Ngày 26.7, ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND quận 8, tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH một thành viên (Satra), công ty Phú Mỹ Lợi, ban quản lý khu Nam… về việc tái định cư cho dân tại dự án trung tâm thương mại Bình Điền giai đoạn 2.

Mở đầu buổi làm việc, ông Trần Trọng Dũng, đại biểu HĐND, tổ trưởng tổ đại biểu quận 8 nói người dân thắc mắc hai vấn đề. Một là, khi thu hồi đất, quận 8 hứa sẽ giao nền tái định cư trong vòng một năm nhưng vì sao đến nay đã tám năm trôi qua, dân vẫn chưa thấy nền? Hai là, tại sao giá bồi thường cho dân chỉ có từ 1,5 – 2 triệu đồng/m2 nhưng khi bán nền tái định cư cho dân với giá 2,3 triệu đồng? Vì không được nhận nền tái định cư nên tám năm qua, 47 hộ dân phải sống mòn mỏi trong khu tạm cư với tiền trợ cấp 300.000 đồng/người; hàng trăm hộ dân khác thì ngao ngán chờ đến ngày được an cư.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung, chủ tịch UBND quận 8 cho biết, nguyên nhân việc chậm giao nền tái định cư cho dân một phần do chủ đầu tư sang tên đổi chủ quá nhiều lần, trong đó có nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực. Cụ thể, chủ đầu tư ban đầu ký hợp đồng với quận để thực hiện việc xây dựng dự án tái định cư cho dân là công ty Sadeco. Tuy nhiên, sau đó, do công ty này không đủ năng lực nên đã chuyển giao dự án cho công ty Fimexco. Fimexco tiếp nhận dự án được một thời gian không thực hiện được lại chuyển giao cho công ty cổ phần thương mại Phú Mỹ Lợi. Khi Phú Mỹ Lợi tiếp nhận dự án (năm 2010) thì lại gặp vướng mắc về tài chính với tổng công ty Satra nên cho đến nay toàn bộ dự án tái định cư cho dân vẫn ngưng trệ. Về vấn đề giá bán nền tái định cư, ông Chung cho biết, sắp tới UBND quận sẽ có văn bản đề nghị UBND thành phố cho điều chỉnh mức giá bán bằng với giá bồi thường để dân không bị thiệt.

Trong khi đó, bà Lê Minh Trang, tổng giám đốc công ty Satra cho rằng, cái gốc của vấn đề là chúng ta chọn một chủ đầu tư để làm tái định cư không có năng lực. Nếu nhà đầu tư có năng lực thì với số tiền 80 tỉ đồng mà chúng tôi đã tạm ứng trước đó, Fimexco đã làm xong hạ tầng 400 nền từ lâu rồi chứ không để dây dưa đến bây giờ. Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng Vân, phó giám đốc công ty Phú Mỹ Lợi thì cho rằng, hiện nay 400 nền đã hoàn thiện phần thô (đã rải cấp phối, có ống cấp nước, có trạm điện)... nhưng lại chưa có kinh phí để đấu nối.

Trước tình trạng các bên cứ nói qua nói lại, một đại biểu HĐND đã cắt lời đề nghị quy vào trách nhiệm mỗi bên, và đưa ra cam kết khi nào sẽ bàn giao được 400 nền để dân chấm dứt tình trạng tạm cư.

Tuy nhiên, bà Lê Minh Trang cho hay đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố chấp thuận cho tổng công ty tạm sử dụng vốn để tiếp tục tạm ứng cho Phú Mỹ Lợi số tiền 30 tỉ đồng nhằm tiếp tục hoàn thiện xong hạ tầng 400 nền đất giao cho dân. Song, đến nay thành phố chưa có ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Đông, trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố hỏi ngược Phú Mỹ Lợi: “Nếu được thành phố cho Satra tạm ứng 30 tỉ đồng thì có làm xong hạ tầng để bàn giao không? Hay có tiền mà vẫn dây dưa?” Đại diện Phú Mỹ Lợi cam kết: nếu được ứng 30 tỉ đồng, công ty cam kết chỉ trong vòng một tháng dự án sẽ hoàn thiện.

Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.