Trong chuyến thực địa mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Dự án Hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) “lụt” tiến độ là do năng lực thi công, năng lực tài chính của nhà thầu yếu; Ban Quản lý các dự án đường thủy chưa quyết liệt chỉ đạo, công tác giải phóng mặt bằng chậm…
Công trình âu tàu Rạch Chanh - một “điểm nóng” về tiến độ của Dự án WB5
Không “trị” được nhà thầu
Như PLVN đã đăng tải, Dự án WB5 đang trong tình thế hết sức cấp bách khi hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới sắp đóng nhưng trên hiện trường, dự án vẫn còn dang dở. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã liên tục bay vào, bay ra để hối thúc tiến độ nhưng khối lượng thi công có nơi gần như không chuyển biến.
Thống kê đến cuối tháng 9/2015, có tới 6 gói thầu bị chậm. Điển hình ở công trình âu Rạch Chanh do TCty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thi công nhiều lần không hoàn thành các mốc tiến độ do chủ đầu tư đề ra.
Theo đó, nhà thầu này từng cam kết ngày 31/7/2015 sẽ cho tập kết đủ vật tư thiết bị (hệ thống xi lanh) tại chân công trình để lắp đặt, nhưng sau đó lại “cao su” đến cuối tháng 8, và mới đây theo đại diện chủ đầu tư thì phải đến cuối tháng 10/2015 vật tư mới được máy bay vận tải đưa về nước, trong khi ngày 31/12/2015 hiệp định vay vốn sẽ hết hạn.
Trước thực tế đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông làm văn bản cảnh cáo nhà thầu, thậm chí “đe” sẽ cấm thầu 2 năm các công trình giao thông trên toàn quốc đối với PVC, nhưng xem ra vẫn không mấy tác dụng?
Theo quan sát, cũng là công trình, dự án trọng điểm nhưng ở nơi khác, nếu nhà thầu chỉ một vài lần chậm tiến độ, ngay lập tức sẽ bị mất việc hoặc bị cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công, nhưng trường hợp này không hiểu sao Bộ GTVT vẫn chưa mạnh tay với PVC?
Trách nhiệm đại diện chủ đầu tư đến đâu?
Trong một thông báo phát đi hôm 21/9, Văn phòng Bộ GTVT cho hay, WB5 có nguy cơ “lụt” tiến độ chủ yếu do: “Năng lực thi công, năng lực tài chính của nhà thầu yếu; Ban Quản lý các dự án đường thủy chưa quyết liệt chỉ đạo, công tác giải phóng mặt bằng chậm...”.
Thứ trưởng Thể, người trực tiếp chỉ đạo dự án này từng tuyên bố nếu tiến độ không cải thiện, các tồn tại vướng mắc của dự án nếu không được giải quyết, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh công tác tổ chức cán bộ của đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý các dự án đường thủy.
Liên quan đến WB5, nguồn tin của PLVN cho hay, đến thời điểm này, gói thầu NW-14 xây dựng âu Rạch Chanh vẫn chưa hoàn thành do đến cuối tháng 10 này mới có đủ thiết bị. Riêng gói thầu NW-18 (thi công cầu Chợ Đệm) trên địa bàn TP.HCM, đến nay khối lượng thực hiện cũng mới đạt 34% giá trị hợp đồng (tương đương 68% giá trị đơn nguyên trái), chậm 45 ngày so với tiến độ của dự án, cụ thể: lắp đặt dầm chậm 10 ngày; chưa hoàn thành công tác ép cọc thử để triển khai sản xuất cọc đại trà.
Thực tế này buộc đơn vị tham mưu của Bộ GTVT phải đề nghị đại diện chủ đầu tư báo cáo gấp tiến độ thi công chi tiết, nguồn lực thực hiện (thiết bị, nhân sự, vật liệu, kế hoạch tài chính phục vụ điều hành công trường) và biện pháp thi công cho các hạng mục thuộc gói thầu này…
Thế nhưng, mới đây, trả lời phỏng vấn của PLVN, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy Lê Huy Thăng chỉ thừa nhận tiến độ WB5 chỉ “rùa bò” vào thời điểm cuối năm 2014, còn hiện tại ông Thăng vẫn “lạc quan” rằng: “Công tác thi công đang nằm trong tầm kiểm soát”.
Trả lời nói trên của đại diện chủ đầu tư liệu có mâu thuẫn so với thực tế đang diễn ra trên công trường, nhất là tại hai “điểm nóng” về tiến độ - gói thầu NW-18 và NW-14 mà chúng tôi từng đề cập(?).
Dự án WB5 có tổng mức đầu tư hơn 312 triệu USD, với 4 hợp phần. Trong đó, hợp phần B do Ban Quản lý các dự án đường thủy thực hiện, với nhiệm vụ nâng cấp hành lang đường thủy số 2 (xuyên Đồng bằng sông Cửu Long) và hành lang số 3 (ven biển phía Nam), bao gồm đầu tư cho các tuyến hành lang đường thủy chính để nâng cấp đường theo tiêu chuẩn kênh cấp III và tăng thêm khả năng kết nối của mạng lưới kênh.
Võ Tuấn (Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.