Do không được sự đồng thuận của người dân, chủ đầu tư nhờ chính quyền địa phương dùng áp lực buộc giáo viên giao đất

Theo quy hoạch, toàn bộ hộ dân sống bên phải bờ kênh này sẽ bị giải tỏa trắng

Như chúng tôi đã thông tin, Công ty cổ phần đầu tư Cadif (gọi tắt Công ty Cadif) được UBND TP.Cần Thơ giao 15,48ha đất gồm một phần chợ Cờ Đỏ hiện hữu thuộc thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) để đầu tư thực hiện dự án khu đô thị thương mại. Dự án này ảnh hưởng đến 571 hộ (trong đó có 6 tổ chức) nhưng chỉ 130 hộ đủ tiêu chuẩn bố trí và mua nền tái định cư (TĐC). Trong khi người dân ăn ngủ không yên bởi chưa biết xoay sở thế nào thì chủ dự án đổi tên từ “khu đô thị thương mại” thành dự án “chỉnh trang và cải tạo môi trường” để hưởng chính sách ưu đãi của Ngân hàng Thế giới. Theo phản ánh của người dân, từ lúc dự án triển khai tới nay bà con được mời họp hai lần: lần công bố quy hoạch, không có nội dung để dân góp ý; khi công bố dự thảo phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ TĐC, hầu hết bà con không đồng ý. Mọi thông tin liên quan đến dự án chỉ qua... báo địa phương!

Ngày 7-10-2013, một số giáo viên Trường trung học cơ sở thị trấn Cờ Đỏ không giấu được bức xúc khi chính quyền địa phương dọa sẽ đuổi việc nếu không giao đất cho Cadif thực hiện dự án. Cụ thể trước đó, ngày 18-9-2013 ông Lư Thanh Hiền - Phó phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ - đề nghị cô Hiệu trưởng Huỳnh Ngọc Xinh yêu cầu một số giáo viên chấp hành chủ trương bồi thường của UBND huyện. Tại cuộc họp, ông Hiền thông báo sẽ xem xét kỷ luật ba giáo viên và một bảo vệ của trường theo chỉ đạo của Thường trực UBND huyện Cờ Đỏ khiến các giáo viên bất ngờ. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Ngọc Nhã cho biết với giá bồi thường quá thấp: hơn 100 triệu đồng, gia đình không biết sẽ xoay sở ra sao khi giao đất. Trong khi đó, chủ dự án không xem xét cây trồng trên đó khi bồi thường. Giáo viên không đồng ý nhưng chính quyền địa phương dùng áp lực buộc phải giao đất.

Người dân cũng ăn ngủ không yên từ khi triển khai dự án. Do đất định cư hàng chục năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), gần 500 hộ không được xem xét TĐC. Bên cạnh đó, chủ dự án lại bồi thường giá... bèo! Anh Trần Tuấn Phương cho biết, năm 1992 bà ngoại của anh là Huỳnh Thị Hai, vợ liệt sĩ cho anh mảnh đất 100m2. Khoảng tháng 6-2006, cán bộ thị trấn xác định mốc giới, anh làm đơn xin cấp GCNQSDĐ, thế nhưng tới nay vẫn chưa nhận được. “Tôi và nhiều người dân tiếp tục ở thì đùng một cái chính quyền cho biết đất này nằm trong dự án. Công ty thông báo bồi thường, hỗ trợ tổng cộng 145 triệu đồng. Với số tiền này, chúng tôi biết làm gì đây?”, anh Phương nói. Bà Lê Thị Dạ cho biết thêm, trong quyết định của UBND huyện thu hồi 1.265m2 đất của bà, thể hiện rõ đất ở đô thị, trồng cây lâu năm nhưng Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC huyện lại áp giá đất ở nông thôn với giá bèo, không theo khung giá hàng năm do UBND TP.Cần Thơ ban hành.

Khi chúng tôi thắc mắc gần 430 hộ còn lại (không thuộc diện được bố trí và xét mua nền TĐC) sẽ về đâu, một lãnh đạo Cadif khẳng định: “Nếu xây khu TĐC, khi hoàn chỉnh hạ tầng giá nền bèo nhất cũng phải trên 2 triệu đồng/m2. Với mức đó, hầu hết số hộ trong vùng DA này chẳng biết có đủ tiền mua không? Do vậy, cách giải quyết ổn nhất là đưa những hộ trên vào khu Bãi Bùn ở xã Thới Xuân, cũng là để cải tạo môi trường sống”(!). Thực tế theo chúng tôi được biết đây là chuyện... chẳng đặng đừng, không nằm trong dự tính của chính quyền và chủ đầu tư. Tất nhiên để hoàn chỉnh khu TĐC trên, Nhà nước phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ và chẳng phải người dân nào cũng chịu đến đây.

Cũng cần nói thêm, khi triển khai dự án, một lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ cho rằng Cadif tham gia là “làm nhiệm vụ chính trị” (!). Trong khi đó, công ty tính mức giá bán nền TĐC (tiếp giáp Tỉnh lộ 922) là 5,7 triệu đồng/m2, mức giá mà UBND TP.Cần Thơ ban hành, áp dụng cho dự án quá thấp so với tính toán của chủ dự án cho mỗi mét vuông đất ở phải là 8 triệu đồng (?).

Đào Văn (Công an Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.