Năm ngân hàng thương mại (BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, MHB) được chỉ định tham gia cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 6%/năm đã hoàn thành các quy trình nội bộ để triển khai cho vay. Nhưng tiến độ giải ngân còn rất chậm.

BIDV cho biết sẽ xem xét, quyết định cấp tín dụng trong vòng không quá 20 ngày làm việc đối với khách hàng doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội và không quá 4 ngày làm việc đối với khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn.

Vướng mắc trong xác nhận thế nào là thu nhập thấp khiến vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng chưa thể đẩy nhanh giải ngân.

Thế nhưng, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, một cán bộ của BIDV Chi nhánh TP.HCM cho biết, đến nay, Chi nhánh vẫn chưa giải ngân được hồ sơ vay vốn nào của người thu nhập thấp theo chương trình trên.

Trong khi đó, Ngân hàng mẹ BIDV cũng cho hay, tính đến ngày 25/6, ngân hàng này mới giải ngân được 1 - 2 hồ sơ cho người thu nhập thấp.

BIDV cho biết, sở dĩ tiến độ giải ngân vốn hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà còn nhiều vướng mắc là do chưa có sự thống nhất trong cơ chế xác định thế nào là người thu nhập thấp.

Lãnh đạo Vietcombank cũng cho hay, Ngân hàng quyết liệt triển khai gói tín dụng hỗ trợ khách hàng thu nhập thấp mua nhà, song đến thời điểm này vẫn chưa giải ngân được bao nhiêu, vì còn vướng khâu xác nhận mức thu nhập thấp.

Trao đổi về những khó khăn trong thực hiện gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, về phía ngân hàng thì không có gì khó khăn, nhưng với khách hàng, do yêu cầu phải có xác nhận của địa phương, nên rất mất thời gian.

“Chúng tôi đã có đề nghị với UBND TP.HCM cũng như UBND các quận, huyện, phường, xã để xác nhận cho người dân khi họ có nhu cầu vay vốn đối với chương trình này. Nhưng để được vay vốn, họ còn cần có hợp đồng mua nhà hoặc hợp đồng thuê, mua nhà, nên phải thông qua một hội đồng địa phương xét duyệt nữa”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, gói vốn 30.000 tỷ đồng chỉ tập trung giải ngân cho khách hàng ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đối với khu vực TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã có chỉ đạo 5 ngân hàng thương mại nhà nước nói trên triển khai quyết liệt, để từ đó đảm bảo nguồn vốn này sử dụng đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ.

Mặt khác, theo ông Minh, nguồn vốn này chỉ được triển khai trong 3 năm, nên các ngân hàng phải rất quyết liệt triển khai.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013 diễn ra tại TP.HCM trong ngày 19/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng có chỉ đạo đối với 5 ngân hàng thương mại nói trên về cho vay mua nhà ở xã hội, bám sát các thông tư của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng để triển khai.

Ông Bình cho biết, phía Ngân hàng Nhà nước cam kết lo đủ 30.000 tỷ đồng, đồng thời sẽ tái cấp vốn cho các ngân hàng ngay khi có nhu cầu.

Thùy Vinh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.