“Do phải đóng tiền sử dụng đất quá cao nên nhiều dự án bất động sản (BĐS) đã không thể triển khai, gây thiệt hại về tiền của, ách tắc cho thị trường”. Đây là ý kiến được nhiều doanh nghiệp (DN) nêu ra tại Hội nghị đối thoại giữa chính quyền TP.HCM và DN.

Nhiều dự án BĐS đã phải đóng tiền sử dụng đất quá cao

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành - cho biết, số tiền sử dụng đất phải đóng quá cao khiến nhiều DN “bó tay”. Ví dụ: Một dự án ở quận Bình Tân có diện tích khoảng 2 ha thì DN sẽ phải bồi thường khoảng 100 tỷ đồng, trong khi theo quy định, DN chỉ được khấu trừ tiền bồi thường khoảng trên 7 tỷ đồng, trên 90 tỷ đồng còn lại DN không được khấu trừ.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Long - cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đã trở nên kém hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài do chi phí về tiền sử dụng đất quá lớn và các DN trong nước cũng đang kiệt quệ. Hiện tại các dự án đang triển khai đều đã đóng tiền sử dụng đất, còn các dự án chưa nộp hoặc sắp nộp tiền sử dụng đất thì đang tạm dừng triển khai để đợi chính sách mới.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng cho rằng quy định về cấp phép xây dựng theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP yêu cầu các công trình xây dựng trong dự án BĐS đều phải được cấp phép xây dựng là bất hợp lý. Bởi lẽ, các dự án đều được duyệt quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 so với các chỉ tiêu xây dựng cụ thể kèm theo thiết kế mẫu nhà. Ngoài ra, Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định các dự án xây dựng xong được duyệt ra sổ hồng mới được bán sẽ làm giảm hiệu quả của các dự án và giảm tính thanh khoản của thị trường BĐS gây khó khăn cho DN.

Dưới góc độ Hiệp hội, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - cho hay, phương thức thu tiền sử dụng đất đối với DN BĐS nên được tính theo hai bước. Bước 1, tính giá trị quyền sử dụng đất theo phương án 2 của Bộ Tài chính: Lấy giá đất quy định tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên. Bước 2, tính tiền sử dụng đất DN phải nộp theo cách tính của UBND TP.HCM: Tiền sử dụng đất DN phải nộp bằng giá trị quyền sử dụng đất của dự án đầu tư nhân (x) tỉ lệ điều tiết tính bằng % (có thể từ 10% đến 20%). Đồng thời, cho phép các DN được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời hạn tối đa là 24 tháng nhằm giảm áp lực tài chính cho DN, giảm mặt bằng giá BĐS...

Thùy Dương (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.