Sunny Plaza sẽ làm sập nhà của ông

Ông Huỳnh Tấn An (ngụ nhà số 125/8 Lê Lợi) thời gian qua cũng mỏi mòn chờ bồi thường để sửa lại nhà nhưng vẫn chưa thấy nhà thầu có động tĩnh gì. Nền nhà ông An bị nứt với mức độ nhanh dần và lan vào giữa nhà. Ông An cho biết đơn vị thi công đề nghị sửa chữa nhưng nhiều hộ dân không đồng ý. “Dù có sửa chữa thì sau đó nhà sẽ tiếp tục hư hỏng do đã bị sụt móng. Còn nhận tiền bồi thường (khoảng 200 triệu đồng/hộ) thì chúng tôi không đủ tiền bù vào để xây nhà mới” - ông An lo lắng.

Kiểm tra, lập biên bản rồi… về!

Nhiều hộ dân khác ở hẻm 125 Lê Lợi cũng đang sống trong tâm trạng lo sợ vì nhà bị nứt. Nhà bà Lê Thị Hiền (số 125/4C Lê Lợi) có nhiều vết nứt toác lên tới nóc. Tại khu vực bếp, đơn vị thi công phải dùng cột sắt để đỡ tạm ngăn ngừa nhà bị sập và khuyến cáo mọi người hạn chế lại gần. Trước đó, nhân viên của công ty bảo hiểm và đại diện nhà thầu thi công đã nhiều lần kiểm tra, chụp hình rồi... ra về. Tiếp đến, cán bộ UBND phường cũng đến ghi nhận hiện trạng, lập bản cam kết về phương thức bồi thường giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và người dân. “Phường mời chúng tôi lên trụ sở UBND phường họp nhưng sau đó lại hoãn vì… hết ghế ngồi. Sự việc chẳng được giải quyết” - bà Hiền bức xúc.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Thoại (chủ nhà số 125/4 Lê Lợi) ngao ngán khi thấy từng đoàn đến kiểm tra, đo vẽ rồi ra về mà không hề đả động gì tới việc bồi thường. Theo xác minh của chúng tôi, trong số 23 căn nhà bị nứt, lún, nghiêng thì mới chỉ 1 hộ đồng ý góp tiền cùng đơn vị thi công xây dựng nhà mới vì căn nhà cũ đã hư hỏng nặng, không bảo đảm an toàn.

Ông Võ Minh Trí, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết phường đã mời đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công lập biên bản xác định mức độ thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng. Sau buổi làm việc, các bên tự thỏa thuận phương án bồi thường nên phường chỉ… giám sát. Trong thời gian tới, phường sẽ đôn đốc chủ đầu tư bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng. Nếu chủ đầu tư dây dưa, phường sẽ đề nghị Sở Xây dựng tạm đình chỉ thi công để bồi thường cho người dân.

Đang hoàn tất thủ tục bồi thường

Ông Trần Quang Nhật, chỉ huy phó phụ trách xây dựng 2 tầng hầm dự án Sunny Plaza, cho biết đã bồi thường dứt điểm cho 4 hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt đầu, trong đó có xây mới 1 căn. 19 hộ dân còn lại, công ty bảo hiểm đang hoàn tất thủ tục để bồi thường theo thỏa thuận.

Sỹ Đông (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.