"Từ cuối năm 2014 đến nay, dọc tuyến đường 80B (quốc lộ 6 đi chùa Trầm) thuộc đồng Dầm, đồng Cấp Tứ có nhiều hộ dân tự ý xây tường bao, đổ đất san nền trên đất cấy lúa, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của các hộ có đất trong khu vực nhưng không bị chính quyền thôn, xã có biện pháp ngăn chặn, xử lý…?".
Đây là nội dung thông tin của người dân thôn Long Châu Miếu, xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đến đường dây nóng Báo Hànộimới.

Lần theo phản ánh của người dân, sáng 18-3, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại trục đường 80B khu vực đồng Dầm, đồng Cấp Tứ - đây là nơi người dân mới được chia đất trong quá trình dồn điền đổi thửa (2012-2013) theo định suất 60m2/khẩu (rộng 1m mặt đường 80B, dài 60m). Tại đây, phóng viên ghi nhận được gần chục trường hợp xây tường bao, đổ đất trên diện tích đất nông nghiệp.
Nhiều hộ dân đã tự ý xây tường bao, đổ đất tại khu đồng Dầm, đồng Cấp Tứ nhưng không bị xử lý.
Nhiều hộ dân đã tự ý xây tường bao, đổ đất tại khu đồng Dầm, đồng Cấp Tứ nhưng không bị xử lý.

Đáng nói, tại khu vực đồng Cấp Tứ - nơi mới chỉ được UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt Đồ án quy hoạch nông thôn mới xã Phụng Châu, trong đó có mục Quy hoạch khu sản xuất điêu khắc đá (diện tích 4ha), nay chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất lúa sang đất làng nghề, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt… nhưng một số hộ dân được chia ruộng tại khu vực này đã đổ đất san nền, dựng lán, trồng cây ăn quả. Một số hộ vi phạm với diện tích lên đến 600m2. Trong buổi sáng 18-3, một hộ gia đình còn cho cả máy múc vào để san gạt tại khu vực quy hoạch làng nghề điêu khắc đá, nhưng không thấy chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống gần khu vực đồng Cấp Tứ, việc xây tường bao, đổ đất trên đất nông nghiệp dọc đường 80B diễn ra từ nhiều tháng nay; tổng số hộ vi phạm lên đến trên chục trường hợp. Theo báo cáo của UBND xã Phụng Châu, tính từ cuối năm 2014 đến nay, tại khu vực đồng Dầm và đồng Cấp Tứ chỉ có 9 hộ đổ đất với khối lượng 787m3 trên diện tích 1.894m2 đất nông nghiệp, trong đó có 3 hộ nằm trong quy hoạch làng nghề với diện tích 1.500m2; 6 hộ nằm ngoài quy hoạch làng nghề. Người dân cho rằng việc các hộ dân tự ý đổ đất theo kiểu "xôi đỗ" tại khu vực đồng Dầm, Cấp Tứ làm ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ liền kề, nhưng Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng lại khẳng định việc đổ đất của các hộ nêu trên không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng đất của các hộ liền kề (?!).

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến các hộ gia đình tự ý đổ đất tại khu đồng Dầm và Cấp Tứ là do đây là xứ đồng trũng, nguồn nước thải trong khu dân cư chảy ra gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa nên các hộ đã tự ý đổ đất, san lấp mặt bằng để trồng cây hàng năm, rau màu. Còn tại khu vực quy hoạch làng nghề điêu khắc đá, một số hộ không có mặt bằng sản xuất để phát triển nghề nên đã đổ đất, san nền, dựng lán khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Được biết, khi phát hiện vi phạm, UBND xã Phụng Châu đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản ngăn chặn, đình chỉ việc đổ đất trái phép. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, tất cả các vi phạm này vẫn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhằm lập lại kỷ cương trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, tránh để tình trạng này trở thành "vết dầu loang", đề nghị UBND huyện Chương Mỹ, xã Phụng Châu sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng đổ đất trái phép tại thôn Long Châu Miếu nói riêng, xã Phụng Châu nói chung, đồng thời, đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu đất đã được quy hoạch làng nghề điêu khắc đá, giúp các hộ làm nghề sớm có mặt bằng sản xuất ổn định.
Đỗ Hà (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.