CafeLand - Theo báo cáo nghiên cứu gần đây của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam cần thận trọng khi quyết định nới lỏng chính sách quá nhanh trong bối cảnh kinh tế vĩ mô mới bước đầu ổn định và nhiều bất trắc trong môi trường kinh tế bên ngoài.

Theo WB, sự cẩn trọng là cần thiết vì những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, độ trễ giữa chính sách và kết quả dự kiến thường là từ 3 – 4 tháng. Do đó, việc nới lỏng chính sách tài khóa có thể chỉ giúp kích thích kinh tế tăng trưởng phần nào nhưng chắc chắn sẽ làm gia tăng lạm phát trong quý 3 này.

Thứ hai, với tình trạng thiếu hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước và những yếu kém của khu vực ngân hàng thì các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng sẽ góp phần duy trì mô hình tăng trưởng kém hiệu quả. Điều này trái ngược với mong muốn của Chính phủ trong chương trình tái cơ cấu lại kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, WB cho rằng định hướng chính sách trong tương lai cần đảm bảo cân đối để các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và không làm mất đi những thành quả bước đầu của quá trình ổn định kinh tế vĩ mô.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.