Hàng loạt sai phạm liên quan đến quản lý đất rừng của Công ty Lâm trường Sóc Sơn đã được Thanh tra Sở TNMT Hà Nội làm rõ, nhưng hiện tại cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý sai phạm.

Chính quyền thừa nhận lỗi

Trao đối với báo chí, ông Dương Ngọc Oanh – Chủ tịch UBND xã Minh Phú, Sóc Sơn (nơi có nhiều sai phạm về quản lý đất rừng, trong đó có gia đình ca sĩ Mỹ Linh) cho biết: Kết luận của đoàn thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường là hoàn toàn đúng với thực tế vi phạm quản lý đất rừng đang diễn ra trên địa bàn xã. Công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh nằm trên địa bàn xã nhưng chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, để xảy ra việc xây dựng trái phép này là lỗi của chính quyền”.

Công trình nhà ở của gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

Ông Oanh còn cho biết thêm, thời điểm gia đình ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng khu đất rừng với diện tích 12.691m2 chỉ đến UBND xã Minh Phú để xác nhận nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 7.5, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết: “Sở TNMT đang chờ ý kiến chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội, và sẽ xem xét giải quyết một cách triệt để, cho dù công trình sai phạm đó là của bất kì ai”.
Về việc xây dựng công trình trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, ông Oanh cho rằng từ khi làm Chủ tịch UBND xã Minh Phú (2005) đến nay, ông không hề nhận được đơn xin xây dựng của hộ gia đình ca sĩ này.

Theo ông Oanh, quy định về việc xây dựng nhà ở tại nông thôn, ngoại thành thì các công trình dưới 3 tầng không phải xin phép và theo nguyên tắc thì ai cũng được phép xây bất kể công trình nào dưới 3 tầng.

“Tất cả các sai phạm về xây dựng sai quy định, trái phép trên địa bàn xã đều nằm trong khuôn viên đất lâm trường do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông - Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý. Thế nên khi các hộ dân tiến hành xây dựng, cơ quan quản lý đất không kiểm tra, giám sát để báo cáo sự việc về UBND xã.

Mặt khác, chính quyền xã cũng “tưởng” Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông - Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý toàn bộ hoạt động trên khu đất lâm trường nên không can thiệp. Đây là lỗi của UBND xã Minh Phú, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm” – ông Oanh nói.

“Đẩy” trách nhiệm xử lý cho UBND TP. Hà Nội

Về việc xử lý các sai phạm này, ông Oanh nói: “Vấn đề xử lý thì phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, nhưng quan điểm của xã dù là ai đi chăng nữa, cứ trường hợp vi phạm là sẽ cương quyết xử lý”.

Về các sai phạm kéo dài mà không được xử lý để hậu quả tồn tại đến thời điểm này, ông Nguyễn Tất Thanh – Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Việc tố cáo các sai phạm của một số bà con nhân dân, công nhân đang làm việc tại lâm trường là đúng sự thật. Việc mua bán đất rừng bằng hình thức viết tay, trao tặng là hoàn toàn sai về chủ trương của Nhà nước trong giao việc giao đất, phát triển rừng phòng hộ”.

Từ năm 2006 đến nay, chính quyền địa phương không hề áp dụng biện pháp giữ nguyên hiện trạng đất, để người dân tiếp tục xây dựng và khai thác trên diện tích đất mà họ không có quyền sử dụng nên hậu quả khắc phục mới ngày càng nặng nề.

“Về các công trình xây dựng kiên cố trên đất rừng, trong đó có khu đất của ca sĩ Mỹ Linh và khu đất kinh doanh không phép loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa Việt Phủ Thành Chương, đều hoàn toàn được xây dựng không phép, chính quyền huyện Sóc Sơn (trước đây) biết và nắm rõ sai phạm nhưng chưa có cách nào để xử lý triệt để” – vị lãnh đạo huyện này khẳng định.

Ông Thanh cho rằng: “Sự tùy tiện trong công tác quản lý đất đai của lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn trước đây đã vô tình đẩy lãnh đạo UBND huyện đương nhiệm vào tình thế khó xử: Giải quyết thế nào đối với quyền lợi của người dân liên quan tới tài sản, nhà ở, vườn cây. trên diện tích mà họ sử dụng sai nhưng lại do lỗi của chính quyền cũ. Chúng tôi đang mong chờ UBND TP. Hà Nội sớm có ý kiến chỉ đạo để giải quyết việc dứt điểm”.

Thắng Quang (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.