Đại biểu quốc hội Bùi Thị An-Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội-Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng trao đổi với Tiền Phong, cho rằng: Nếu vi phạm lớn, rõ ràng phải xử lý mạnh hơn, có thể nâng lên thành hình sự mới đủ sức răn đe.

Hiện, nhiều khu đô thị xả chất thải thẳng ra môi trường, đâu là nguyên nhân, thưa bà?

Quy hoạch tổng thể các thành phố lớn như Hà Nội đều có quy hoạch về môi trường. Bao gồm quy hoạch cho các vùng nội đô, ngoại đô. Các dự án khu đô thị cũng đều duyệt quy hoạch cả rồi, vấn đề sau đó chủ đầu tư thực hiện đến đâu. Để xảy ra như vừa qua, phụ thuộc người kiểm tra, giám sát.

Luật đã có, cơ quan chức năng không thiếu, vi phạm cũng rõ, nhưng vì sao không thấy xử lý vụ nào, thưa bà?

Tôi nghĩ, tới đây thành phố sẽ phải làm chặt hơn. Qua đợt giám sát vừa rồi, chúng tôi cũng đã nêu đích danh các khu đô thị và tới đây sẽ phải xử lý nghiêm, chứ không để họ muốn làm gì thì làm.

Trước hết, đó là trách nhiệm chủ dự án các khu đô thị. Đôi khi họ quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn là đầu tư xử lý cho môi trường. Họ đã làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường khu đô thị và các khu lân cận.

Bà có cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm hay tiêu cực ở đây không?

Tôi nghĩ, nên quy trách nhiệm rõ ràng. Trước hết là trách nhiệm phê duyệt dự án thì có khu xử lý không? Nếu có rồi, trách nhiệm của các chủ đầu tư ra sao. Hơn nữa, trách nhiệm của những người đã đi kiểm tra, đã phát hiện rồi mà không kiến nghị xử lý cần phải làm rõ.

Liệu có phải chế tài còn quá nhẹ nên luật pháp bị khinh nhờn trong trường hợp khu đô thị gây ô nhiễm môi trường này?

Chế tài quá nhẹ, gây hại như thế mà chỉ xử lý 5-7 triệu thì đúng là không có ý nghĩa với những gì đã gây ra với cộng đồng.

Khi chế tài quá nhẹ so với lợi nhuận thu được từ việc không đầu tư hoặc đầu tư không đúng để xử lý nước thải, người ta sẵn sàng vi phạm. Nhưng tôi nhấn mạnh, chuyện này phụ thuộc nhiều ở cơ quan quản lý, ở khâu kiểm tra giám sát. Nếu làm chặt, chủ đầu tư sẽ không thể làm sai vì luật môi trường đã có. Còn nếu vi phạm lớn hơn, rõ ràng phải xử lý mạnh hơn, có thể nâng lên thành hình sự mới đủ sức răn đe.

Hồng Phúc (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.