Diện tích sinh hoạt chung hay nói cách khác là không gian công cộng được coi như một phần thiết yếu trong các công trình xây dựng nhà tái định cư (TĐC). Thế nhưng trên thực tế, phần lớn những hạng mục như hoa viên, đường dạo, vỉa hè… ở các khu TĐC hiện nay đều đang trong tình trạng bị xà xẻo, chiếm dụng không thương tiếc.
Đỗ xe ô tô tràn lan ngay dưới biển cấm trước sân chơi, thuộc nhà K2, khu TĐC Vĩnh Phúc.
Ngang nhiên chiếm dụng hành lang chung
Điểm mặt, chỉ tên của tình trạng lấn chiếm, biến lòng đường, vỉa hè TĐC thành điểm tập kết xe cộ phải kể đến khu TĐC Vĩnh Phúc (Ba Đình). Khu TĐC Vĩnh Phúc là tập hợp của hơn 20 khối nhà chung cư với tổng diện tích trên 7,2ha.
Trong suốt giai đoạn từ năm 1998 đến nay, nơi đây là địa điểm cư ngụ mới của hàng ngàn con người thuộc diện di dời, phục vụ các dự án trên địa bàn Cầu Giấy, Ngũ Xã… Theo nhiều ý kiến đánh giá, có thể coi khu TĐC Vĩnh Phúc như một hình mẫu bởi nó được bố trí hài hòa và khá hoàn chỉnh các hạng mục dân sinh cần thiết.
Thế nhưng, dường như công tác bố trí các bãi trông giữ xe của Ban Quản lý khu TĐC Vĩnh Phúc chưa thực sự tốt. Gần như toàn bộ phần vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm dụng trở thành nơi tập kết ô tô, xe máy.
Ngày 22/2, phóng viên đã tận mắt chứng kiến cảnh ô tô xếp thành hàng dài trên trục đường chính dẫn đến cụm dân cư số 6, khu TĐC Vĩnh Phúc. Thậm chí ngay sát trụ sở CSGT, Công an quận Ba Đình, tình trạng trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Hẳn nhiên việc neo đậu xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho người tham gia giao thông.
Chưa dừng lại ở việc lấn đường, hệ thống các khu vườn hoa, sân chơi tại các tòa nhà cũng bị chiếm dụng, xà xẻo thành điểm đỗ xe. Ở sân bóng thuộc khu nhà K2, hàng chục chiếc xe xếp kín trên vỉa hè, ngay dưới tấm biển “Cấm đỗ xe ô tô trên vỉa hè, vườn hoa, sân chơi”.
Bà Hoa, ở tòa nhà D bức xúc: “Ngay trên vỉa hè nhà D1, người ta còn chiếm đất, biến nó thành cái cửa hàng cắt tóc còn được huống chi đậu xe ở mấy chỗ vườn hoa này”.
Gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông hơn cả là việc chợ cóc họp tràn lan ở lô A1, khu TĐC Vĩnh Phúc. Đáng nói, ngoài việc gây cản trở giao thông, cứ mỗi chiều khi vãn chợ, rác thải lại xả ra tràn lan gây ảnh hưởng môi trường.
Thực trạng này hiện cũng đang diễn ra tại khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính. Ở khu TĐC Trung Hòa – Nhân Chính dễ dàng bắt gặp cảnh tượng hàng chục nhà hàng, sạp quán lớn nhỏ “bám víu” hoạt động nhộn nhịp trên vỉa hè gây nên cảnh mất mỹ quan, vô cùng nhếch nhác.
Cần siết chặt công tác quản lý
Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt chú ý đến sự xuống cấp “thần tốc” của khu TĐC Đồng Tàu (Hoàng Mai). Ngoài việc nền móng các tòa nhà trong khu TĐC sụt lún nghiêm trọng, đảo lộn cuộc sống của người dân thì ở Đồng Tàu cũng đang diễn ra tình trạng lấn chiếm các hạng mục công trình công cộng.
Điển hình phải kể đến việc hầu hết các bồn hoa ở Đồng Tàu đều bị chuyển đổi công năng sang “canh tác” rau. Một người dân sống trong khu N7 phân bua: “Chúng tôi không trồng rau vào thì đất cũng bỏ không, như thế phí lắm…”.
Ở Đồng Tàu hiện tồn tại không ít khoảng đất trống bị bỏ hoang. Nghe có vẻ khó tin, thế nhưng theo phản ánh của người dân, những khoảng đất trống đó từng một thời được quy hoạch thành công viên. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì diện tích đất ấy lại không được sang sửa, để cỏ dại, cây cối mọc um tùm. Và dĩ nhiên, nó trở thành nơi để người dân xả rác và dắt chó, mèo đi vệ sinh.
Mới đây, chuyện Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khai thác điểm đỗ xe, lấn chiếm tới gần 50% diện tích giao thông nội bộ đã gây không ít bức xúc cho cư dân sống ở khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính. Cụ thể, ở khu TĐC trên, Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được các cơ quan chức năng cấp phép, khai thác các điểm trông giữ xe tại 4 khu bãi lớn thuộc Trung Hòa - Nhân Chính là tòa nhà N2 (B, C, D, E), N3 (A, B), N4 (B, C), N5 (B, C).
Sẽ không có gì đáng nói nếu như đơn vị khai thác trên không tự ý mở rộng quy mô cấp phép. Đơn cử như khu nhà N4, thay vì 550 m2 cấp phép thì địa điểm trông xe lại được mở rộng ra gấp nhiều lần. Thậm chí có thời điểm diện tích đỗ xe lên tới trên 1.000 m2.
Căn cứ theo Điều 23 trong Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 25/8/2008 của Bộ Xây dựng nêu rõ: Những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư là cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức.

Như vậy, chuyện đơn vị quản lý, khai thác các điểm đỗ xe ở khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính tự ý “cơi nới” thêm diện tích là hoạt động trái quy định, nếu không muốn nói là sai phạm.

Giang Tử (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.