Do chưa đủ điều kiện xây nhà, nên khi mua lại mảnh đất ven sông Cửu An của một người dân mua từ UBND xã Vũ Xá, Kim Động từ năm 1995, ông Phạm Văn Mạnh vẫn chưa thể xây nhà ngay. Tuy nhiên, gần đây khi ông dựng một chiếc lều nhỏ trên phần đất của mình thì bị UBND huyện Kim Động yêu cầu cưỡng chế?!

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Mạnh trú tại Thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên): Thời gian qua UBND huyện yêu cầu gia đình tự giác tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm, nếu không sẽ cưỡng chế. Trong khi thửa đất này ông Mạnh đã mua trao tay qua nhiều đời chủ, và UBND xã Vũ Xá đều xác nhận là đất có nguồn gốc và không tranh chấp, có phiếu thu tiền năm 1996, 1998.

Chiếc lều của gia đình ông Mạnh mới dựng trên mảnh đất của mình nhưng đang bị UBND huyện yêu cầu phá dỡ.

Qua xác minh, được biết ngày 25/1/1995 UBND xã Vũ Xá, ông Nguyễn Thành Thật - Chủ tịch, có giao đất cho ông Trần Văn Viễn quản lý sử dụng thu hoạch hoa lợi toàn bộ khu đất ven sông Cửu An. Với diện tích đất 1293m2, số thửa 138, tờ bản đồ số 14.

Năm 2003, ông Trần Văn Viễn có chuyển nhượng lại cho bà Phạm Thị Nga (tại Hợp đồng số 03) diện tích đất trên. Ông Nguyễn Thành Tôn, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá ký, xác nhận thửa đất số 138 tờ bản đồ số 14 là không tranh chấp, đủ điều kiện chuyển nhượng.

“Sau đó, bà Nga có chuyển nhượng lại cho tôi, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn chưa thể xây dựng nhà trên phần đất này, nên tôi mới làm chiếc lều lán để trồng cây nhưng khó hiểu hơn khi UB huyện lại cho rằng đây là đất không hợp pháp. Yêu cầu gia đình tôi tự tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế, điều này là vô lý”, ông Phạm Văn Mạnh bức xúc.

“Nguyện vọng của gia đình tôi chỉ muốn xây dựng túp lều để chống lấn chiếm đất, thuận tiện trong việc trông coi khu đất, phát triển kinh tế gia đình. Với những giấy tờ hiện có, tôi khẳng định thửa đất này là hợp pháp theo đúng quy định pháp luật”, ông Mạnh cho biết thêm.

Theo quan sát của PV từ khu vực Cống trạm bơm Động Xá nhìn thẳng ra khu đất của ông Mạnh. Hiện tại thửa đất này có một ngôi lều nhỏ, tường cao khoảng 1,3m che bằng vải bạt. Giáp với khu đất của ông Mạnh, rất nhiều nhà từ 2-3 tầng san sát nhau. Có một vài ngôi nhà mới hoàn thiện xong trong năm 2013, chưa hoàn thiện phần sơn tường nhà.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Học – phó chủ tịch UBND huyện Kim Động cho biết: “Thửa đất này nhiều đời ông chủ tịch xã Vũ Xá cũ đã cho thầu khoán, và đã chuyển nhượng sang tay cho nhiều cá nhân. Tôi khẳng định, ông Mạnh xây dựng công trình trên đất hành lang giao thông, trên đất không hợp pháp là sai.

Hiện tại UB huyện chưa có kế hoạch chi tiết về việc cưỡng chế công trình này. Hôm qua (5/7) chúng tôi đã xuống vận động gia đình tự giác tháo dỡ. Qua các hợp đồng, do Cán bộ UB xã Vũ Xá đã xác nhận sai làm sai lệch nguồn gốc đất. Chúng tôi sẽ xử lý sau”.

Khi PV đặt câu hỏi liên quan đến việc, sát với thửa đất của ông Mạnh đã xây công trình tạm rất nhiều ngôi nhà được xây dựng mới, vài công trình đang trong quá trình hoàn công?. Ông Trần Đức Học cho rằng: “Những ngôi nhà đó có từ lâu rồi, chỉ là xây dựng cải tạo lại mà thôi”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Tôn - bí thư Đảng ủy xã Vũ Xá (nguyên chủ tịch UBND xã) khẳng định: Không thể cưỡng chế công trình đó được, nếu đập thì đập cả dãy mới xây à. Có những nhà mới làm nhà trần xong.

Anh em địa chính đã đi xác minh là đất không có tranh chấp, không khiếu kiện, về tôi chỉ ký xác nhận thôi. Đó là những điều kiện đầy đủ để hai bên có thể chuyển nhượng cho nhau. Nếu anh em trên Huyện về xác minh, sai ở đâu tôi xin chịu trách nhiệm”.

PV (Người Đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.